31/08/2013 - 09:19

Trung Quốc

Ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng hôm qua cho biết các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã nhất trí mở cuộc điều tra tham nhũng đối với Chu Vĩnh Khang (ảnh) – cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, một trong những chính trị gia quyền lực nhất nước này trong thập kỷ qua.

 

Quyết định điều tra ông Chu Vĩnh Khang được đưa ra ngay sau phiên tòa xét xử chính trị gia "ngã ngựa" Bạc Hy Lai, người được coi là đồng minh quan trọng của cựu chính khách 70 tuổi. Như vậy, ông Chu, người có cấp bậc cao hơn ông Bạc trong cơ cấu quyền lực ở Trung Quốc và là người đầu tiên từng giữ cương vị cao trong Bộ Chính trị bị điều tra tội phạm về kinh tế kể từ khi cuộc Cách mạng Văn hóa kết thúc cách đây gần 40 năm.

Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc xác định đây là vụ án trọng điểm trong nỗ lực đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng tại nước này. Được biết, trước khi giới lãnh đạo đưa ra quyết định điều tra ông Chu, các nhà điều tra tham nhũng đã dành nhiều tháng để thu thập bằng chứng.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết việc điều tra được tiến hành trong bối cảnh cơn giận dữ trong nội bộ đảng dâng cao về vấn nạn tham nhũng tràn lan và sự giàu có ngày một tăng của gia đình ông Chu. Ông rơi vào "tầm ngắm" kể từ khi nghỉ hưu hồi tháng 11 năm ngoái và những nghi ngờ xung quanh khả năng ông và gia đình sẽ bị điều tra càng lộ rõ sau khi hàng chục cán bộ và doanh nhân ở tỉnh Tứ Xuyên giàu dầu mỏ bị bắt để điều tra tham nhũng.

Cuộc điều tra mới nhất sẽ tập trung vào khoảng thời gian ông Chu làm Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên giai đoạn 1999-2002 và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNPC) những năm đầu thập niên 1990. Cụ thể, các nhà điều tra sẽ xem xét liệu ông Chu và gia đình có trục lợi thông qua mỏ dầu và các giao dịch bất động sản hay không. Một số quan chức Trung Quốc tiết lộ trong tuần này, một cuộc điều tra sẽ tiến hành tại CNPC và 4 nhân vật quản lý hàng đầu tại công ty hiện nằm trong danh sách bị điều tra tham nhũng.

Giống như Bạc Hy Lai, ông Chu Vĩnh Khang cũng có thể đối mặt với cáo buộc lạm quyền. Trong thời kỳ làm Bí thư Ủy ban Chính pháp, ông Chu liên tục tìm cách mở rộng quyền lực bằng cách thống nhất công tác quản lý an ninh nội địa và sử dụng các biện pháp bất hợp lý để kiểm soát quần chúng. Chính trị gia này cũng từng đảm nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Giới quan sát nhận định việc điều tra các cáo buộc chống lại ông Chu có thể gây ra cơn chấn động chính trị lớn hơn nhiều so với vụ án của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Do vụ án này có qui mô lớn và phức tạp nên kết quả điều tra có thể không được công bố trước cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11 tới.

THANH TRÚC (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết