27/04/2021 - 08:51

Nỗ lực trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ 

Từ đầu năm đến nay, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn quận Thốt Nốt đạt nhiều kết quả tích cực. Các trợ giúp viên pháp lý của Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2 (quận Thốt Nốt) đã hỗ trợ người được TGPL trong các phiên tòa, các vụ việc tư vấn, giúp người dân nhận thức và hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật.

Các bị cáo Nhân, Tiến, Huy, Mẫn (từ trái qua) tại phiên tòa vào tháng 9-2020.

Tính từ ngày 1-10-2020 đến nay, Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2 đã thực hiện 65 vụ việc. Trong đó, tham gia tố tụng 5 vụ việc, tư vấn 60 vụ việc (1 vụ phức tạp, 59 vụ việc đơn giản) bao gồm các lĩnh vực hình sự, hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, chính sách; tiếp nhận yêu cầu từ cơ quan tiến hành tố tụng và của đương sự 14 vụ việc, trong đó, 10 vụ hình sự (bào chữa 5 vụ, bảo vệ 5 vụ), 4 vụ dân sự. Trong hoạt động phối hợp với UBND các phường, cùng với việc truyền thông về TGPL, Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2 còn phối hợp xây dựng lịch TGPL ngoài trụ sở; phối hợp khảo sát nhu cầu TGPL và tổ chức thực hiện TGPL lưu động theo kế hoạch và theo yêu cầu của địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu được TGPL của người dân trong quận. Thông qua các hoạt động TGPL, đã kịp thời giúp người dân nhận biết các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực mà họ quan tâm, biết áp dụng các quy định pháp luật để xử sự phù hợp, tháo gỡ những vướng mắc và bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần cùng địa phương giữ vững trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế.

Tháng 9-2020, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử vụ án giết người xảy ra tại quận Thốt Nốt. Tòa đã tuyên phạt Ðinh Văn Tiến (19 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) 17 năm tù; Nguyễn Hoàng Huy (hơn 16 tuổi, ngụ tỉnh Ðồng Tháp) 12 năm tù; Lưu Thiện Nhân (hơn 16 tuổi) và Thái Ngọc Mẫn (19 tuổi, cùng ngụ tỉnh An Giang) mỗi bị cáo 8 năm tù. Trong đó, Huy và Nhân chưa thành niên, thuộc diện được TGPL miễn phí. Vì vậy, trợ giúp viên pháp lý của Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2 đã tham gia bào chữa và trình bày những tình tiết giảm nhẹ cho 2 bị cáo tại phiên tòa, giúp bị cáo Huy và Nhân nhận biết được những sai trái, hứa sẽ cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Hay như bị cáo L.H.P, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, bị Toà án Nhân dân quận Thốt Nốt đưa ra xét xử về tội trộm cắp tài sản của mẹ ruột. Tại thời điểm phạm tội, bị cáo P chưa đủ 18 tuổi nên được TGPL. Trợ giúp viên pháp lý Ðặng Trúc Phương, TGPL cho bị báo Phương trong vụ án, cho biết: “Bị cáo chỉ học hết lớp 9, trình độ nhận thức kém, vì thiếu tiền tiêu xài nên mới nảy sinh hành động trộm cắp. Vì vậy, tại phiên tòa, tôi đã đề nghị HÐXX tuyên phạt bị cáo P mức án nhẹ, tạo cơ hội cho bị cáo sửa chữa bản thân, làm người có ích cho gia đình và xã hội. Sau đó, HÐXX tuyên phạt bị cáo 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2 nhận thấy mức án tòa tuyên là phù hợp. Vụ việc này là bài học đắt giá cho bị cáo và cũng là hồi chuông cảnh báo cho những bậc làm cha, làm mẹ trong giáo dục con em mình”.

Ðó chỉ là 2 trong 14 vụ án, vụ việc mà Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2 đã TGPL cho các đối tượng yếu thế. Ðể công tác TGPL đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, ông Bùi Xuân Nam, Trưởng Chi nhánh Trung tâm TGPL số 2, cho biết: Dựa trên trình độ, năng lực của mỗi viên chức, lãnh đạo Chi nhánh đã có sự phân công nhiệm vụ sát hợp với tình hình thực tế ngay từ đầu năm, nhằm đảm bảo cho hoạt động của Chi nhánh luôn ổn định, liên tục. Các viên chức đều có ý thức trách nhiệm, nỗ lực nâng cao kiến thức pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ đã được phân công. Việc quản lý hồ sơ, sổ sách được Chi nhánh quan tâm thiết lập đầy đủ, theo đúng quy định. Ðặc biệt, Chi nhánh luôn cập nhật phần mềm về công tác quản lý, tổ chức và hoạt động TGPL kịp thời, đầy đủ. Chi nhánh và các cơ quan tố tụng quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn trong việc phát hiện đối tượng được TGPL nhằm tránh bỏ sót đối tượng được thụ hưởng dịch vụ TGPL miễn phí theo luật định. Chi nhánh tiếp tục duy trì phối hợp với UBND phường nhằm tổ chức thành công các hoạt động hướng về cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác truyền thông về TGPL để người dân biết và đến liên hệ khi có yêu cầu.

 Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết