01/03/2011 - 21:55

Nỗi đau bệnh tật

Anh Lê Phước Tấn nằm trên giường bệnh với những ngón tay co quắp và đôi chân teo nhỏ.

Đã 3 năm nay, anh Lê Phước Tấn (SN 1962) ở khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ chỉ nằm một chỗ do nhiều căn bệnh: viêm thoái hóa đa khớp, gout, tiểu đường, huyết áp cao, loét bao tử, gan nhiễm mỡ... Từng là lao động chính trong nhà, giờ không làm được gì chỉ biết nhìn vợ con lo lắng cho mình, lòng anh càng xót xa.

Lập gia đình anh Tấn và chị Hận được cha mẹ cho một nền nhà, cất tạm căn nhà để ở, anh chị sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Gia đình nghèo nên anh rất chịu thương chịu khó, cố gắng lao động để trang trải cuộc sống, lo cho vợ con. Ba đứa con lần lượt ra đời là niềm vui nhưng cũng làm cho đôi vai anh thêm nặng gánh. Trong một lần đi vác mướn, anh bị phỏng do phực xăng, nằm điều trị ở bệnh viện, anh phát hiện thêm căn bệnh viêm khớp. Gia đình nghèo, bản thân lại là lao động chính nên dù bệnh, thường xuyên nhức mỏi anh Tấn vẫn cố gắng đi vác mướn. Tuy nhiên, bệnh tình ngày một nặng thêm, không thể tiếp tục làm công việc nặng nhọc, anh đem tiền dành dụm mua chiếc xe lôi để chuyển sang chạy xe lôi cho đỡ vất vả.

Sau đó, bệnh của anh Tấn trở nặng, anh đi lại rất khó khăn, phải có người dìu. Gia đình nghèo nên cũng không có tiền để chạy chữa thuốc thang. Mấy năm nay, anh không còn đi lại được nữa, mọi sinh hoạt của anh đều nhờ chị Hận chăm sóc. Thương chồng, chị Hận phải ở nhà túc trực chăm sóc cho anh, không dám đi làm xa. Mọi gánh nặng đè lên đôi vai bé bỏng của đứa con gái thứ ba Lê Thị Thúy Linh. Linh làm công nhân cho một công ty thủy sản ở Bình Thủy. Công việc của em cũng bấp bênh, lương tháng không được bao nhiêu, lúc cao lắm cũng chỉ được khoảng 1-1,2 triệu đồng. Với số tiền này chi tiêu cho cả gia đình gồm 4 người, cộng thêm tiền thuốc thang cho anh Tấn nên không đủ vào đâu. Ăn uống trong gia đình vì thế cũng rất đạm bạc. Anh Tấn bị bệnh, ăn uống không được, lại không có thức ăn bổ dưỡng, làm cho sức khỏe của anh ngày một giảm sút, bệnh không thuyên giảm. Đôi chân anh Tấn teo nhỏ, những ngón tay co rút lại, tê cứng không còn cảm giác, các khớp xương của anh kêu xột xoạt mỗi khi trở mình. Những lúc trời lạnh, càng làm anh đau nhức. Anh Tấn cho biết: “Tôi bị bệnh nằm một chỗ, không làm được việc gì, tạo thêm gánh nặng cho vợ con, tôi thật lòng rất buồn. Con gái thứ ba của tôi đã lớn rồi nhưng cũng không dám sắm gì cho mình, có bao nhiêu lo hết cho ba mẹ”. Chị Hận không nén được cảm xúc khi nói về chồng: “Nhìn chồng đau đớn vì bệnh tật, lòng tôi đau gấp bội. Ảnh làm việc nặng thì tôi có thể chia sẻ, làm tiếp ảnh, còn ảnh bị bệnh như vầy, tôi không giúp gì được”.

Mặc dù, có thẻ Bảo hiểm y tế hộ nghèo, được giảm chi phí điều trị, nhưng mỗi lần anh Tấn bệnh nặng, gia đình cũng không có tiền để chở anh đi bệnh viện điều trị. Mỗi lần như vậy, chị Hận lại đi mua thuốc cho anh uống, lấy dầu nóng xoa bóp cho anh bớt đau nhức. Chị Võ Thị Bích Phượng, cháu anh Tấn cho biết: “Gia đình cậu Tấn rất khó khăn kể từ khi cậu bệnh, chỉ có một người đi làm nuôi gia đình. Thỉnh thoảng tôi cũng giúp đỡ cậu, nhưng chẳng thấm vào đâu. Tôi mong cậu được hết bệnh để gia đình vượt qua khó khăn”.

Bé Hồng Vy, con gái út của anh Tấn đang học lớp 3. Hàng ngày, em một mình đi bộ đến trường. Lời tâm sự hồn nhiên, ngây thơ của Hồng Vy đã làm cho chúng tôi rất xúc động: “Nhiều khi thấy bạn bè được ba mẹ cho tiền ăn quà bánh, con không có cũng buồn nhưng con biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không dám xin tiền ba mẹ”. Đi học về, Hồng Vy hay ríu rít hỏi thăm, quạt muỗi, xoa bóp chân tay cho ba.

Điều mong muốn lớn nhất của chị Hận lúc này là bệnh của anh Tấn được thuyên giảm, anh tự đi đứng, sinh hoạt được, để chị có thể đi làm, kiếm tiền lo cho chồng và gia đình”.

Ông Huỳnh Văn Hải, Trưởng khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy cho biết: “Hộ Lê Phước Tấn thuộc diện được cấp sổ hộ nghèo và thẻ Bảo hiểm y tế. Tấn là lao động chính nhưng bị bệnh nặng, không đi làm được, thêm chi phí điều trị bệnh làm cho gia đình càng khó khăn hơn. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để Tấn được điều trị khỏi bệnh”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết