31/07/2008 - 08:00

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Phải đơn giản hóa thủ tục và khẩn trương hỗ trợ về kinh phí mua dầu để ngư dân bám biển tiếp tục sản xuất

* Kiên Giang: Khống chế số lượng xăng, dầu bán ra tại khu vực biên giới

(CT)- Ngày 30-7-2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký công điện số: 1225/CĐ-TTg gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài chính. Nội dung như sau:

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 289/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2008 và Quyết định số 965/QĐ-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2008 nhằm hỗ trợ, khuyến khích ngư dân phấn khởi bám biển tiếp tục sản xuất.

Tuy nhiên, cho tới nay, số địa phương triển khai thực hiện tốt, ngư dân đã nhận được tiền hỗ trợ còn rất ít, hầu hết các địa phương khác triển khai thực hiện chậm, số tàu cá đánh bắt xa bờ không ra khơi đánh bắt do chi phí sản xuất tăng cao, thua lỗ vẫn còn khá nhiều. Tình hình trên, một mặt là do các thủ tục nhận hỗ trợ còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn và truyền thống của cộng đồng ngư dân nói chung; thậm chí một số địa phương còn đặt ra yêu cầu và bắt buộc ngư dân phải hoàn thành các nghĩa vụ khác, ngoài các điều kiện hỗ trợ đã quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, ngư dân được nhận hỗ trợ theo đúng quy định, phấn khởi tiếp tục bám biển sản xuất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hướng dẫn ngư dân làm các thủ tục nhận hỗ trợ theo quy định, trước hết là hỗ trợ về kinh phí mua dầu, theo nguyên tắc: thủ tục phải đơn giản, thuận tiện, phù hợp với thực tiễn và trình độ của cộng đồng ngư dân, không được yêu cầu thêm các điều kiện khác, ngoài các điều kiện đã được quy định, để ngư dân nhanh chóng được nhận hỗ trợ. Những vướng mắc trong quá trình thực hiện phải chủ động xử lý, trường hợp vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

2. Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương thực hiện hỗ trợ cho ngư dân, bảo đảm nhanh gọn, sát với thực tiễn, nhất là về thủ tục hành chính, đồng thời đúng mục tiêu và đối tượng.

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi tình hình thực hiện Quyết định số 289/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2008 và Quyết định số 965/QĐ-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình sản xuất, tiêu thụ cá tra của các địa phương; chủ động cùng các Bộ, ngành và các địa phương giải quyết tháo gỡ khó khăn ách tắc của sản xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những trường hợp vượt quá thẩm quyền.

* Thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang ngày 30-7 cho biết, các cây xăng khu vực biên giới thuộc thị xã Hà Tiên và huyện Kiên Lương (Kiên Giang) chỉ được phép bán không quá 30.000 lít xăng, dầu/tháng. Quy định này được đưa ra sau khi các cơ quan chức năng đã rà soát và thẩm định nhu cầu sử dụng xăng, dầu thực tế tại khu vực này. Ngoài ra, UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu các chủ cây xăng phải ký hợp đồng cung cấp xăng dầu với doanh nghiệp xuất nhập khẩu xăng dầu thay vì ký với Tổng đại lý như trước đây. Các cây xăng chỉ bán trực tiếp cho phương tiện, không bơm vào cal, nếu vi phạm sẽ bị rút giấy phép kinh doanh có thời hạn; tái phạm sẽ bị cấm kinh doanh vĩnh viễn. Biện pháp này nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

TTXVN - THÀNH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết