23/05/2018 - 16:48

Nước sốt cà chua tốt cho đường ruột 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha nhận thấy nước sốt cà chua nấu chín cải thiện hoạt động của lợi khuẩn probiotic trong đường ruột, tốt cho chức năng miễn dịch.

Ảnh: seriouseats.com

Cà chua được xem là một trong những thực phẩm có lợi sức khỏe vì chúng chứa nhiều lycopene, chất chống ôxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào trước những yếu tố gây hại. Nhà nghiên cứu Ana Belén Heredia và các cộng sự tại Đại học Politècnica de València đã thực hiện các thí nghiệm để tìm hiểu cách Lactobacillus reuteri, một trong những loại vi khuẩn chính hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tương tác với những chất chống ôxy hóa trong nước sốt cà chua và quá trình chế biến sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với sự tương tác này.

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện chất chống ôxy hóa lycopene đã thúc đẩy những tác dụng tích cực của vi khuẩn Lactobacillus reuteri. Đặc biệt, sốt cà chua nấu chín mang lại hiệu quả tốt hơn so với khi ăn sống. Các chuyên gia cho rằng quá trình chế biến sốt cà chua đã chuyển hóa lycopene, gọi là quá trình đồng phân cis-trans, giúp bảo toàn hàm lượng chất chống ôxy hóa này trong quá trình tiêu hóa, cho phép cơ thể hấp thu dưỡng chất này nhiều hơn.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical News Today, Body and Soul)       

 

 

 

Chia sẻ bài viết