23/04/2020 - 20:30

Ông Putin gặp khó 

Ngày 22-4 lẽ ra diễn ra cuộc trưng cầu dân ý đối với đề xuất thay đổi hiến pháp, có thể cho phép Tổng thống Vladimir Putin (ảnh) lãnh đạo nước Nga tới năm 2036, nhưng đã bị hoãn do đại dịch COVID-19. Bản thân chủ nhân Điện Kremlin cũng đang đứng trước một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 2 thập kỷ cầm quyền của ông.

Ảnh: TASS

Tuần rồi, Tổng thống Putin đã quyết định hoãn lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến thứ hai do dịch COVID-19 tại nước này. Đó là sự kiện lịch sử lâu nay được cựu điệp viên KGB tận dụng để củng cố lập luận rằng nước Nga trỗi dậy là nhờ ông.

Putin đã vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng trước đây và chưa có dấu hiệu cho thấy ông sẽ “đầu hàng”. Dù vậy, những khó khăn đang chồng chất lên vai chính khách 67 tuổi này. Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 thập niên qua, trong khi đây lại là yếu tố quyết định nền kinh tế xứ bạch dương. Chưa hết, đồng rúp của Nga hiện là một trong những đồng tiền mất giá thê thảm nhất thế giới. Theo tính toán, GDP của nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới có thể giảm 15% nếu giá dầu rớt xuống dưới 10 USD/thùng. Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết số người Nga thất nghiệp có thể tăng gấp 3 lần, lên 8 triệu người trong năm nay. “Sẽ không xảy ra suy thoái kinh tế vĩ mô, nhưng tôi lo ngại người dân mất đi sinh kế” - nhà kinh tế học Sergei Guriev nhận định. Nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt có thể giảm 165 tỉ USD, điều này sẽ buộc Chính phủ Nga phải dùng đến quỹ dự trữ ngoại hối 550 tỉ USD để hỗ trợ ngân sách nhà nước vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng. Ngân sách 338 tỉ USD nhiều khả năng chưa đủ để nâng cao mức sống và cải thiện cơ sở hạ tầng như kỳ vọng. Tất cả những khó khăn trên đặt ra thách thức lớn nhất cho Tổng thống Putin trong 20 năm lãnh đạo đất nước của ông, theo Giáo sư Sergei Medvedev tại Đại học Kinh tế Mát-xcơ-va.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC rằng Nga và Tổng thống Putin đang đối mặt với “tình cảnh rất khó giải quyết” giữa lúc dịch COVID-19 lây lan nhanh trong nước. Ông Peskov cho rằng virus đặt ra “thách thức” cho Tổng thống Putin và cũng là “hiểm họa lớn” đối với thế giới. “Thách thức cho ông Putin là bởi ngoài mối nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người, khủng hoảng do đại dịch sẽ kéo theo cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng trên thế giới và đây sẽ là một thách thức tiếp theo” - ông Peskov giải thích.

Được hỏi về việc liệu cách ứng phó dịch COVID-19 của Nga có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Putin hay không, ông Peskov khẳng định nhà lãnh đạo nước Nga không coi đó là mối bận tâm hàng đầu. Theo Peskov, trong sự nghiệp chính trị của mình Tổng thống Putin không hề sợ mất sự ủng hộ và ông ta đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong dân chúng. Tuy nhiên, theo thăm dò của Trung tâm Levada, tỷ lệ ủng hộ ông Putin trong tháng rồi chỉ đạt 63%, thấp nhất kể từ năm 2013.

Theo trang worldometers.info, đến nay Nga ghi nhận gần 63 ngàn trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có ít nhất 555 ca tử vong.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ông Putin