16/06/2020 - 06:21

Pakistan lo hơn 1 triệu người nhiễm COVID-19 

Bộ trưởng Kế hoạch Pakistan Asad Umar cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 tại nước này có thể tăng gấp đôi vào cuối tháng 6 và thậm chí đạt đỉnh điểm với 1,2 triệu ca một tháng sau đó.

Nhân viên y tế lấy mẫu máu để xét nghiệm COVID-19 tại Islamabad, Pakistan. Ảnh: AFP

Ngày 14-6, Pakistan ghi nhận hơn 6,8 ngàn ca nhiễm mới chỉ trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 140 ngàn người với trên 2,7 ngàn trường hợp tử vong. Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều người dân tại đất nước 220 triệu dân này tiếp tục phớt lờ hướng dẫn về giãn cách xã hội, giữ gìn vệ sinh và các biện pháp khác để đẩy lùi dịch bệnh. Điều này đã buộc Chính phủ Pakistan áp dụng biện pháp phong tỏa “thông minh” đối với những “điểm nóng” như Lahore để kiềm chế dịch bệnh. Ở đó, giới chức sẽ nỗ lực theo dõi những bệnh nhân COVID-19 và hạn chế những người mà họ đã tiếp xúc.

Số ca nhiễm tại quốc gia Nam Á tăng vọt sau khi người dân vi phạm những biện pháp hạn chế của Chính phủ và tụ tập đông người tại các đền thờ, khu chợ - chủ yếu không đeo khẩu trang và găng tay - trong tháng lễ Ramadan (diễn ra từ ngày 23-4 đến 23-5) và trước thềm Lễ hội Eid. Hồi tháng rồi, Thủ tướng Imran Khan đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với các hoạt động thương mại và công cộng để giúp khôi phục sinh kế cho hàng triệu gia đình nghèo khó tại nước này. Thật ra, từ khi dịch bùng phát ở Pakistan hồi tháng 3, ông Khan đã phản đối phong tỏa toàn quốc, với lý do đất nước nghèo khó của ông không thể áp dụng biện pháp này. Được biết, 2/3 dân số Pakistan sống dựa vào các khoản thu nhập mỗi ngày.

Tình hình ở Pakistan đáng lo ngại tới mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tuần rồi đã phải gửi thư khuyến cáo giới chức y tế nước này tái áp đặt các biện pháp “phong tỏa gián đoạn” (xen kẽ 2 tuần phong tỏa, 2 tuần dỡ bỏ) đối với những khu vực mục tiêu để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2. Pakistan đã không đáp ứng được những điều kiện của WHO để dỡ bỏ những hạn chế. Tổ chức này khẳng định “điều cực kỳ quan trọng” là mỗi ngày thực hiện trên 50 ngàn xét nghiệm, nhưng Pakistan chỉ có thể xét nghiệm tối đa 24 ngàn người/ngày.

Hiện nay, các bệnh viện trên khắp Pakistan hoạt động hết hoặc sắp hết công suất và một số cơ sở không tiếp nhận thêm bệnh nhân COVID-19.

Tính tới chiều 15-6, thế giới ghi nhận 8 triệu ca nhiễm COVID-19 với hơn 436 ngàn người tử vong. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mỹ và Brazil.

New Delhi “khát”giường bệnh

Trong khi đó, ở nước láng giềng Ấn Độ, chính quyền thành phố New Delhi ước tính họ cần 80 ngàn giường bệnh vào cuối tháng tới, đồng thời cảnh báo các khách sạn và trung tâm tổ chức tiệc cưới nhiều khả năng bị “biến” thành bệnh viện. Hiện các bệnh viện công ở Ấn Độ bố trí 8.505 giường điều trị bệnh nhân COVID-19, trong khi con số này của các bệnh viện tư là 1.441 giường. Tính đến chiều 15-6, quốc gia Nam Á 1,3 tỉ dân này ghi nhận trên 330 ngàn ca nhiễm COVID-19 với hơn 9,5 ngàn trường hợp tử vong.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết