07/04/2024 - 17:57

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gặp Phó Tổng Thư ký LHQ 

Trong hai ngày 5-6/4 (giờ địa phương), tiếp tục chuyến công tác tới Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gặp Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed, thăm và phát biểu tại trường Công nghệ Cornell, dự toạ đàm doanh nghiệp do Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) tổ chức và tiếp riêng một số tập đoàn kinh tế Hoa Kỳ tại New York.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tại cuộc gặp với Phó Tổng Thư ký Amina Mohammed, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Việt Nam kiên trì và ủng hộ chủ nghĩa đa phương, trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quản trị toàn cầu để ứng phó với các thách thức chung và sẽ đóng góp vào các ưu tiên lớn của LHQ trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam ủng hộ và quyết tâm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và ứng phó với biến đổi khí hậu; ủng hộ các sáng kiến của LHQ nhằm đẩy nhanh việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết thế giới đang bước vào giai đoạn quan trọng với nhiều thách thức toàn cầu, đòi hỏi các nước đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hợp tác để hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững. Bà Amina Mohammed cho rằng Việt Nam là một đối tác quan trọng của LHQ; mong muốn Việt Nam phối hợp trong triển khai các chương trình nghị sự, bao gồm ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, duy trì chuỗi cung ứng thực phẩm, thúc đẩy giáo dục, bảo đảm phát triển bao trùm, công bằng xã hội...

Sau khi làm việc tại Trụ sở LHQ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tới thăm và phát biểu tại trường Công nghệ Cornell, thuộc Ðại học Cornell lâu đời và danh tiếng của Hoa Kỳ. Hiệu trưởng nhà trường, ông Greg Morrisett, đánh giá cao hợp tác với các trường đại học của Việt Nam cũng như chất lượng sinh viên Việt Nam học tập tại trường.

Tại tọa đàm doanh nghiệp do BCIU tổ chức với sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, công nghệ, viễn thông, dịch vụ, y tế, giáo dục… Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vui mừng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó quan hệ thương mại và đầu tư là trụ cột và động lực; đánh giá cao hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

THANH TUẤN

Chia sẻ bài viết