24/12/2008 - 09:19

Mỹ :

Ông Biden "lo ngại" trước sự kỳ vọng quá lớn đối với tân chính quyền

Việc chuyển giao quyền lực giữa hai ông Cheney (trái) và Biden không hoàn toàn êm đẹp.
Ảnh: AFP

* Ngoại trưởng Rice bênh vực Tổng thống Bush

(TTXVN)- Xuất hiện trong chương trình của Larry King trên kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 22-12, Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nói ông “lo ngại” trước sự kỳ vọng ngày càng tăng của quốc tế vào chính quyền của Tổng thống tân cử Barack Obama.

Ông Biden, nguyên Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện, cho rằng ông không lo ngại trước sự kỳ vọng đặc biệt cao của người dân Mỹ đối với Tổng thống Obama, nhưng vấn đề là thế giới dường như cũng mong chờ “quá nhiều” ở nhân vật sắp làm chủ Nhà Trắng trong bối cảnh thế giới đang đứng trước vô vàn thách thức to lớn. Ông Biden nói: “Rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã liên lạc với tôi và họ đều có chung quan điểm rằng họ rất mong muốn nhà lãnh đạo mới của Mỹ có chính sách phản ánh những giá trị đã được khẳng định của chúng ta cũng như là người mà họ có thể đối thoại”.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nói ông “cảm thông” với Tổng thống sắp mãn nhiệm George Bush sau vụ ông Bush bị một phóng viên Iraq ném giày ngay tại cuộc họp báo ở Baghdad trong chuyến thăm Iraq tuần trước. Ông Biden cho rằng không như Phó Tổng thống Dick Cheney, Tổng thống Bush đã bắt đầu thừa nhận những quyết định sai lầm nghiêm trọng của mình trong 8 năm tại vị.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 21-12, ông Cheney đã bảo vệ quyết liệt các chính sách chống khủng bố của chính quyền Tổng thống Bush, đồng thời bài xích người kế nhiệm mình (tức là ông Biden) sẽ làm giảm vai trò của nhân vật số 2 trong chính quyền Mỹ.

* Trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP ngày 22-12, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice thừa nhận chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm George Bush đã không đạt được mục tiêu đề ra với tiến trình hòa bình Trung Đông, cuộc chiến chống khủng bố, vấn đề hạt nhân Iran... Song, bà nhấn mạnh lịch sử sẽ chứng minh con đường đúng đắn của vị tổng thống này trong 8 năm chèo lái con thuyền nước Mỹ.

Theo bà Rice, thế giới A-rập luôn dành cho Mỹ cái nhìn không mấy thiện cảm và điều này không phải là xa lạ, không bắt nguồn từ thời kỳ của Tổng thống Bush. Một mặt thừa nhận tình cảm yêu mến nước Mỹ ở thế giới A-rập đã giảm đáng kể từ khi Washington phát động “cuộc chiến chống khủng bố”, Ngoại trưởng Rice một mặt khẳng định thế giới A-rập sẽ sớm thay đổi cách nhìn về chính quyền Bush và nước Mỹ sẽ giành lại sự tôn trọng.

Chia sẻ bài viết