10/10/2017 - 09:31

Nobel Kinh tế 2017 vinh danh nhà kinh tế học Richard H. Thaler 

Trong lễ công bố giải thưởng ngày 9-10, Hội đồng Giải thưởng Nobel tuyên bố chuyên gia kinh tế người Mỹ Richard H. Thaler được vinh danh vì những đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Richard H. Thaler. Ảnh: CNN

Theo Hội đồng Giải thưởng Nobel, Giáo sư Thaler thuộc Đại học Chicago là người tiên phong tìm hiểu về kinh tế học hành vi suốt 4 thập kỷ qua – một lĩnh vực nghiên cứu trong đó kiến thức về phân tích tâm lý học được ứng dụng vào hoạch định chính sách kinh tế.

Thông qua việc tổng hợp những góc nhìn mới của con người vào phân tích kinh tế, ông đã đem đến cho các nhà kinh tế học các phương pháp phân tích và thực nghiệm phong phú hơn nhằm nắm bắt và dự đoán hành vi của con người. Nhà kinh tế học Thaler, sinh năm 1945, còn là tác giả của một loạt sách kinh tế nổi tiếng như “Quasi-rational economics”, “Misbehaving: The making of Behavioral economics”...

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2017. Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế thuộc về 2 nhà kinh tế Oliver Hart mang quốc tịch Anh-Mỹ và Bengt Holmstrom người Phần Lan nhờ những đóng góp cho “học thuyết khế ước”, đặt nền tảng cho việc kiến tạo các chính sách và học viện trong nhiều lĩnh vực từ luật phá sản cho tới các thể chế chính trị.

T.T (CNN, TTXVN)

Chia sẻ bài viết