01/03/2019 - 17:53

Pakistan thừa nhận thủ lĩnh JeM đang ở nước này

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 1-3 thừa nhận thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM), Masood Azhar - kẻ chủ mưu một số vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ, đang ở Pakistan, song tuyên bố đối tượng này không được khỏe và thậm chí không thể rời khỏi nhà.

 Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Qureshi nhấn mạnh để nhà chức trách Pakistan bắt giữ Azhar, Ấn Độ trước hết phải giao bằng chứng có thể thuyết phục được các tòa án Pakistan. Ông nói: “Nếu Ấn Độ có các bằng chứng thuyết phục và rõ ràng, hãy ngồi xuống đàm phán và đối thoại. Chúng tôi biết cần phải làm gì cho thỏa đáng”.

Tổ chức JeM của Masood Azhar đứng sau vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Ấn Độ năm 2001, vụ tập kích căn cứ không quân Pathankot và tấn công các doanh trại quân đội ở Jammu và Uri năm 2016, và mới đây nhất là nhằm vào đoàn xe của Lực lượng cảnh sát dự bị trung ương Ấn Độ ở Kashmir làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Ấn Độ hôm 27-2 đã chuyển hồ sơ cho Pakistan liên quan vai trò của JeM trong vụ tấn công khủng bố làm hơn 40 cảnh sát thiệt mạng, trong đó nêu chi tiết các lán trại khủng bố đang hoạt động tại Pakistan và tuyến đường mà những kẻ khủng bố di chuyển từ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa đến Jammu và Kashmir để thực hiện các vụ tấn công.

Chia sẻ bài viết