30/08/2021 - 06:16

Nỗ lực vượt khó 

Thời gian qua, hệ thống chính trị xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ tập trung mọi nguồn nhân lực, thực hiện quyết liệt các biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, vận động nhiều nguồn lực kịp thời hỗ trợ, giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Cán bộ xã Thới Đông cấp phát gạo, nhu yếu phẩm cho người dân.

Cán bộ xã Thới Đông cấp phát gạo, nhu yếu phẩm cho người dân.

Xã Thới Đông có 1.524 hộ với 5.577 nhân khẩu; trong đó, có 239 hộ dân tộc Khmer, với 1.029 khẩu. Cùng với thành phố, hơn 1 tháng qua, xã Thới Đông thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã, trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc giãn cách xã hội được người dân đồng tình ủng hộ, cùng nhau thực hiện. Đại đa số người dân tự giác, tuân thủ thực hiện và tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Thủy ở ấp Thới Trung, cho biết: “Gia đình tôi tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng dừng đi làm ăn để phòng, chống dịch. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để người dân trở lại cuộc sống bình thường”. Tại trung tâm xã Thới Đông, việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg được người dân thực hiện nghiêm túc. Tuyến đường vào trung tâm xã vắng vẻ, hàng quán đã đóng cửa, tạm dừng buôn bán, người dân ra đường mang khẩu trang, tuân thủ việc giữ khoảng cách để chủ động phòng, chống dịch. Anh Nguyễn Văn Phương buôn bán tạp hóa ở chợ Nóc Bằng, ấp Thới Xuyên, chia sẻ: “Gia đình tôi buôn bán nhỏ, đã chủ động nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Đặc biệt, chúng tôi thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc. Các thành viên trong gia đình chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và luôn mang khẩu trang, không tập trung, giữ khoảng cách khi ra đường”.

Nhìn chung đại đa số người dân trong xã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, từ ngày 19-7-2021 đến nay chỉ có 33 trường hợp bị xử phạt vi phạm các lỗi: ra đường khi không thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang, tập trung quá số người quy định.

Theo đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã, bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng,chống dịch, Đảng ủy xã chỉ đạo rà soát có 4 hộ nghèo, 67 hộ cận nghèo, 98 hộ có hoàn cảnh khó khăn, 186 đối tượng bảo trợ xã hội, 42 hộ gia đình chính sách, có 335 lao động tự do không có việc làm do giãn cách xã hội. Cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, từ giữa tháng 7-2021 đến nay, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đời sống của nhiều người dân xã Thới Đông gặp khó khăn. Cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể xã đã đẩy mạnh vận động xã hội hóa để chăm lo, hỗ trợ.

Thới Đông đã vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài xã đóng góp tiền mặt, gạo, nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 300 triệu đồng hỗ trợ 1.346 lượt hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình, như doanh nghiệp Quốc Huy, ấp Thới Xuyên hỗ trợ 580 phần quà, mỗi phần tương đương 140.000 đồng; doanh nghiệp Thái Trân, ấp Thới Xuyên, hỗ trợ 100 phần quà, mỗi phần tương đương 200.000 đồng; Chùa Giác Nguyên, xã Trung Thạnh hỗ trợ 50 phần quà, mỗi phần trị giá 250.000 đồng... Anh Thạch Văn Sĩ, hộ cận nghèo người dân tộc Khmer ở ấp Thới Hưng, chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm mướn kiếm sống, do giãn cách xã hội, cả hai không có việc làm, mất thu nhập. Nhờ địa phương quan tâm hỗ trợ nên cuộc sống cũng tạm ổn”. Bà Danh Thị Hường, hộ Khmer khó khăn ở ấp Thới Xuân, cũng cho biết: “Được cán bộ xã, ấp đến hỗ trợ tiền, gạo và nhu yếu phẩm nên hằng ngày gia đình vẫn có ăn. Chúng tôi biết ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều”.

Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, dịch bệnh trên địa bàn xã không bùng phát trong cộng đồng; đời sống người dân trong xã cơ bản ổn định, không có trường hợp thiếu đói. “Thời gian tới, xã tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh vận động xã hội hóa chăm lo, hỗ trợ để không ai bị bỏ lại phía sau do dịch bệnh COVID-19” - đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã, khẳng định.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết