13/09/2019 - 18:39

Ông Trump “bảo vệ” Israel 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông tin tưởng Israel sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ cáo buộc Tel Aviv cài thiết bị gián điệp gần Nhà Trắng.

Tổng thống Trump (trái) và Thủ tướng Netanyahu. Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa Washington và đồng minh chiến lược    đang bị thử thách sau khi tờ Politico dẫn lời 3 cựu quan chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ đưa ra tiết lộ gây sốc, rằng Israel “gần như chắc chắn” đứng sau việc đặt thiết bị theo dõi điện thoại di động gần Nhà Trắng cùng nhiều địa điểm nhạy cảm quanh thủ đô Washington trong hơn 2 năm qua. Các thiết bị giám sát được xác định là loại phổ biến StingRays với cách thức hoạt động như tháp viễn thông, cho phép định vị tín hiệu điện thoại trong ôtô, nhà cửa, kể cả những tòa nhà được bảo vệ bằng chất liệu cách ly đặc biệt. Ngoài tin nhắn, email, công nghệ này có khả năng thu thập nội dung các cuộc điện thoại.

Điểm quan trọng là Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cùng nhiều cơ quan chính phủ sau khi phân tích đã kết luận thiết bị do thám có thể do đặc vụ Israel cài vào để theo dõi Tổng thống Trump-người có thói quen sử dụng điện thoại không đảm bảo an toàn- và các cố vấn thân cận. Không rõ hoạt động do thám thành công hay không, nhưng một trong 3 cựu quan chức cho biết chính quyền Trump vốn tự xưng là “Chính phủ Mỹ thân Israel nhất trong lịch sử” đã không hề lên tiếng khiển trách đồng minh.

Ngay sau tin tức này, Nhà Trắng, FBI, Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Mật vụ Mỹ không đưa ra giải thích nào trong khi người phát ngôn Đại sứ quán Israel tại Washington Elad Strohmayer chỉ trích cáo buộc nhắm vào Tel Aviv là “hết sức vô lý”. Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Tình báo Israel, ông Israel Katz nhắc lại quan hệ hợp tác chia sẻ tình báo giữa hai đồng minh, qua đó khẳng định họ không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ gián điệp nào ở Mỹ. Cựu Giám đốc Cục Tình báo Quân đội IsraelAmos Yadlin thì lên án thông tin Politico đăng tải là “giả dối với nội dung bài Do Thái”.

Đang trong chuyến thăm Nga, Thủ tướng Israel Netanyahu trong tuyên bố đã phủ nhận cáo buộc khi nhấn mạnh không có chuyện Tel Aviv nghe lén điện thoại di động chủ nhân Nhà Trắng, rằng Israel từ lâu đã có cam kết và chỉ thị sâu rộng về việc không tham gia hoạt động tình báo ở Mỹ. “Chỉ đạo này đang được thực thi và không có trường hợp ngoại lệ” – tuyên bố nói rõ. Trước những lời lẽ mạnh mẽ từ Tel Aviv, Tổng thống Trump cũng tỏ ra nghi ngờ tính chân thực của bài viết trên trang Politico. “Thật khó tin khi mối quan hệ giữa tôi với Israel rất tốt đẹp. Bất cứ điều gì cũng có thể, nhưng tôi không tin câu chuyện Israel đang theo dõi chúng ta” – ông Trump khẳng định.

Thực tế, hoạt động do thám quan chức ở Washington không phải hiếm mà đã xảy ra từ lâu và đây cũng không phải lần đầu Israel bị cáo buộc theo dõi đồng minh thân cận. Vào năm 1986, một tòa án ở Mỹ đã kết án công dân Mỹ gốc Do Thái Jonathan Pollard tội làm gián điệp cho Israel. Năm 2006, cựu nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ Lawrence Franklin bị kết án 13 năm tù nhưng giảm xuống án treo và 10 tháng quản thúc tại nhà riêng vì đã chuyển tài liệu mật về chính sách của Washington đối với Iran cùng nhiều tin tức tình báo khác cho Israel.

 Palestine cảnh báo cắt đứt quan hệ nếu Mỹ ủng hộ Israel sáp nhập Bờ Tây

 Palestine cảnh báo sẽ cắt mọi quan hệ và liên lạc với Mỹ nếu Washington ủng hộ ý định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáp nhập một khu vực chủ chốt của vùng Bờ Tây bị chiếm đóng. 

Trong tuyên bố đưa ra ngày 10-9 vừa qua, ông Netanyahu cam kết sẽ sáp nhập Thung lũng Jordan và khu vực phía Bắc Biển Chết vào lãnh thổ Israel nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 17-9 tới. Thung lũng Jordan rộng 2.400 km2, chiếm gần 30% vùng Bờ Tây, được xem là một khu vực chiến lược cả về an ninh và nông nghiệp. Tuyên bố trên của ông Netanyahu đã gây làn sóng phản đối mạnh từ Palestine cũng như dư luận quốc tế. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã gửi một bức thư tới cộng đồng quốc tế nêu rõ: “Nếu chính quyền Mỹ ủng hộ hoặc tán thành những lời dọa của ông Netanyahu về sáp nhập Thung lũng Jordan, Biển Chết và tất cả khu định cư, điều này sẽ phá hủy bất kỳ mối quan hệ hay liên lạc nào còn tồn tại với chính quyền này”.

MAI QUYÊN (Theo Guardian, Independent)

Chia sẻ bài viết