22/09/2008 - 09:15

Pakistan rơi vào vòng xoáy bạo lực mới

Cấp cứu người bị nạn trong vụ đánh bom khách sạn Marriott. Ảnh: AP

* Một người Việt Nam thiệt mạng trong vụ đánh bom khách sạn Marriott

Hàng trăm người thương vong trong các vụ đánh bom ở Pakistan hai ngày cuối tuần qua đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo lực leo thang ở quốc gia Nam Á này.

Tối 20-9, chỉ vài giờ sau khi tân Tổng thống Asif Ali Zardari có bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội, trong đó tuyên bố sẽ quét sạch chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, một vụ đánh bom kinh hoàng đã xảy ra tại khách sạn Marriott ở trung tâm Thủ đô Islamabad làm ít nhất 60 người chết và 250 người bị thương. Bộ Nội vụ Pakistan cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng người nước ngoài có một người Việt Nam và Đại sứ CH Czech ở Pakistan, ông Ivo Zdarek (ông Zdarek trước đây là Đại sứ CH Czech tại Việt Nam, vừa kết thúc nhiệm kỳ cách nay vài tháng). Cảnh sát cho biết chiếc xe chở hơn 1 tấn thuốc nổ đã phát nổ khi đang bị lực lượng an ninh kiểm tra tại cổng vào khách sạn. Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Islamabad từ trước tới nay và an ninh trên toàn quốc lập tức được đặt trong tình trạng cảnh giới cao. Có tin nói rằng mục tiêu ban đầu của bọn khủng bố là Tòa nhà Quốc hội và Dinh Thủ tướng nằm cách đó khoảng 500 mét. Khi xảy ra vụ đánh bom, Tổng thống, Thủ tướng, Tổng Tư lệnh quân đội và một số nhà lãnh đạo Quốc hội Pakistan đang ăn tối tại Dinh Thủ tướng.

Một ngày trước đó cũng đã xảy ra vụ nổ ngay phía ngoài một trường tôn giáo ở thành phố Quetta làm 5 người chết và 10 người bị thương.Tính từ đầu tháng 8-2008 đến nay, đã có hơn 200 người chết trong các vụ đánh bom ở Pakistan.

Nói về vụ đánh bom khách sạn Marriott, Brian Glyn Williams, phó giáo sư bộ môn lịch sử Hồi giáo của Đại học Massachusetts, cho rằng đây là thông điệp Al Qaeda và Taliban gởi cho ban lãnh đạo mới của Pakistan: Ngừng tất cả sự hợp tác với Mỹ hoặc phải trả giá.

Sau khi lên nắm quyền, ông Zardari tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với Washington trong cuộc chiến chống khủng bố, bắt đầu từ thời người tiền nhiệm Pervez Musharraf. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai đồng minh này gần đây có những trục trặc do Mỹ liên tiếp vi phạm chủ quyền của Pakistan, cụ thể là không kích lãnh thổ nước này (để tiêu diệt khủng bố) làm thiệt mạng nhiều thường dân. Các bộ tộc Pakistan ở gần biên giới với Afghanistan dọa sẽ nổi dậy nếu Mỹ tiếp tục các hành động ngang ngược như thế. Vấn đề Mỹ xâm phạm chủ quyền Pakistan sẽ là chủ đề không thể thiếu trong cuộc gặp giữa Tổng thống Zardari và người đồng cấp Mỹ George Bush tại New York bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ vào ngày mai 23-9.

L.V (Theo AP, BBC, CNN)

Chia sẻ bài viết