17/10/2020 - 10:32

Nỗ lực của Xe đạp trẻ Cần Thơ 

Góp mặt trên đường đua Giải vô địch Xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ XXVI năm 2020 tại Lào Cai, các cua-rơ trẻ Cần Thơ lại gây ấn tượng khi đoạt 2 HCV và 1 HCĐ. Đây là năm thứ 2 liên tiếp tại đấu trường này, Xe đạp Cần Thơ đoạt HCV.

Các tay đua trẻ Xe đạp Cần Thơ vừa giành chiến thắng tại Giải vô địch Xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ XXVI năm 2020.

Nhóm cua-rơ Huỳnh Đức Huy - Phạm Công Trứ - Lê Văn Tốt - Phan Duy Khang với màn phối hợp tuyệt vời trên đường đua 50km đồng đội tính giờ đã mang về tấm HCV “mở hàng” tại giải cho Xe đạp Cần Thơ. Tiếp theo, ở nội dung 4km đồng đội tính giờ, nhóm VĐV Lê Duy Thức - Phạm Công Trứ - Huỳnh Đức Huy - Trần Vương Lộc cũng giành chiến thắng cao nhất; tay đua trẻ Huỳnh Đức Huy có thêm HCĐ cá nhân nội dung xuất phát đồng hàng đường trường 120km. Những thành tích này mang lại niềm vui vỡ òa cho toàn đội, bởi ở cuộc tranh tài này năm trước, Xe đạp Cần Thơ đã gây bất ngờ khi giành HCV 50km đồng đội tính giờ, năm nay lại bảo vệ thành công thành tích trên với đội hình VĐV khác, lại thêm chiến thắng ở các cự ly khác.

HLV Lê Văn Động phấn khởi: “Lực lượng VĐV hầu hết là năng khiếu địa phương, chỉ Đức Huy là VĐV trẻ quốc gia. Đáng tiếc năm nay đội nữ không có huy chương là do Nguyễn Thị Thu Thảo đoạt HCĐ năm trước đã nghỉ thi đấu, đội nữ chỉ có 2 VĐV năng khiếu tham dự để học hỏi kinh nghiệm. Những tấm huy chương các em đoạt được nhờ tinh thần kiên trì tập luyện, nỗ lực phấn đấu, không ngại khó khăn. Kết quả này tạo động lực để các VĐV hướng đến thành tích tốt ở các cuộc tranh tài tiếp theo”.

Theo Ban huấn luyện, dự thi lần này hành trang của đội nam có 2 xe chuyên dùng cho nội dung thi đấu tính giờ, nên để đảm bảo cho các VĐV thi đấu đồng đội, phải mượn thêm 2 xe của các mạnh thường quân. Các VĐV thi đấu nội dung đường trường phải sử dụng xe cũ nên khó cạnh tranh với các đơn vị có sự đầu tư mạnh, lực lượng đông như Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp... Không chỉ thiếu thốn, hạn chế dụng cụ tập luyện thi đấu, lực lượng VĐV nam, nữ của Xe đạp Cần Thơ khá mỏng. Hiện tuyến năng khiếu có 14 VĐV (6 nữ, 8 nam), trẻ chỉ 1 VĐV và tuyển 6 VĐV (4 nam, 2 nữ). Đội hình mỏng nhưng việc bổ sung cho tuyến trẻ và tuyển chưa thực hiện được do hạn chế kinh phí, trong khi đó một số VĐV của đội năng khiếu đã đạt yêu cầu nâng tuyến. Theo Ban huấn luyện, khi các VĐV nâng tuyến thì mới được tập theo chương trình đào tạo chuyên môn dành cho đội trẻ, tuyển...

Xe đạp Cần Thơ đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng, tích cực trong công tác đào tạo VĐV với mục tiêu tìm kiếm tài năng để trở thành một trong những môn thể thao trọng điểm. Những thành tích mà các tay đua trẻ đạt được vừa qua cho thấy Xe đạp có triển vọng phát triển. Nếu được đầu tư, trang bị dụng cụ tập luyện tốt hơn, lực lượng VĐV các tuyến ổn định, thì sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng ở các cuộc tranh tài...

Sau khi kết thúc giải trẻ ở Lào Cai, đội Xe đạp Cần Thơ đã di chuyển đến Hòa Bình dự Giải vô địch Xe đạp đường trường và địa hình quốc gia lần thứ 34 - năm 2020 từ ngày 13 đến 22-10. Trong cuộc tranh tài này, đội hình thi đấu của Cần Thơ chỉ có tay đua kỳ cựu Phan Tuấn Vũ, còn lại các VĐV trẻ và năng khiếu, trong khi cuộc thi tập trung nhiều VĐV hàng đầu quốc gia, do đó Xe đạp Cần Thơ không đặt chỉ tiêu cao, Ban huấn luyện chỉ động viên đội thi đấu hết mình, tích cực học hỏi để nâng trình độ.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết