Nhân lực du lịch là yếu tố quan trọng trong kết nối, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp không khói, đặc biệt là nhân lực trẻ và chất lượng. Tại Cần Thơ, nguồn nhân lực du lịch được chú trọng đầu tư, trong đó có lực lượng trẻ năng động trau dồi nhiều kỹ năng, tích cực học tập, góp phần nâng chất nguồn nhân lực của thành phố.

Hướng dẫn viên Đinh Hải Dương bơi xuồng đưa du khách trải nghiệm tại đồng khóm Cầu Đúc, trong hành trình kết nối sản phẩm du lịch đường sông Cần Thơ - Hậu Giang. Ảnh: KIỀU MAI
Anh Ðinh Hải Dương, hướng dẫn viên cộng tác BenThanh Tourist, cho biết: “Hướng dẫn viên tiếp xúc trực tiếp với du khách, vốn thuộc nhiều độ tuổi, lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Do đó cần phải trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng vì hướng dẫn viên cũng là người đại diện kết nối giới thiệu văn hóa vùng miền. Trong hành trình 5 năm làm nghề, tôi không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng để rèn luyện bản thân”.
Ðinh Hải Dương cũng chính là người đoạt giải Nhất tại Hội thi Hướng dẫn viên du lịch ÐBSCL lần thứ nhất - năm 2025. Tại hội thi, anh thể hiện xuất sắc cả về kiến thức và các kỹ năng. Trong nhiều hành trình tour do anh dẫn, du khách được chia sẻ những kiến thức rất sâu về văn hóa ÐBSCL. Hải Dương chia sẻ: “Ngoài nghiệp vụ, thuyết minh thì yếu tố cảm xúc cũng rất quan trọng trong hành trình tour và kết nối du khách. Hướng dẫn viên phải làm sao khơi gợi được tình cảm, sự kết nối của du khách với điểm đến. Ví dụ văn hóa ÐBSCL có đặc trưng riêng là đờn ca tài tử, nếu hướng dẫn viên có kiến thức sâu, hay có thể ca một số bài bản, chia sẻ điều này với du khách miền Trung, miền Bắc thì cũng là một lợi thế”. Bản thân Hải Dương có thể ca cổ, hoạt náo với lô tô… thể hiện sự năng động thích ứng của người hướng dẫn viên khi kết nối du khách.
Trong khi đó, Hồ Ðặng Gia Bảo, hướng dẫn viên du lịch quốc tế của Saigontourist, chia sẻ: “Với hướng dẫn viên quốc tế, yếu tố quan trọng là ngoại ngữ và kiến thức. Hướng dẫn viên lúc này cần có ý thức rằng bản thân thể hiện vai trò như người đại diện vùng đất quê hương để kết nối khách quốc tế. Ngoài ra, kỹ năng xử lý tình huống rất quan trọng. Khách quốc tế hoàn toàn xa lạ với văn hóa, khí hậu, ẩm thực Việt Nam, như vậy việc của hướng dẫn viên là phải nắm bắt nhanh và có những phương pháp xử lý khéo, phù hợp hoàn cảnh”. Gia Bảo chia sẻ thực tế rằng, khi dẫn tour khách quốc tế ở ÐBSCL thì vấn đề thường gặp phải chính là về ẩm thực. Khách ngoại quốc thường chỉ dùng vừa đủ, trong khi người miền Tây phóng khoáng và có tâm lý ngại rằng nếu dọn lên chỉ vừa đủ thì khách không thoải mái thưởng thức, nên thường chuẩn bị nhiều món ăn, vun đầy. Trong tình huống này, hướng dẫn viên phải xử lý tinh tế để khách và cả chủ điểm đến hiểu nhau, hiểu về văn hóa mỗi bên. Gia Bảo cho biết: “Hướng dẫn viên luôn phải ở tâm thế cầu thị, học hỏi các kiến thức, kỹ năng để thích ứng trong nhiều tình huống”.
Không chỉ với nghề hướng dẫn viên mà nhiều nhân lực khác trong ngành du lịch cũng luôn rèn luyện các kỹ năng để làm tốt công việc. Như nghề hoạt náo viên các chương trình team building tại các điểm du lịch, dẫn tour. Hướng dẫn viên du lịch, hoạt náo viên Lâm Thạch Sanh tại Cantho Eco Resort, chia sẻ: “Tôi theo nghề này cũng đã 5 năm. Nghề này đòi hỏi phải có kỹ năng nói, khéo kết nối với du khách, đặc biệt là phải có nội lực, giàu năng lượng, sức khỏe dẻo dai vì phải hoạt động liên tục, tiếp xúc đông người. Khi làm nghề, tôi lúc nào cũng nâng cao kiến thức, kỹ năng vì khách luôn cần chương trình đổi mới, sáng tạo. Bản thân mình phải luôn học hỏi mới làm chương trình hấp dẫn”. Tương tự, những bạn trẻ phụ trách các workshop cũng học hỏi nhiều kỹ năng. Chị Nguyễn Khả Trân, phụ trách workshop làm gốm tại Cantho Eco Resort, nói: “Khi hướng dẫn workshop thì bản thân phải có kiến thức về hoạt động đang làm, bởi mình phải chia sẻ, hướng dẫn khách thực hành”. Ðồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hồng Ðoan, người phụ trách các workshop tại Mekong Silt Ecolodge, cho biết: “Tôi phải có kiến thức về văn hóa địa phương mới có thể chia sẻ với du khách những điều đang làm. Tại đây, chúng tôi tiếp xúc với đa dạng khách, từ nhiều quốc gia và để làm những chương trình workshop phù hợp, chúng tôi tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng sản phẩm, trải nghiệm sao cho phù hợp. Nếu chúng tôi làm các sản phẩm về du lịch bền vững thì sẽ học các lớp tập huấn một cách bài bản từ các chuyên gia, thử nghiệm thực tế rồi mới đưa vào cho khách trải nghiệm”. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thúy Quyên, nhân viên lái xe điện Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Tôi thường tham gia tập huấn các lớp về nghiệp vụ du lịch. Qua học tập, tập huấn thì bản thân mình sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hơn. Như việc đón, chào khách thế nào để có thiện cảm”.
Có thể thấy, nhân lực trong ngành du lịch hiện nay tại Cần Thơ luôn học tập, trau dồi các kiến thức, kỹ năng để đáp ứng công việc. Sự năng động thích ứng của họ vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, vừa góp phần nâng chất nhân lực du lịch thành phố.
Trong định hướng phát triển nguồn nhân lực du lịch của TP Cần Thơ, đến năm 2030 sẽ thu hút khoảng 12.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch, trong đó tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ đạt 80%. Trong giai đoạn 2022-2024, thành phố đã tổ chức 35 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho 1.500 lao động trong ngành du lịch. Bình quân mỗi năm có khoảng 10-12 lớp tập huấn về du lịch từ nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước và các nguồn xã hội hóa, tập huấn cho đa dạng các đối tượng: hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn, điểm vườn, lái xe, lái tàu du lịch… Riêng năm 2025, từ đầu năm đến nay ngành du lịch thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho hơn 100 hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn, nhà hàng…; đồng thời tổ chức nhiều hội thi nghề nghiệp để tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng, từng bước góp phần nâng chất nguồn nhân lực du lịch địa phương.
ÁI LAM