17/01/2015 - 18:42

Nông dân Anh chật vật vì sữa rẻ hơn nước

Cuộc chiến giá cả giữa các siêu thị lớn nhất nước Anh đang đẩy giá sữa tại xứ sương mù xuống thấp hơn so với nước đóng chai, theo tạp chí thương mại The Grocer.

Giá sữa tại Anh đã bắt đầu giảm kể từ năm ngoái do các siêu thị nước này nỗ lực thu hút khách hàng bằng giá bán thấp - đặc biệt là giữa lúc họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ chuỗi siêu thị giá rẻ Aldi và Lidl của Đức. Tất cả 4 hệ thống cửa hàng thực phẩm lớn của Anh - gồm Tesco, Morrisons, Sainsbury’s và Asda - đều đã đồng loạt giảm giá hàng hóa trong những ngày gần đây nhằm cố gắng duy trì thị phần trong thời buổi cạnh tranh gay gắt.

Trên bảng giá do trang Brandview.com đối chiếu, giá mỗi lít sữa trong siêu thị hiện giảm xuống còn 0,43 bảng, trong khi giá bán một số loại nước uống (cả dạng đóng chai lớn hoặc lốc chai nhỏ) nhỉnh hơn với 0,44 bảng/lít.

Người tiêu dùng Anh lựa chọn sữa trong siêu thị. Ảnh: AP

Trong khi đó, giá sữa thế giới cũng đã giảm hơn 50% trong một năm trở lại đây, nguyên nhân là do thời tiết thuận lợi đã giúp nông dân sản xuất được nhiều sữa, trong khi các nhà sản xuất tại Mỹ và New Zealand cũng đang gia tăng sản lượng. Tuy nhiên, nhu cầu sữa từ thị trường Trung Quốc lại thấp hơn so với dự đoán, cộng thêm lệnh cấm nhập khẩu của Nga đã góp phần khiến hai chế phẩm từ sữa là phô mai và sữa chua rơi vào tình trạng dư thừa trên thị trường.

Do vậy, trong khi người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc giảm giá, thì thu nhập của những người dân chăn nuôi bò sữa lại đang sụt giảm do sức ép từ các siêu thị. Hậu quả là rất nhiều người lao động đang rời bỏ ngành công nghiệp này. Hiệp hội nông dân Anh (NFU) cho biết chỉ tính riêng trong tháng 12 đã có 60 hộ nông dân từ bỏ việc sản xuất sữa. Còn tính đến cuối năm 2014, số lượng nông dân sản xuất sữa đã lần đầu tiên xuống dưới 10.000 hộ, tức giảm đến 50% kể từ năm 2002.

Đáng nói là ngoài việc bị ép giá sữa do sự cạnh tranh giữa các siêu thị, người chăn nuôi bò sữa còn đối mặt với tình trạng thanh toán chậm trễ các đơn hàng đã giao. Hôm 11-1, hãng sản xuất sữa lớn nhất nước Anh First Milk thông báo hoãn thanh toán cho hơn 1.000 nông dân đang cung cấp sữa cho hãng này trong 2 tuần tới, dẫn lý do cuộc chiến "giá sữa" khốc liệt hiện tại. First Milk cũng nhìn nhận 2014 là "một năm biến động chưa từng thấy" trong ngành sản xuất sữa toàn cầu.

Chủ tịch First Milk Jim Paice cho biết: "Chúng tôi không biết tình trạng suy thoái thị trường hiện tại sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng chúng tôi biết rằng hàng trăm nông dân nuôi bò sữa Anh sẽ không chắc tìm được đầu ra cho sữa vào mùa xuân này". Trước đó, Chủ tịch NFU Meurig Raymond cũng lên tiếng cảnh báo về việc người chăn nuôi bò sữa đang chịu thiệt và kêu gọi các siêu thị phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ họ. "Hầu hết nông dân chăn nuôi bò sữa trên đất nước này đã giảm chi phí đến mức họ không thể giảm hơn được nữa."- ông Raymond nói.

NGUYỆT CÁT (Theo CNBC, Guardian, WalesOnline)

Chia sẻ bài viết