29/05/2021 - 17:34

Nữ võ sĩ “vàng” của Taekwondo Vĩnh Long 

Nữ võ sĩ Taekwondo quê Vĩnh Long Trương Thị Kim Tuyền vừa xuất sắc giành suất tham dự Olympic Tokyo vào mùa hè này. Ðây là vé dự Thế vận hội duy nhất của đội tuyển Taekwondo Việt Nam và Kim Tuyền cũng là VÐV đầu tiên của Vĩnh Long góp mặt ở một kỳ Olympic. Cô được kỳ vọng có thể lập lại kỳ tích đoạt huy chương tại Thế vận hội cho Taekwondo Việt Nam, kể từ sau chiếc HCB của võ sĩ Trần Hiếu Ngân 20 năm trước.

Kim Tuyền (trái) trong trận đấu với võ sĩ Philippines tại SEA Games 2015. Ảnh: Dương Thu

Vòng loại Olympic Tokyo 2020 khu vực châu Á môn Taekwondo tổ chức tại Jordan từ ngày 21 đến 23-5, quy tụ 84 VÐV đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự tranh ở hạng cân dưới 49kg nữ, ở tứ kết Trương Thị Kim Tuyền đã giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 22-8 trước VÐV Aneila Aysha Afsar của Pakistan. Nữ võ sĩ tiếp tục loại VÐV người Kazakhstan Fariza Aldangorova với tỷ số 26-12 ở bán kết để vào đấu trận chung kết. Với thành tích này, Trương Thị Kim Tuyền đã giành vé đến Olympic Tokyo mà không cần kết quả của trận chung kết.

Chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng môn Taekwondo tại Olympic Tokyo khu vực châu Á, Kim Tuyền cùng với 2 võ sĩ Trần Thị Ánh Tuyết (hạng 57kg) và Hồ Thị Kim Ngân (hạng 53kg), do chuyên gia Kim Kil Tae (Hàn Quốc) dẫn dắt, đã tập huấn ở Kazakhstan hơn 1 tháng trước khi đến Jordan thi đấu. Ðiều kiện để có vé dự Olympic là VÐV phải giành được HCV hoặc HCB ở mỗi hạng cân. Theo quy định, mỗi quốc gia được tham dự 2/4 hạng cân của nữ và 2/4 hạng cân của nam. Ðội tuyển Taekwondo Việt Nam tham gia tranh tài ở 2 hạng cân của nữ. Theo đó, Trương Thị Kim Tuyền tranh tài hạng cân dưới 49kg và Trần Thị Ánh Tuyết tham gia hạng cân dưới 57kg. Tuy nhiên, chỉ có Kim Tuyền giành được vé đến Tokyo, trong khi Ánh Tuyết thua một võ sĩ của Ðài Loan ở bán kết.

Kim Tuyền với HCV SEA Games 2015. Ảnh: Dương Thu​

Ðể có được suất tham dự Olympic là một quá trình khổ luyện kiên trì của nữ võ sĩ sinh năm 1997, đồng thời vượt qua những thất bại để đứng lên mạnh mẽ hơn. Kim Tuyền sinh ra ở ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, nhưng sớm xa quê từ năm 14 tuổi để theo nghiệp võ. Ðó là khi Kim Tuyền được HLV Trần Lê Dung, Trưởng bộ môn Taekwondo Vĩnh Long, gọi tập trung vào Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long khi vừa học xong lớp 7. Chỉ trong thời gian ngắn, với những tố chất phù hợp võ thuật, khéo léo, ra đòn nhanh, mạnh và thể lực dồi dào, Kim Tuyền đã có chiếc HCV đầu tiên tại giải trẻ toàn quốc 2012. Nhờ đó, Kim Tuyền được chọn tập trung ở đội tuyển trẻ Taekwondo quốc gia tại Ðà Nẵng và cũng từ đó cô gái mới 15 tuổi gần như phải sống xa gia đình thường xuyên.

Niềm đam mê thể thao đã giúp nữ VÐV Vĩnh Long vượt qua những khoảnh khắc mềm lòng, nhớ nhà, tủi thân khi phải sớm sống tự lập. Ngay trong lần đầu tiên dự SEA Games năm 2015, khi 18 tuổi, nữ võ sĩ đã giành tấm HCV hạng cân 46kg. Chiếc huy chương này trở thành động lực giúp cô có thêm niềm tin chinh phục những thành tích mới. Kim Tuyền tiếp tục gặt hái HCV ở giải vô địch Ðông Nam Á, HCV các giải quốc tế… Quan trọng là nữ võ sĩ được đầu tư trọng điểm cho Olympic Tokyo, sau khi lọt vào tốp 7 bảng xếp hạng của Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) ở hạng cân dưới 49kg. Vào đầu năm 2019, Kim Tuyền đạt 223,87 điểm trên bảng xếp hạng của WTF, nghĩa là cô chỉ còn cách suất dự Olympic 50 điểm. Ðến cuối năm 2019, Kim Tuyền rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn 30 điểm. Và để dồn toàn lực cho mục tiêu Thế vận hội, nữ võ sĩ đã chấp nhận tạm vắng mặt ở SEA Games 30 - một cuộc đánh cược dài hơi hơn cho một đấu trường lớn.

Trương Thị Kim Tuyền đưa Taekwondo Việt Nam trở lại Olympic là niềm vui lớn và là niềm tự hào của thể thao quốc gia, cũng như của Vĩnh Long. Hy vọng nữ võ sĩ sẽ lập lại kỳ tích giành huy chương ở đấu trường danh giá Olympic.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết