10/10/2024 - 21:36

Nobel Văn học 2024 về tay nữ văn sĩ Hàn Quốc 

Chiều 10-10, Viện Hàn lâm Thụy Ðiển đã công bố giải Nobel Văn học năm 2024 thuộc về nữ nhà văn người Hàn Quốc Han Kang (ảnh), sinh năm 1970, vì những tác phẩm “văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những tổn thương trong quá khứ và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người”.

Nobel Văn chương là giải thưởng được chờ đợi trên khắp thế giới, trao lần đầu vào năm 1901 cùng với các giải Nobel của các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học và Hòa bình (Nobel Kinh tế được trao bắt đầu từ năm 1958).

Theo Ellen Mattson, thành viên Viện Hàn lâm Thụy Ðiển, về lý thuyết, Nobel Văn chương có thể trao cho bất kỳ ai cống hiến cho sự nghiệp viết lách và tạo tác được những thành quả tuyệt vời. Mỗi năm, Viện Hàn lâm nhận được trên 200 đề cử gửi về từ khắp nơi trên thế giới. Người đề cử là những nhà văn, nhà phê bình, nhà báo, người đại diện cho các tổ chức văn học và những người từng thắng giải Nobel trước đây.

Sau đó, ủy ban trao giải chọn ra khoảng 20, rồi 5 cái tên vào danh sách rút gọn. Ủy ban sẽ đọc và suy ngẫm về tất cả những gì các nhà văn này đã viết, đánh giá và giải thích rõ ràng cảm nghĩ về văn chương của họ. Ứng cử viên cuối cùng có thể được chọn thông qua thảo luận hoặc bỏ phiếu. Mattson cũng cho biết ủy ban không dựa vào các yếu tố đời tư của tác giả để xét giải, mà chọn lựa đều được đưa ra thuần túy dựa vào văn chương của họ.

P.V (TTXVN, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết