30/01/2010 - 11:10

Obama cụ thể hóa thông điệp liên bang

Thanh niên Mỹ tại California đến một trung tâm đăng ký việc làm. Ảnh: AFP

Sau thông điệp liên bang đầu tiên trên cương vị tổng thống, chủ nhân Nhà Trắng Barack Obama ngày 28-1 lại có bài phát biểu cụ thể hóa chương trình hành động của mình tại thành phố Tampa, bang Florida, nơi mà đa số người dân đã bỏ phiếu ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm 2008. Trong số một loạt những vấn đề trọng tâm hàng đầu năm 2010 mà ông đã đề cập qua bài diễn văn trước quốc hội lưỡng viện ngày 27-1, lần này Tổng thống Obama xác định “tạo việc làm phải là ưu tiên số một trong năm 2010”.

Để thực hiện mục tiêu tạo ra 2 triệu việc làm mới trong năm nay như cam kết, ông Obama cho biết chính quyền liên bang sẽ cung cấp gói hỗ trợ trị giá 33 tỉ USD cho tất cả các doanh nghiệp nào tuyển thêm lao động và tăng lương cho người làm công. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được thưởng 5.000 USD tín dụng thuế cho mỗi lao động được tuyển trong năm 2010 và được hoàn trả 6,2% thuế an sinh xã hội cho việc tăng lương theo chỉ số lạm phát. Ông Obama cho rằng sẽ có 1 triệu doanh nghiệp nhỏ được hưởng lợi từ hai giải pháp này.

Ngoài ra, ông Obama còn phác thảo kế hoạch cắt giảm 38 tỉ USD thuế thương mại để khuyến khích các doanh nghiệp mua sắm trang thiết bị và cho phép sử dụng số tiền 30 tỉ USD mà các ngân hàng phải trả lại từ gói hỗ trợ khẩn cấp trước đây để giúp các ngân hàng nào cho các doanh nghiệp nhỏ vay vốn đầu tư.

Cũng nhằm tạo ra việc làm, ông Obama cam kết chính phủ liên bang sẽ tài trợ 8 tỉ USD cho dự án phát triển 13 tuyến đường sắt cao tốc qua 31 tiểu bang đã được Nhà Trắng khởi xướng từ tháng 4-2009. Không chỉ mang ý nghĩa tạo ra hàng ngàn việc làm mới, ông Obama cho rằng đây là nỗ lực thay đổi phương tiện đi lại của người dân Mỹ vốn vẫn đang “trung thành” với mạng lưới giao thông được xây dựng từ cách đây nửa thế kỷ. Tuy nhiên, số tiền tài trợ 8 tỉ USD từ chính quyền liên bang lại quá ít ỏi so với yêu cầu 57 tỉ USD của các tiểu bang. Mặt khác, các tiểu bang khó triển khai dự án khi vốn đầu tư quá lớn. Chẳng hạn, California dự tính bang bày phải huy động 45 tỉ USD cho một tuyến đường sắt cao tốc đi qua.

Ngay sau những kế hoạch trên được ông Obama thông báo, chủ tịch hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ Mỹ tại Washington, ông John Stagaj, đã lên tiếng hoan nghênh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của ông Obama. Ông Stagaj cho rằng thông điệp liên bang của Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ của chính giới khi đặt vấn đề tạo việc làm, giảm thâm hụt ngân sách và thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ như là những ưu tiên hàng đầu trong năm 2010.

Theo thăm dò của hãng tin CBS sau khi Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang đối với 522 người theo dõi, có tới 83% nhất trí với các đề xuất của ông trong khi chỉ có 17% phản đối. Khoảng 70% người dân cho rằng ông Obama chia sẻ ưu tiên cho quốc gia giống họ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 57% trước thông điệp liên bang. Tuy nhiên, chỉ có 42% khẳng định chính quyền Obama có thể thực hiện tất cả các mục tiêu so với 57% cho rằng khó đạt được.

PHÚC GIA AN
(Theo Bloomberg, WP, BBC, Le Monde)

Thanh niên Mỹ tại California đến một trung tâm đăng ký việc làm. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết