28/11/2021 - 20:16

Omicron gây khó cho cuộc chiến chống COVID-19 

Tính đến sáng 28-11, toàn thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 261,3 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 5,2 triệu người đã tử vong. Tổng số vaccine tiêm trên toàn cầu là 7,9 tỉ liều, tương đương 102 liều/100 dân, theo Bloomberg. Tuy nhiên, cuộc chiến chống đại dịch trở nên cam go hơn khi biến thể mới nguy hiểm Omicron, lần đầu được phát hiện ở Nam Phi, đang lan rộng.

Xâm nhập nhiều nước châu Âu

Anh tái áp đặt quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Reuters

Anh tái áp đặt quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Reuters

Viện Y tế quốc gia Ý ngày 27-11 thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại nước này. Đó là một bệnh nhân nhập cảnh vào Ý từ Mozambique.

Cùng ngày, giới chức y tế Hà Lan cho biết phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm biến thể Omicron trong số hành khách nhập cảnh từ Nam Phi.

Bộ Y tế Đan Mạch thì đang nhanh chóng làm xét nghiệm đối với 2 trường hợp nghi nhiễm biến thể mới, vừa trở về từ Nam Phi.

Thủ tướng CH Séc Andrej Babis cũng thông báo về ca nghi nhiễm Omicron, cho biết bệnh nhân từng có thời gian lưu trú tại Namibia và trước khi về Séc có quá cảnh qua Nam Phi.  

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh phải xét nghiệm và cách ly cho đến khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Phát biểu sau khi Anh ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới, Thủ tướng Johnson cho biết, những người tiếp xúc với các trường hợp có kết quả dương tính với biến thể Omicron sẽ phải tự cách ly 10 ngày, trong khi quy định đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và tại các cửa hàng sẽ được áp dụng trở lại.

Trước đó, Omicron cũng đã xuất hiện tại Bỉ, bệnh nhân nhiễm mẫu biến thể này về nước từ Ai Cập. Theo Thủ tướng Alexander De Croo, Omicron lây lan gấp ba lần virus gốc và làn sóng dịch bệnh mới nhất năm 2021 cần được gọi là COVID-21. Thủ tướng Bỉ cũng thông báo một loạt biện pháp để ngăn chặn virus lây lan như đóng cửa câu lạc bộ đêm và khu vực khiêu vũ trong 3 tuần, cấm tổ chức bữa tiệc riêng. Khách sạn sẽ phải đóng cửa lúc 23 giờ, nhà hàng chỉ được xếp tối đa 6 thực khách một bàn.

WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Poonam Khetrapal Singh ngày 27-11 nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng cảnh giác trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về biến thể Omicron. Giám đốc Singh kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỷ lệ tiêm chủng. Bà đề nghị người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay cả sau khi đã tiêm vaccine để tránh bị nhiễm bệnh và lây nhiễm sang người khác. 

Theo Tiến sĩ Singh, Đông Nam Á nên đánh giá nguy cơ xâm nhập của biến thể mới thông qua khách quốc tế và đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp. Bà nhấn mạnh COVID-19 càng kéo dài, virus càng có nhiều cơ hội để biến đổi với nhiều đột biến và theo đó, dịch bệnh tiếp tục kéo dài hơn.

Mỹ “đá xéo” Trung Quốc

Mỹ vừa lên tiếng hoan nghênh Nam Phi nhanh chóng phát hiện biến thể Omicron và chia sẻ thông tin với thế giới, động thái được cho là nhắc khéo cách xử lý của Trung Quốc khi dịch mới bùng phát tại Vũ Hán, theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 27-11 đã điện đàm với Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác quốc tế Nam Phi Naledi Pandor để thảo luận về việc phối hợp tiêm vaccine cho người dân châu Phi. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, “Ngoại trưởng Blinken đặc biệt khen ngợi các nhà khoa học Nam Phi nhận diện nhanh chóng biến thể Omicron và Chính phủ Nam Phi đã minh bạch chia sẻ thông tin, đáng là hình mẫu cho thế giới”.

Washington lâu này vẫn thường chỉ trích Bắc Kinh bưng bít thông tin lúc phát hiện COVID-19 vào tháng 12-2019 trước khi lây lan khắp thế giới.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết