20/12/2012 - 20:46

Park Geun-hye, người phụ nữ của nguyên tắc và niềm tin

Bà Park Geun-hye trong niềm vui chiến thắng.  Ảnh: Getty Images. 

Dành chiến thắng với tỷ lệ sát sao 51,6% so với 48% của đối thủ đảng Liên minh Dân chủ Moon Jae-in, bà Park Geun-hye của đảng Saenuri đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của xứ sở kim chi trong 33 năm qua.

Bà Park Geun-hye là con gái lớn của cựu Tổng thống Park Chung-hee. Người phụ nữ 61 tuổi này đã phải có cuộc chiến lâu dài và đầy khó khăn cho chiến thắng của mình sau khi thất bại nặng nề trước Tổng thống mãn nhiệm Lee Myung-bak trong cuộc bầu cử hồi năm 2007, đồng thời phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ các đối thủ của mình trong những tháng cuối cùng của cuộc chạy đua vào Nhà Xanh.

Danh tiếng của bà được tạo dựng như là một nhà chính trị gia luôn xem trọng nguyên tắc và niềm tin. Để minh chứng, bà đã mạnh mẽ kêu gọi cử tri bầu chọn cho mình. Sau 15 năm làm việc như là một nhà lập pháp trong Quốc hội, bà Park đã đạt được nhiều thành tựu chính trị đáng kể, chẳng hạn như nỗ lực trong việc xây dựng thành phố Sejong, điều mà chính quyền ông Lee cố gắn xóa bỏ. Nhà lập pháp 5 nhiệm kỳ này cũng đã dẫn dắt đảng bảo thủ Saenuri của mình vượt qua các cuộc khủng hoảng với cương vị là một nữ chủ tịch hay một nhà lãnh đạo tạm thời.

Với vai trò là chị cả trong một gia đình có 3 anh chị em, bà Park đã chuyển đến Nhà Xanh đầu năm 1964, ngay sau khi cha bà lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự do ông tổ chức vào năm 1961. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, bà Park đã ghi danh theo học tại Đại học Sogang ở Seoul vào năm 1970 để học chuyên ngành kỹ thuật điện tử. Sau khi tốt nghiệp, bà Park đã đến Pháp đầu năm 1974 để tiếp tục việc học của mình nhưng vào tháng 8 năm đó, bà đã về nước do mẹ bà, bà Yook Young-su, bị giết chết trong một vụ ám sát cha bà. Trong cuốn tự truyện của mình, bà Park mô tả cú sốc này như một cơn gió lạnh đã tạo ra một lỗ hổng lớn trong tim bà. Bà đã dành 5 năm tiếp theo trong vai trò là người phụ nữ chính trong gia đình cho đến khi cha bà bị hạ sát vào năm 1979. Kể từ đó, cuộc sống của bà dường như đã trở nên vô nghĩa. Bà phải chứng kiến sự phản bội của nhiều phụ tá thân cận của cha bà. Vì vậy, bà đã dành thật nhiều thời gian để đọc những quyển sách về lịch sử và triết học, đến thăm những di sản văn hóa trên khắp đất nước nhằm mở rộng tầm nhìn. Vào năm 1997, bà đã quay trở lại với đời sống chính trị, tham gia đảng Đại Dân tộc (GNP), tiền thân của đảng Saenuri, và hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ứng viên Tổng thống Lee Hoi-chang. Đến tháng 4-1997, bà đã giành được một ghế lập pháp tại quê nhà Daegu và nhanh chóng đứng vào những vị trí hàng đầu trong GNP.

Khi yêu cầu cải cách chính trị do bà đưa ra bị từ chối, vào năm 2001, bà đã đứng ra thành lập một đảng mới. Sau đó bà quay trở lại GNP sau khi nhiều yêu cầu cải cách của bà được đáp ứng. Bà đã tiếp tục chứng minh khả năng lãnh đạo của mình bằng cách giành hàng loạt các chiến thắng trong các cuộc bầu cử quốc hội, cũng từ đó bà có biệt danh "nữ hoàng phòng phiếu". Là một người chưa từng kết hôn, bà Park cho biết bà đã "được gả" cho đất nước mình và cam kết sẽ chỉ nghĩ về hạnh phúc của nhân dân, đồng thời thực hiện mục tiêu "đại đoàn kết dân tộc".

QUỐC KIỆT (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết