25/06/2020 - 15:20

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân té xe gãy cổ 

(CTO) – Bệnh nhân L.K.X. (26 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) gãy đốt sống cổ phức tạp do chấn thương tai nạn giao thông vừa xuất viện sau khi được các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y dược Cần Thơ phẫu thuật thành công.

Các bác sĩ thăm khám, tư vấn cho anh X. trước khi xuất viện.

Khi anh X. nhập viện, qua thăm khám và chụp CT và MRI cột sống cổ để khảo sát vị trí và mức độ gãy, các bác sĩ chẩn đoán anh bị gãy đốt sống cổ cần phải phẫu thuật làm cứng, nắn chỉnh. Đây là một phẫu thuật khó đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao và kỹ thuật gây mê phức tạp.

Để đảm bảo quá trình gây mê không làm tổn thương tủy trước mổ, Thạc sĩ – bác sĩ Vũ Văn Kim Long, Trưởng Khoa Gây mê – hồi sức BV đã tiến hành đặt nội khí quản với camera hỗ trợ giúp có thể đặt nội khí quản mà không cần ngửa cổ bệnh nhân.

Ca phẫu thuật trong 5 giờ, do Thạc sĩ – bác sĩ CKI Nguyễn Duy Linh và bác sĩ Hà Thoại Kỳ thực hiện, sử dụng hệ thống máy C-ARM hiện đại hỗ trợ xác định chính xác vị trí bắt các vít cố định và ghép xương nhân tạo.

Sau hai tuần hậu phẫu, bệnh nhân X. hồi phục sức khỏe tốt, đi lại sinh hoạt bình thường. Gia đình thuộc hộ cận nghèo, anh X. là lao động chính, làm nghề bắt tắc kè đem bán để kiếm thu nhập nuôi vợ và hai con nhỏ. Anh vui mừng khi được các bác sĩ phẫu thuật thành công, có thể sớm trở lại công việc.  

Theo các bác sĩ, những trường hợp chấn thương cột sống, công tác sơ cấp cứu đúng cách giúp bệnh nhân hạn chế tổn thương trong quá trình vận chuyển, tạo điều kiện tốt cho việc điều trị.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết