27/03/2021 - 09:14

Ông Biden quyết không để Trung Quốc vượt Mỹ 

Trung Quốc sẽ không thể nào thay thế Mỹ trong vai trò siêu cường lãnh đạo thế giới, Tổng thống Joe Biden khẳng định trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1.

Tổng thống Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tổng thống Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Nói với các phóng viên hôm 25-3, Tổng thống Biden cho biết tham vọng lớn nhất của Trung Quốc là trở thành quốc gia “dẫn đầu, giàu có và quyền lực nhất thế giới”. “Tôi cho rằng điều đó sẽ không xảy ra, ít nhất dưới nhiệm kỳ của tôi bởi vì Mỹ cũng tiếp tục phát triển và mở rộng” - chủ nhân Nhà Trắng khẳng định.

Xác định rõ mục tiêu không tìm kiếm đối đầu, ông Biden mặt khác tuyên bố Washington không nhượng bộ để buộc Bắc Kinh tuân thủ các quy tắc quốc tế về cạnh tranh thương mại công bằng và tôn trọng nhân quyền. Ðược biết, chính quyền Biden hiện duy trì một số biện pháp cứng rắn mà người tiền nhiệm Donald Trump đã áp lên Trung Quốc nhằm trừng phạt “hoạt động kinh tế bất công và vi phạm nhân quyền” của Bắc Kinh. Nhà Trắng cũng đang tiến hành đánh giá toàn diện chính sách thương mại với cường quốc châu Á như một phần trong chiến lược tổng thể về Trung Quốc.

Và tại cuộc họp báo, ông Biden tiếp tục đưa ra cam kết tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển khoa học, thúc đẩy sản xuất trong nước, củng cố các chuỗi cung ứng quan trọng để đảm bảo Mỹ giành ưu thế trong cuộc đua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhưng thay vì hành động một mình, ông Biden nhắc lại mong muốn hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để buộc Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế. Trước mắt, Tổng thống Biden dự định mời lãnh đạo khối các nền dân chủ đến Nhà Trắng để thảo luận và xây dựng một mặt trận thống nhất về “trận chiến” giữa các chính phủ dân chủ và độc tài.

Trung Quốc dịu giọng

Bình luận của Tổng thống Biden về Trung Quốc được đưa ra vài ngày sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa phái đoàn ngoại giao hai nước tại bang Alaska (Mỹ). Trái với không khí căng thẳng tuần rồi, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trong trả lời phỏng vấn Ðài CNN thể hiện thái độ dịu hơn hẳn khi mô tả đó là “cuộc gặp đúng thời điểm”, “hữu ích” và “chắc chắn giúp cả hai bên hiểu nhau hơn”. Về tuyên bố của Tổng thống Biden, ông Thôi khẳng định Bắc Kinh trước nay vẫn ủng hộ và hoàn toàn không có vấn đề gì với môi trường cạnh tranh mở và công bằng. Ðồng thời, vị này cho biết mục tiêu của Trung Quốc là đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người dân trong nước về đời sống tốt đẹp hơn. “Mục tiêu của chúng tôi không phải cạnh tranh hay thay thế bất cứ quốc gia nào khác. Ðó chưa bao giờ là chiến lược quốc gia của chúng tôi” - đại sứ Trung Quốc khẳng định.

Mục tiêu đạt 200 triệu lượt tiêm chủng trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Biden cũng công bố mục tiêu bổ sung là đạt 200 triệu lượt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền. Mục tiêu mới được đưa ra sau khi Mỹ đạt được mục tiêu ban đầu của Tổng thống Biden là 100 triệu lượt tiêm vaccine hôm 19-3 vừa qua - ngày thứ 59 tại vị của tổng thống.

Được biết, chính phủ liên bang đã thỏa thuận với các hãng dược phẩm về việc thúc đẩy sản xuất vaccine, trong đó đặt hàng của Johnson & Johnson 200 triệu liều vaccine với mục tiêu hoàn thành một nửa đơn hàng vào cuối tháng 6 tới. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đạt được thỏa thuận 600 triệu liều vaccine của Pfizer và Moderna. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết