08/01/2019 - 07:22

Ông Trump nhượng bộ về bức tường biên giới 

Hôm 6-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) nhấn mạnh ông sẽ không thay đổi lập trường xây bức tường biên giới ở phía Nam giáp Mexico, nhưng nói rằng công trình này có thể được làm bằng thép thay vì bê tông.

Trở về sau cuộc họp tại Trại David, nhà lãnh đạo Mỹ nói với báo giới: “Phe Dân chủ không thích bê tông, nên chúng tôi sẽ dành cho họ thép”. Động thái này được coi là sự nhượng bộ của Tổng thống Trump với phe Dân chủ giữa lúc các nghị sĩ đảng này từ chối chi 5,6 tỉ USD để ông xây bức tường ngăn người nhập cư trái phép trị giá 23 tỉ USD, như đã hứa khi tranh cử năm 2016.

Dù vậy, theo Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, đồng ý xây hàng rào thép sẽ cho phép phe Dân chủ giữ nguyên quan điểm không cấp tiền cho bức tường. Vị này giải thích rằng nếu ông Trump từ bỏ bức tường bê tông và chuyển sang hàng rào thép thì phe Dân chủ sẽ cho rằng nhà lãnh đạo xứ cờ hoa không còn muốn xây tường nữa. Có thông tin cho rằng các nghị sĩ Dân chủ không mấy mặn mà với động thái nhượng bộ trên của Tổng thống Trump và dự kiến họ sẽ gây thêm áp lực để buộc ông và các nghị sĩ đảng Cộng hòa mở cửa chính phủ trở lại.

Song song đó, cuộc thảo luận do Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì ngày 6-1 nhằm giải quyết tình trạng đóng cửa chính phủ đã không tạo được bước đột phá nào liên quan đến đề nghị của ông Trump về việc cấp kinh phí xây bức tường biên giới. Theo các nghị sĩ Dân chủ, phía ông Trump đã không cung cấp đầy đủ thông tin về cách thức Nhà Trắng sử dụng khoản tiền dành cho việc xây bức tường trên. Tổng thống Trump còn tiếp tục dọa rằng nếu không đạt được thỏa thuận nào về đòi hỏi 5,6 tỉ USD, ông vẫn xem xét chuyện sử dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường từ những nguồn ngân sách khác của chính phủ mà không cần Quốc hội thông qua. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe Dân chủ tại cơ quan này, mô tả bức tường biên giới là “điều trái đạo đức”.

Những đôi co trên diễn ra khi tình trạng đóng cửa chính phủ một phần đã bước sang tuần thứ ba. Đây là hậu quả của cuộc tranh cãi giữa ông Trump và phe Dân chủ tại Đồi Capitol về ngân sách cho dự án xây bức tường biên giới, khiến khoảng 800.000 nhân viên chính phủ thất nghiệp hoặc làm việc không lương.

Các quyền bộ trưởng giúp ông Trump “linh hoạt hơn”
Đó là lý do Tổng thống Trump đưa ra để giải thích cho việc không vội tìm những người thay thế lâu dài cho ¼ thành viên nội các của ông hiện phục vụ với tư cách là những người tạm quyền. Hiện có 24 ghế bộ trưởng và 6 vị trí được đảm trách bởi những cá nhân tạm thời. Luật liên bang cho phép Tổng thống Mỹ tạm thời lấp vào những ghế trống của các bộ trưởng để lại bằng cách chỉ định những người đang là quan chức tại cơ quan đó.

THANH BÌNH (Theo Reuters, NY Times)

 

 

Chia sẻ bài viết