20/11/2008 - 09:06

Nước Mỹ sẽ có Bộ trưởng Tư pháp người gốc Phi đầu tiên

* Tình báo Mỹ dự báo về tương lai thế giới

Theo báo chí Mỹ, Tổng thống đắc cử Barack Obama đã chỉ định luật sư dày dạn kinh nghiệm Eric Holder (ảnh) giữ chức Bộ trưởng Tư pháp trong chính quyền mới. Với quyết định trên, nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Holder sẽ là người Mỹ gốc Phi đầu tiên nắm giữ cương vị này.

Cũng giống như vị tổng thống mới đắc cử, ông Holder từng học tại Đại học Columbia ở New York. Ông từng giữ cương vị Thứ trưởng Tư pháp từ năm 1997 đến 2000. Trước đó, năm 1993, ông trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bổ nhiệm làm Chưởng lý Thủ đô Washington, một trong những chức vụ được coi trọng nhất và được đánh giá rất cao trong giới luật gia Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử vừa qua của đảng Dân chủ, ông Holder đã cùng bà Caroline Kennedy, con gái của cố Tổng thống J.F. Kennedy chỉ đạo chiến dịch lựa chọn “phó tướng” cho ông Obama.

* Thomas Fingar, Chủ tịch Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ, vừa tiết lộ dự thảo báo cáo trình chính phủ về tình hình an ninh thế giới từ nay đến năm 2025, nhằm giúp chính quyền tân Tổng thống Barack Obama hoạch định chiến lược đối phó.

Báo cáo gồm 5 điểm lớn: số lượng các vụ tấn công khủng bố trên thế giới tuy giảm nhưng mức độ thương vong lớn hơn bởi nguy cơ khủng bố sinh học; dân số thế giới tăng thêm khoảng 1,4 tỉ người; các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) hay Liên Hiệp Quốc mất dần khả năng kiểm soát các vấn đề quan trọng; tác động của biến đổi khí hậu trở nên rõ ràng hơn; sự phụ thuộc vào dầu khí tăng lên đối với các nền kinh tế lớn mới nổi như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, khiến nhu cầu và giá dầu mỏ thế giới tăng cao, giúp các nước xuất khẩu dầu mỏ có cơ hội tăng cường vị thế của mình.

V.P

(TTXVN, Theo AFP, Reuters, Foxnews, AP)

 

Chia sẻ bài viết