01/05/2018 - 17:24

Ông Kim Jong-un đồng ý gặp ông Donald Trump tại khu phi quân sự DMZ 

Dẫn các nguồn tin đáng tin cậy, CNN hôm 1-5 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN 

Cụ thể, một quan chức khuyết danh nắm rõ tình hình Bình Nhưỡng tiết lộ với CNN rằng, có “khả năng chắc chắn” hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ được tổ chức tại DMZ, với một số hoạt động có thể được sắp xếp ở phía Bắc đường phân giới quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Theo vị quan chức, địa điểm này là hợp lý nhất đối với ông Kim bởi các phương tiện truyền thông và thiết bị đã sẵn sàng – điều kiện có thể cho phép hội nghị thượng đỉnh diễn ra “vào cuối tháng 5”. Người này cho biết việc di chuyển tới phía Bắc của DMZ cũng mang đến cơ hội lịch sử cho ông Trump, bổ sung rằng ông Moon có khả năng tham dự sự kiện này.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cấp cao tiết lộ với CNN rằng ý tưởng về cuộc gặp mặt tại DMZ không hoàn toàn gây bất ngờ với các trợ lý của Tổng thống Trump, bởi nhà lãnh đạo Mỹ đã nói về nó suốt cuối tuần qua, cũng như đề cập tới điều này trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc vào hôm 29-4. Ngoài ra, các nguồn tin này cho biết ông Trump yêu thích những hình ảnh về hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều hôm 27-4, cũng như về toàn bộ buổi gặp gỡ được phát sóng.

Được biết, có hàng triệu người đã xem cuộc gặp gỡ tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vừa qua giữa ông Moon và ông Kim - sự kiện đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa 2 lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên trong 1 thập kỷ qua. Các máy quay đã dõi theo từng động thái của hai nhà lãnh đạo trong cả ngày, kể từ lúc ông Moon xuất phát từ Thủ đô Seoul cho đến khoảnh khắc ông Kim băng qua đường phân giới quân sự tiến vào phía Nam và khuyến khích ông Moon bước qua phía Bắc.

Theo các nguồn tin của CNN, Tổng thống Trump muốn được tham gia vào những cảnh tương tự, khi ông trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp mặt một lãnh đạo Triều Tiên. Họ cho biết ông Trump muốn tham gia vào một cái bắt tay xuyên biên giới, nhưng cũng muốn được ghi lại hình ảnh trong thời khắc ông ấy quyết định đứng lên và bước ra khỏi cuộc đàm phán.

Và trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari vào hôm 30-4, Tổng thống Trump cho biết ông thích ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại DMZ, đồng thời xác nhận đã thảo luận việc này với Tổng thống Hàn Quốc. “Điều tôi thích về việc này là nếu mọi thứ diễn ra, thì sẽ có một lễ kỷ niệm to lớn được tổ chức tại địa điểm đó (DMZ) chứ không phải là một nước thứ 3”- ông Trump phát biểu.

“Nhiều quốc gia đang được cân nhắc cho cuộc gặp, nhưng Nhà Hòa Bình trên biên giới Hàn-Triều sẽ là một địa điểm mang tính biểu tượng, quan trọng và lâu dài hơn một nước thứ ba? Hãy hỏi ý kiến thử xem”- ông Trump viết trên tài khoản Twitter cùng ngày. Tại Seoul, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ thái độ hoan nghênh trước thông tin Tổng thống Mỹ cân nhắc lựa chọn DMZ. Trước đó, giới truyền thông từng đưa ra những địa điểm có khả năng tổ chức cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim như Thụy Sĩ, Singapore, Mông Cổ, Thụy Điển và đảo Guam của Mỹ. Song Hàn Quốc bác bỏ phần lớn đề xuất, dẫn lý do quan ngại điều này có thể làm nổi bật vai trò liên quan của Seoul vào cuộc gặp lịch sử trong khi không tập trung vào Tổng thống Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc mới đây tuyên bố ông Donald Trump xứng đáng đạt giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của ông trong việc chấm dứt cuộc xung đột xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. “Tổng thống Trump nên nhận được giải Nobel Hòa bình. Điều chúng ta cần chỉ là hòa bình” - ông Moon phát biểu trước các bộ trưởng tại cuộc họp nội các hôm 30-4.

Trong bài phát biểu chào mừng năm mới hồi tháng 1 tại Seoul, ông Moon cũng từng khen ngợi đích danh Tổng thống Trump vì những đóng góp “to lớn” để đưa giới chức Hàn-Triều tham gia vào các cuộc đàm phán mang tính bước ngoặt, cũng như bày tỏ lòng biết ơn đối với ông chủ Nhà Trắng.

Được biết, người tiền nhiệm của ông Trump - cựu Tổng thống Barack Obama - từng nhận giải Nobel Hòa bình hồi năm 2009. 3 tổng thống Mỹ khác từng vinh dự được nhận giải thưởng này là Theodore Roosevelt, Woodrow Wilson và Jimmy Carter.

ĐÔNG PHONG (Theo Yonhap, Reuters, USA Today)

Chia sẻ bài viết