18/04/2018 - 07:44

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mất trí và tự sát 

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc Đại học Montana ở Thủ đô Mexico City (Mexico), nơi có 24 triệu người hằng ngày tiếp xúc với nồng độ bụi mịn trong không khí cao hơn tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.

Theo đó, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích 203 mẫu sinh thiết từ những người đã chết từ 11 tháng tuổi đến 40 tuổi, tập trung đánh giá hàm lượng các prôtêin liên quan đến chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Các phát hiện, công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường, cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với các hạt bụi mịn trong không khí làm tăng mức độ prôtêin liên quan đến gien APOE4 gây bệnh Alzheimer, cũng như khiến người ta tăng gần gấp 5 lần nguy cơ tự sát. Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn làm tăng nồng độ các mảng bám prôtêin dị thường tau và beta amyloid, đều được chứng thực có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các hạt bụi mịn trong không khí đi vào não khi chúng ta hít thở, trước khi chúng di chuyển khắp cơ thể qua dòng máu. Các nghiên cứu trước đây cho thấy bụi mịn (trọng lượng dưới 0,0025mg), thường có trong khói xe, gây ra chứng viêm có liên quan đến cả bệnh Alzheimer lẫn các chứng rối loạn tâm thần.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết