24/05/2011 - 09:51

Pakistan, Afghanistan và Iraq chìm trong bạo lực

Hiện trường vụ đánh bom làm 17 binh sĩ Iraq và 2 lính Mỹ thiệt mạng ở Baghdad. Ảnh: Reuters

Liên tục nhiều ngày qua, lực lượng nổi dậy ở Pakistan, Afghanistan và Iraq gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào các cơ quan chính phủ và thậm chí các mục tiêu quân sự có bóng dáng của người Mỹ.

Các quan chức Pakistan hôm qua cho biết ít nhất 10 phần tử nổi dậy trang bị lựu đạn, súng tự động và rốc-két đã tấn công căn cứ phòng không của Hải quân Pakistan ở thành phố cảng Karachi chiều 22-5, dẫn tới một loạt vụ nổ và cuộc đọ súng kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ làm 4 thủy thủ thiệt mạng, 9 người khác bị thương. Theo các nhân chứng tại hiện trường, ít nhất 8 vụ nổ đã xảy ra sau đó xen lẫn với tiếng súng. Nhiều đám khói bốc lên tại khu vực giao tranh và một máy bay P-3C Orion do thám trên biển bốc cháy.

Người phát ngôn hải quân Pakistan Irfan Ul Haq nói với hãng tin Mỹ CNN lúc 5 giờ 30 sáng 23-5 rằng, biệt kích hải quân và thủy quân lục chiến Pakistan đang siết chặt vòng vây bao quanh các phần tử nổi dậy và tình hình đã được kiểm soát. Ông Haq không cho biết số phần tử nổi dậy thương vong. Quan chức nội vụ địa phương Sharfuddin Memon khẳng định “đây là một vụ tấn công khủng bố”. Đài truyền hình địa phương Urdu cho biết trong số người thiệt mạng có 4 nhân viên người Mỹ đang làm việc tại căn cứ quân sự này.

Cùng ngày, lực lượng Taliban tại Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng thứ hai kể từ sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Ossama bin Laden ngày 2-5 ở Pakistan. Trước đó, ngày 13-5, Taliban đã tiến hành hai vụ đánh bom liều chết ngay trước cửa trung tâm huấn luyện quân sự ở thành phố Charsadda (Tây Bắc Pakistan), làm thiệt mạng 98 người, chủ yếu là cảnh sát mới được tuyển dụng, và hơn 140 người bị thương.

Thành phố cảng Karachi là thành phố lớn nhất Pakistan, cũng là trung tâm kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng của NATO đang chống lại phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Theo hãng tin Pháp AFP, rạng sáng 22-5, bốn tay súng Taliban mặc quân phục và áo cài thuốc nổ đã tấn công vào tòa nhà Sở Giao thông tỉnh Khost, phía Đông Afghanistan, làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Các tay súng trang bị súng máy lái xe vào khu vực tòa nhà, bị lực lượng an ninh chặn lại và hai bên đấu súng. Theo cảnh sát trưởng tỉnh Khost – Tướng Abdul Hakim Ishaqzai, sau khi các tay súng chiếm giữ tầng trên của tòa nhà, trong lúc giao tranh, 2 tên trong số chúng phát nổ, nhưng chưa rõ chúng kích hoạt thuốc nổ mang trong người hay bị trúng đạn. Sau đó, lực lượng an ninh tiêu diệt được tên thứ ba và chất nổ bên trong áo của y được vô hiệu hóa. Cuộc chiến kéo dài 6 giờ sau đó với tên còn lại.

Cũng trong ngày 22-5, hai phụ nữ chết và 5 người khác bị thương khi bị dính bom vệ đường ở tỉnh Zabul, Nam Afghanistan. Các vụ nổ trên xảy ra chỉ một ngày sau khi một phần tử đánh bom tự sát xâm nhập vào bệnh viện quân sự lớn nhất Thủ đô Kabul, kích nổ làm 6 học viên quân y thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Theo các nhà phân tích, những diễn biến cho thấy phiến quân Taliban đang tăng cường tấn công chống lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quan chức Afghansitan, nhằm trả thù cho bin Laden. Trong khi đó, các chiến lược gia của Mỹ vẫn còn đang tranh cãi về việc sẽ rút bao nhiêu binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về nước trong năm nay, cũng như liên quân bắt đầu chuyển giao kiểm soát an ninh cho chính quyền Kabul như thế nào.

Còn tại Iraq, tình hình cũng đang được báo động khi các nhóm nổi dậy tiếp tục sử dụng bạo lực, trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị rút toàn bộ lực lượng vào cuối năm nay. Ít nhất 17 binh sĩ Iraq và 2 lính Mỹ thiệt mạng trong một loạt khoảng 10 vụ nổ ngày 22-5, hầu hết là ở Thủ đô Baghdad. Số binh sĩ Mỹ thiệt mạng từ khi liên quân tấn công Iraq năm 2003 lên tới 4.454 người.

N. MINH (Theo WSJ, AFP, AP)

Chia sẻ bài viết