23/04/2018 - 22:04

Ngày thứ tư xét xử vụ án liên quan Agribank Cần Thơ

Phần lớn tiền vay sử dụng sai mục đích 

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại phiên tòa ngày 23-4 vẫn không thừa nhận vi phạm. Ảnh: KIỀU CHINH

(CT)- Ngày 23-4-2018, TAND TP Cần Thơ tiếp tục đưa ra xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ).

6 bị cáo: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ); Trần Huy Liệu (nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ); Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam - gọi tắt Công ty Tây Nam); Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến); Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến), từ năm 2012-2015,  lợi dụng các quy định, chính sách của Nhà nước về cho vay, đã thông đồng, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để vay tiền nhưng sử dụng sai mục đích… gây thiệt hại cho Ngân hàng Agribank trên 304 tỉ đồng.

Tòa làm rõ các khoản vay, mục đích sử dụng, tài sản thế chấp và trách nhiệm trong việc xử lý tài sản để thanh toán nợ cho ngân hàng. Tường Thi khai quen Nhân từ khi học cấp 3, sau này khi làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Nhân rủ về Cần Thơ hợp tác làm ăn, giao làm Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến. Nhân bảo Thi chỉ cần ký duyệt giấy tờ, chứng từ theo yêu cầu, mọi việc có Nhân lo. Thi khẳng định số tiền vay 258 tỉ đồng của Công ty Tây Nam (chuyển vào công ty TNHH Tân Tiến) do Nhân chủ động sử dụng, một phần đầu tư vào nhà xưởng công ty, phần lớn sử dụng sai mục đích.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại phiên tòa ngày 23-4 vẫn không thừa nhận vi phạm. Ảnh: KIỀU CHINH
Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại phiên tòa ngày 23-4 vẫn không thừa nhận vi phạm. Ảnh: KIỀU CHINH

Theo cơ quan điều tra, các khoản vay của các công ty khác, như: Nam Bộ Cửu Long (gây thiệt hại trên 74 tỉ đồng), Đồng Bằng Xanh (gây thiệt hại trên 61 tỉ đồng) và các cá nhân Đạt Nhân nhờ vay như Phan Duy Phương (gây thiệt hại trên 16 tỉ đồng), Nguyễn Bửu Tâm (gây thiệt hại trên 8 tỉ đồng),  mục đích sử dụng tiền vay tại các hồ sơ liên quan đến hoạt động sản xuất- chế biến thủy sản nhưng thực tế số tiền vay chủ yếu đầu tư vào bất động sản, đảo nợ, trả lãi vay và sử dụng cá nhân.

Để được vay vốn, Nhân thông đồng cán bộ ngân hàng, chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, điển hình là siêu thị Citimart giá trị lúc đấu giá khoảng 104 tỉ đồng, được phù phép nâng khống lên khoảng 330 tỉ đồng. Đến năm 2016, do sử dụng tiền vay sai mục đích, không phát sinh lợi nhuận nên các công ty của Nhân không còn duy trì khả năng hoạt động và thanh toán nợ cho ngân hàng, gây thiệt hại trên 304 tỉ đồng.

Đại diện ngân hàng yêu cầu phải thu hồi nợ gốc, còn lãi tính đến thời điểm tất nợ. Nếu các bên vay không có khả năng thanh toán thì phải xử lý theo qui định pháp luật.  Các bị cáo Thi, Đạt và những cá nhân đứng tên vay giúp cho Nhân đều thống nhất Nhân phải là người chịu trách nhiệm thanh toán tiền vay cho ngân hàng vì Nhân là người sử dụng. Còn Đạt Nhân vẫn cho rằng mình không vi phạm pháp luật, sử dụng tiền đúng mục đích.

Buổi chiều, ngoài xét hỏi nội dung liên quan vụ án, các bị cáo còn trình bày hoàn cảnh, mong HĐXX xem xét.

Phiên tòa tiếp tục xét xử vào ngày 24-4-2018.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết