19/05/2018 - 07:12

Ông Trump dọa “xử lý” một số đồng minh NATO 

Hôm 17-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “xử lý” những quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không đóng góp ngân sách đầy đủ cho khối.

Tổng thống Trump (phải) và Tổng thư ký NATO Stoltenberg. Ảnh: AP
Tổng thống Trump (phải) và Tổng thư ký NATO Stoltenberg. Ảnh: AP

“Chúng tôi có danh sách 20 quốc gia không đóng đủ, họ sẽ bị xử lý”- ông Trump nói trong cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Cụ thể hơn, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng Đức “đã không đóng góp những gì cần phải đóng trong khi họ là bên hưởng lợi rất lớn”, nên kêu gọi Berlin thực hiện đầy đủ cam kết. Dù thường xuyên bất đồng với nhà lãnh đạo Mỹ về nhiều vấn đề khác, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn muốn nước này đạt mục tiêu của NATO là dành 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quốc phòng. Theo thông báo của Nhà Trắng, 8 quốc gia NATO sẽ đạt mục tiêu 2% nói trên vào cuối năm nay và 15 trường hợp khác sẽ làm được điều tương tự vào năm 2024.

Trong diễn biến khác, Chính phủ Anh đang cân nhắc tăng gần gấp đôi số binh sĩ nước này ở Afghanistan để đáp lại yêu cầu viện binh của Tổng thống Trump trước sự trỗi dậy của phiến quân Taliban.

Đề xuất mới được đưa ra trong bối cảnh Taliban và các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần đây đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom liều chết, khiến hàng trăm dân thường Afghanistan thiệt mạng. Được biết, Washington hiện triển khai 15.000 binh sĩ để hỗ trợ quân đội Afghanistan, trong khi con số này của Anh là 650 binh sĩ, nhưng chủ yếu huấn luyện chứ không tham gia tác chiến. Năm ngoái, Mỹ cũng từng kêu gọi Anh cùng các quốc gia khác của NATO gửi thêm lực lượng đến quốc gia Nam Á này và câu trả lời của Luân Đôn khi đó chỉ là 85 binh sĩ.

Anh đã rút gần như toàn bộ binh sĩ tác chiến của họ khỏi Afghanistan hồi năm 2014.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Telegraph)

Chia sẻ bài viết