16/08/2010 - 08:09

CÔNG AN TP CẦN THƠ

Phấn đấu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn

5 năm qua (2005-2010), thông qua việc thực hiện sôi nổi phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an TP Cần Thơ đã có những bước chuyển tích cực. Cùng với việc luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng cán bộ chiến sĩ (CB-CS) Công an TP Cần Thơ luôn nỗ lực phấn đấu, thi đua không ngừng để góp phần xây dựng lực lượng công an ngày chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để phục vụ nhân dân hiệu quả.

* Tập trung xây dựng lực lượng

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước trao Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể Đội cảm tử quân thuộc Quốc gia tự vệ cuộc tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ). Ảnh: X.ĐÀO. 

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là khâu đột phá, tập trung sắp xếp ổn định về tổ chức và bố trí cơ bản đủ về cơ cấu cán bộ lãnh đạo và các tổ, đội nghiệp vụ, nhất là điều chỉnh biên chế cho từng đơn vị, địa phương theo hướng tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu và Công an cơ sở (Công an quận, huyện chiếm trên 52% quân số). Gần đây, thực hiện Quyết định 1361/QĐ ngày 14-4-2010 của Bộ Công an về tổ chức bộ máy, Công an TP Cần Thơ đã thành lập và đi vào hoạt động một số đơn vị mới, như: Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Phòng Cảnh sát trật tự, Phòng Pháp chế. Mục đích của việc thành lập các đơn vị này để làm tốt công tác đảm bảo ANTT, phục vụ tốt hơn cho nhân dân. Bên cạnh đó, Công an TP Cần Thơ còn đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt của CB-CS, sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, có quan điểm quần chúng làm công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn, xử lý các biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, để phục vụ nhân dân ngày một hiệu quả.

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Với quan điểm từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào dân để công tác, chiến đấu, thời gian tới, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo xây dựng đội ngũ CB-CS có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, kỷ luật chặt chẽ. Đặc biệt, phải có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân vô điều kiện. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Vì ANTQ, phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho CB-CS, đảm bảo đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Thực hiện lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, Công an TP Cần Thơ đã nỗ lực lập nhiều chiến công. Thời gian qua, khi nhắc đến thành tích của Công an TP Cần Thơ, nhiều người còn nhớ rõ vụ án Huỳnh Quốc Ngọc và đồng bọn có hành vi làm và lưu hành giấy tờ có giá giả gây thiệt hại trên 100 tỉ đồng. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đã phá án, khởi tố 22 bị can đưa ra truy tố trước pháp luật, được dư luận đồng tình ủng hộ. Những người kinh doanh chân chính rất vui mừng. Sau vụ án này, nhiều vụ án mua bán hóa đơn tương tự đã được CB-CS Phòng PC46 bóc gỡ, triệt phá. So với thành tích của Phòng PC46, thì CB-CS Phòng PC44, Công an quận Ninh Kiều cũng không kém, đã tham gia phá được nhiều vụ án lớn như vụ Ngô Thị Hồng Châu cùng đồng bọn can tội môi giới mại dâm. Đặc biệt, nạn nhân trong vụ án này là 2 con ruột của bị can Hồng Châu khi 2 cháu chưa đủ 16 tuổi. Ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, đã tiến hành phân công CB-CS xác minh thu thập chứng cứ, sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ngô Thị Hồng Châu và Trần Hồng Khanh về tội môi giới mại dâm. Trong quá trình tiến hành khởi tố vụ án thì các bị can bỏ trốn, đi khỏi nơi cư trú không rõ ở đâu. Quá trình điều tra, CB-CS Phòng PC45, Công an quận Ninh Kiều làm tốt công tác phối, kết hợp với các phòng nghiệp vụ, xác định được địa bàn nơi lẩn trốn của đối tượng ở tận các tỉnh miền Đông, đến ngày 31-12-2008 thì CA PC45 bắt được 2 đối tượng trong vụ án theo quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Trước đó, CB–CS Phòng PC47 cũng đã phá án thành công, đưa xử lý trước pháp luật vụ bác sĩ Lý Thanh Sơn tổ chức sử dụng, mua bán thuốc tân dược gây nghiện tại cơ sở cai nghiện ở đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều.

* Dân là gốc

Với những thành tích của Công an TP Cần Thơ thời gian qua, cho thấy tinh thần chiến đấu, quyết tâm giữ gìn ANTT trên cho địa bàn được CB-CS công an thực hiện một cách triệt để. Quan niệm “dân là gốc”, “thức cho dân ngủ” “vì sự bình yên của nhân dân” được CB-CS quán triệt sâu sắc. Xác định phải dựa vào dân, công an cơ sở phải nghe ý kiến nhận xét từ dân, diễn đàn “Công an xã, phường, thị trấn lắng nghe ý kiến nhân dân” được công an thành phố tổ chức đạt hiệu quả. Diễn đàn đã thật sự tạo ra một khí thế mới cho Công an cơ sở và cho quần chúng trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đây là nội dung mới trong công tác dân vận của Công an TP Cần Thơ. Thông qua diễn đàn, người dân đã mạnh dạn góp ý về việc quản lý của công an cơ sở trên địa bàn; đóng góp thái độ làm việc và có những kiến nghị rất thiết thực để củng cố lực lượng công an cơ sở. Từ đó, phong trào thi đua trong ngành công an trở nên sôi nổi hơn. Theo Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ, Giám đốc Công an TP Cần Thơ: “Thông qua diễn đàn, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ANTT thật sự đến với người dân. Nhân dân hiểu thêm về kiến thức pháp luật, về công tác phòng, chống, tội phạm, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các thủ tục hành chính cần thiết có liên quan. Bên cạnh đó, qua diễn đàn đã tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần phục vụ, trách nhiệm, năng lực thực tiễn, tác phong cho CB-CS ở cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Ngoài ra, mối quan hệ giữa công an cơ sở với các ban ngành, đoàn thể, nhân dân khắng khít hơn, gần gũi hơn. Thông qua các ý kiến của nhân dân, các ban ngành, đoàn thể đóng góp những ưu điểm, hạn chế của lực lượng công an cơ sở, để từ đó có hướng khắc phục, sửa chữa; mỗi đồng chí tự điều chỉnh hành vi, thái độ, cách cư xử trong công tác tiếp dân, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ngày một hiệu quả hơn...”.

Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng CAND đã có nhiều đổi mới, đạt được kết quả quan trọng, thực sự trở thành động lực để mỗi tập thể và cá nhân phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm qua, công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong toàn lực lượng như: Cuộc vận động: “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trước những thành tích đạt được, lực lượng Công an thành phố đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho đội Cảm tử quân thuộc Quốc gia tự vệ cuộc tỉnh Cần Thơ (nay là Công an thành phố Cần Thơ), tặng nhiều huân chương, bằng khen, cờ thi đua... cho các tập thể và cá nhân của ngành công an.

Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đã gắn kết, lồng ghép được các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước phát động với các hình thức, nội dung sâu sắc, phù hợp. Trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, nhiều điển hình tiên tiến có tác dụng thúc đẩy, hướng tới việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ An ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch vững mạnh.

SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết