24/03/2023 - 09:33

Nỗ lực cứu TikTok ở Mỹ 

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Dốc sức giải nguy TikTok khi tham dự một hội nghị trực tuyến do Tạp chí Harvard Business Review tổ chức hồi đầu tháng, chỉ là một trong rất nhiều hành động cứu công ty của Giám đốc điều hành (CEO) Shou Zi Chew.

CEO TikTok, ông Shou Zi Chew (trái). Ảnh: Bloomberg

Tại hội nghị trên, Chew cho biết mạng xã hội TikTok sẽ không cung cấp dữ liệu của người dùng Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc và cũng chưa bao giờ bị yêu cầu phải làm thế. Ông cũng nhấn mạnh các bước TikTok thực hiện để bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ. Trong 4 lần khác nhau, doanh nhân 40 tuổi này nói với các khách mời rằng nhiệm vụ của TikTok là “truyền sự sáng tạo và mang niềm vui” cho những người sử dụng.

Sự kiện trên chỉ là một trong nhiều dịp Chew xuất hiện trên truyền thông trong những tuần gần đây giữa lúc nền tảng TikTok và bản thân ông đang bị “soi kỹ”. Ngày 23-3, Chew lần đầu tiên điều trần trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ về “quyền riêng tư của người dùng TikTok và các biện pháp bảo mật dữ liệu, tác động của ứng dụng đối với trẻ em và mối quan hệ với Chính phủ Trung Quốc”.

Trong khi đó, giới chức liên bang Mỹ đang yêu cầu Công ty ByteDance (Trung Quốc), chủ sở hữu TikTok, bán cổ phần của họ tại mạng xã hội này nếu không sẽ phải đối mặt lệnh cấm đối với ứng dụng. Thường né tránh truyền thông kể từ khi tiếp quản TikTok vào năm 2021, nhưng gần đây ông Chew tham gia trả lời phỏng vấn với nhiều tờ báo Mỹ và hôm 21-3 còn xuất hiện trong một đoạn clip của TikTok nêu bật phạm vi hoạt động rộng lớn của ứng dụng chia sẻ video này. Trong clip, Chew tiết lộ TikTok hiện có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ, tức chiếm khoảng phân nửa dân số nước này và vượt xa mức 100 triệu người dùng vào năm 2020.

Tần suất lộ diện gia tăng của CEO người Singapore dường như là một phần trong chiến dịch truyền thông lớn của TikTok nhằm thúc đẩy danh tiếng ứng dụng ở Mỹ cũng như nhắc nhở các cử tri và những người đại diện cho họ về mức độ cần thiết của mạng xã hội này đối với văn hóa xứ cờ hoa.

Hàng chục chủ kênh sáng tạo nội dung trên mạng xã hội và nghị sĩ Dân chủ Jamaal Bowman tổ chức họp báo ở bên ngoài Ðiện Capitol vào tối 22-3 để phản đối lệnh cấm TikTok. Một số chủ kênh có hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người theo dõi trên TikTok. TikTok đã đưa một số nhà sáng tạo đến cuộc họp báo bằng máy bay. Chưa hết, TikTok tuần rồi đã phát hành các tập phim tài liệu với nội dung nhấn mạnh nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ phụ thuộc mạng xã hội này để tạo sinh kế.

Ở hậu trường, ông Chew gặp gỡ các thành viên Quốc hội Mỹ và TikTok cũng đã mời các nhà nghiên cứu, học giả đến văn phòng của công ty tại Washington để hiểu thêm về cách nền tảng này xua tan những lo ngại của các nghị sĩ về mối quan hệ với Trung Quốc thông qua công mẹ ByteDance. Cụ thể, để tự cứu mình, TikTok đã tung ra sáng kiến trị giá 1,5 tỉ USD mang tên “Dự án Texas” nhằm giải quyết những lo ngại của giới lập pháp. Ngay cả ByteDance cũng đẩy mạnh vận động hành lang khi năm ngoái đã chi hơn 5 triệu USD cho hoạt động này. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của TikTok Jamal Brown cảnh báo lệnh cấm của Mỹ đối với TikTok có thể sẽ tác động trực tiếp đến sinh kế của hàng triệu người dân nước này.

Chiến dịch truyền thông của TikTok

Trong phần lớn năm 2022, TikTok đã triển khai nhiều tính năng và chính sách mới nhằm giải quyết những lo ngại về an ninh và quyền riêng tư rằng Chính phủ Trung Quốc có thể được trao quyền tiếp cận dữ liệu người dùng Mỹ. Nhiều người còn sợ TikTok, cũng như những nền tảng xã hội khác, có thể gây hại cho một bộ phận người dùng trẻ tuổi.

TikTok gần đây đã cài tính năng mặc định hạn chế thời gian lướt TikTok xuống còn 1 tiếng/ngày đối với người dùng dưới 18 tuổi. Ðây là một trong những biện pháp quyết liệt nhất mà một công ty mạng xã hội đưa ra nhằm ngăn chặn giới trẻ lướt thoải mái.

Trước những lo ngại về mối quan hệ của ByteDance với Bắc Kinh, TikTok cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tách biệt dữ liệu người dùng và hoạt động của mạng xã hội tại Mỹ khỏi những bộ phận khác của công ty mẹ. Biện pháp này bao gồm chuyển toàn bộ dữ liệu người dùng lên nền tảng đám mây Oracle, nơi TikTok cho là chứa “100% lưu lượng truy cập của người dùng Mỹ”. Chiến dịch truyền thông chỉ được tăng tốc trong tuần này trước thềm phiên điều trần tại quốc hội của CEO Chew.

Ngay cả với những nỗ lực thuyết phục trên, mức độ thành công của TikTok vẫn bị nghi ngờ chủ yếu bởi sự chia rẽ của Washington hiện nay. “Một số nhà lập pháp chẳng quan tâm đến nội dung các mẫu quảng cáo cũng như cam kết của TikTok về tính độc lập, quyền riêng tư dữ liệu… Các nhà lập pháp nhận thấy rủi ro không giảm bớt về việc Chính phủ Trung Quốc tiếp cận dữ liệu hoặc gây ảnh hưởng lên nội dung, do vậy họ đang thúc đẩy lệnh cấm toàn diện”, Justin Sherman, CEO công ty tư vấn và nghiên cứu Global Cyber Strategies (Mỹ), lập luận. Theo Lindsay Gorman, cựu cố vấn của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đến nay những nỗ lực vận động hành lang của TikTok là kém hiệu quả.

Chia sẻ bài viết