03/10/2009 - 09:16

Philippines ban bố “tình trạng thảm họa thiên tai”

Chưa thoát cảnh khốn đốn bởi cơn bão Ketsana, người dân Philippines lại lo đối phó với trận cuồng phong mới. Ảnh: AP

* Số tử vong do động đất ở Indonesia lên tới 1.100 người

(TTXVN)- Trước nguy cơ cơn bão nhiệt đới Parma với cường độ mạnh chuẩn bị đổ bộ vào Philippines, Tổng thống nước này Gloria Arroyo ngày 2-10 đã đặt toàn bộ đất nước này trong “tình trạng thảm họa thiên tai”.

Phát ngôn viên của tổng thống, ông Cerge Remonde cho biết bà Arroyo đã ban bố “tình trạng thảm họa thiên tai” để đất nước chuẩn bị tốt hơn trong việc đối phó với cơn bão Parma, được dự báo có sức tàn phá kèm theo lũ lụt lớn hơn bão Ketsana, vốn vừa mới đổ bộ vào Philippines hồi cuối tuần trước khiến gần 300 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới hơn 3 triệu người khác. Với việc ban bố “tình trạng thảm họa thiên tai”, chính quyền các địa phương có thể sử dụng các quỹ khẩn cấp và chính phủ cũng mở rộng thẩm quyền của mình, trong đó có việc kiểm soát giá cả.

Bà Arroyo cũng đã ra lệnh sơ tán cư dân khỏi các khu vực ven sông và vùng trũng thuộc các tỉnh nằm trên hướng di chuyển của cơn bão có sức gió 230 km/giờ và dự kiến sẽ đổ bộ vào miền Bắc Philippines trong ngày 3-10.

* Trong một cuộc họp báo ngày 1-10 tại Liên Hiệp Quốc, ông John Holmes phụ trách các vấn đề nhân đạo của LHQ dẫn các số liệu mới nhất cho biết số người thiệt mạng trong hai trận động đất tại Indonesia đã lên đến 1.100 người, hàng trăm người khác bị thương. Theo ông Holmes, con số thương vong dự kiến sẽ còn tăng cao.

Tại hiện trường, các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người còn sống đang mắc kẹt trong các đống đổ nát, thậm chí đào bới các đống đổ nát bằng tay, tuy nhiên nhiều khu vực chưa tiếp cận được. Các chuyến bay cứu trợ đầu tiên chở lương thực, thuốc men và túi ngủ đã đến khu vực bị động đất trên đảo Sumatra.

Chia sẻ bài viết