27/12/2019 - 19:51

Philippines cảnh báo siết chặt thị thực đối với công dân Mỹ 

Philippines tuyên bố đã cấm nhập cảnh đối với 2 nghị sĩ Mỹ và sẽ siết chặt quy định cấp thị thực đối với các công dân Mỹ nếu Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan tới việc chính quyền Philippines bắt giữ Thượng nghị sĩ đối lập Leila de Lima (ảnh). Đây là nhân vật vốn có nhiều chỉ trích nhằm vào Tổng thống Rodrigo Duterte cũng như chiến dịch chống ma túy mà nhà lãnh đạo này phát động.

Phát biểu trước báo giới ngày 27-12, người phát ngôn Tổng thống Philippines, Salvador Panelo cho biết Tổng thống Duterte sẽ áp đặt các quy định nghiêm ngặt đối với các công dân Mỹ muốn xin thị thực nếu có bất cứ quan chức Philippines nào liên quan tới vụ bắt giữ bà Leila de Lima bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ. Ông Panelo tuyên bố Philippines “sẽ không ngồi yên” nếu “họ (Mỹ) tiếp tục can thiệp vào các vấn đề pháp lý của chúng tôi”. Quan chức này cũng nhấn mạnh việc hạn chế đi lại liên quan tới việc bắt giữ bà Leila de Lima là vô lý bởi việc bà này bị giam giữ để chờ xét xử là đúng đắn. 

Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Manila chưa đưa ra bình luận gì về động thái trên. 

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua ngân sách 2020, trong đó có 1 điều khoản do hai Thượng nghị sĩ Richard Durbin và Patrick Leahy đề xuất nhằm chống lại bất kỳ nhân vật nào có liên quan tới việc bắt giữ bà Leila de Lima. Nữ chính khách này đã bị bắt giữ vào đầu năm 2017 với tội danh liên quan đến ma túy, trong khi hai Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất điều khoản trên bị Philippines cấm nhập cảnh.

Mỹ là đồng minh quân sự lớn nhất của Philippines. Hàng triệu người dân Philippines có người thân là công dân Mỹ. Philippines cho phép các công dân Mỹ nhập cảnh mà không cần thị thực với thời gian lưu lại lên tới 30 ngày. Theo số liệu của chính phủ, trong 9 tháng đầu năm nay, đã có 792.000 người Mỹ tới Philippines, chiếm gần 13% lượt khách nước ngoài tới quốc gia Đông Nam Á này. 

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, ông Duterte đã phát động cuộc chiến chống ma túy tại Philippines và kêu gọi ngăn chặn hoàn toàn tình trạng buôn bán ma túy vào năm 2022, khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Ông Duterte từng nhấn mạnh nạn buôn bán ma túy sẽ không thể đẩy lùi nếu tình trạng tham nhũng vẫn tồn tại và tạo ra những kẽ hở cho các hoạt động tội phạm.

Phương Oanh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết