15/07/2019 - 18:21

Ông Trump “gây bão” vì phát ngôn kỳ thị 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hứng bão chỉ trích vì những bình luận “bài ngoại và phân biệt chủng tộc” nhằm vào một nhóm nữ nghị sĩ đảng Dân chủ.

Trên trang Twitter hôm 14-7, Tổng thống Trump gọi nhóm nghị sĩ này là những người “có nguồn gốc từ các quốc gia khác mà chính phủ của họ thực sự là thảm họa, tệ hại, tham nhũng nhất và vô lý nhất trên thế giới… Thế mà giờ đây họ lại lớn tiếng dạy bảo dân Mỹ- quốc gia hùng mạnh và quyền lực nhất trên Trái đất- làm thế nào để vận hành chính phủ”. Ông còn mỉa mai: “Tại sao họ không trở về quê nhà và giúp khắc phục những nơi hoàn toàn đổ vỡ, tràn ngập tội phạm vốn là nơi họ xuất thân, rồi quay lại đây và cho chúng tôi thấy kết quả”.

Tổng thống Trump (trái) và nghị sĩ Ocasio-Cortez. Ảnh: NY Post

Mặc dù không nêu đích danh các nghị sĩ trên, nhưng bình luận của chủ nhân Nhà Trắng được cho là nhắm tới 4 nhân vật khá trẻ của đảng Dân chủ, gồm Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar, Rashida Tlaib và Ayanna Pressley. Đây là những người đã công kích ông Trump mạnh mẽ về nhiều vấn đề, đặc biệt là cách xử lý cuộc khủng hoảng di cư dọc biên giới Mỹ- Mexico. Các nữ nghị sĩ da màu này được bầu vào Hạ viện Mỹ lần đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi năm ngoái và nằm trong nhóm các nghị sĩ cấp tiến tại cơ quan lập pháp vốn do phe Dân chủ kiểm soát. Trong đó, Tlaib là con của người nhập cư Palestine, Ocasio-Cortez có gốc gác Puerto Rico, còn Pressley là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào Quốc hội đại diện cho bang Massachusetts. Riêng Omar từ khi còn nhỏ đã cùng gia đình rời khỏi Somalia để xin tị nạn tại Mỹ. Omar, trở thành công dân Mỹ khi 17 tuổi, là phụ nữ Hồi giáo da màu đầu tiên có ghế tại Đồi Capitol. Ngoại trừ Omar sinh ra bên ngoài nước Mỹ, 3 trường hợp còn lại đều chào đời ở xứ cờ hoa.

Ngay sau những bình luận của Tổng thống Trump, cả 4 “nạn nhân” đều phản bác, trong đó Pressley gọi cuộc công kích của ông giống như một hình thức “phân biệt chủng tộc”. Nhiều ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ và lãnh đạo đảng này cũng phê phán ông Trump. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden- ứng viên sáng giá cho chiếc vé đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020- nhấn mạnh “không có chỗ cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại ở Mỹ”. Trong khi đó, mặc dù gần đây có xích mích với các nữ nghị sĩ trên, song Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng nhanh chóng chỉ trích bình luận của vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa “gây chia rẽ” nước Mỹ.

Trong khi đó, các nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa lại im lặng một cách lạ thường. 

Bất ngờ nhất chưa xảy đến?

 Tuy nhiên, lời lẽ phân biệt chủng tộc công khai của Tổng thống Trump thật ra vẫn chưa gây bất ngờ nhất. Theo nhận định của kênh CNN, tổng thống thừa biết ông có thể đưa ra phát biểu theo cách như thế bởi bản thân sẽ không phải trả giá trong đảng Cộng hòa vốn bị “đe nẹt” bởi quan điểm chính trị của mình.

Nhiều cử tri và nghị sĩ đảng Cộng hòa cảm thấy khó chịu trước cách hành xử của nhà lãnh đạo 73 tuổi, nhưng phần lớn trong số họ lại khá hài lòng với đường lối ý thức hệ của Tổng thống Trump đến mức sẵn sàng “làm ngơ” trước hành động mà ông có thể còn làm thường xuyên hơn nữa để phục vụ cho cuộc bầu cử vào năm tới. Sự im lặng nói trên cũng cho thấy các nhà lập pháp Cộng hòa không muốn mạo hiểm sự nghiệp chính trị của mình.

Trước đây, ông Trump từng bị chỉ trích vì ủng hộ giả thuyết cho rằng người tiền nhiệm Barack Obama không thể trở thành tổng thống hợp pháp do không sinh ra tại Mỹ, dù ông Obama đã công bố giấy khai sinh để bác bỏ cáo buộc này.

THANH BÌNH (Theo AFP, CNN)

Chia sẻ bài viết