06/10/2011 - 14:00

Niềm vui thầm lặng

Anh Bùi Văn Bảo trao xe đạp cho học sinh nghèo, hiếu học ở quận Ô Môn.

“Được giúp người có hoàn cảnh khó khăn là niềm vui của tôi”- đó là tâm tình rất đỗi chân thành của anh Bùi Văn Bảo, ngụ khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Hơn 3 năm nay, khi không còn nặng lo cuộc sống gia đình, anh Bảo đã miệt mài làm từ thiện. Ít ai biết rằng, vào những ngày thứ bảy hay chủ nhật, anh một mình chở gạo, nhu yếu phẩm đến trao tặng cho nhiều mảnh đời bất hạnh đăng trên Báo Cần Thơ.

Góp sức giúp người...

Tôi không nhớ nổi đã bao lần cùng anh Bảo đi thăm các hoàn cảnh thương tâm ở các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ. Dù trời mưa tầm tã, đường trơn trợt nhưng anh vẫn đến tận nhà thăm hỏi sức khỏe những mảnh đời bất hạnh. Những cảnh đời đăng trên Báo Cần Thơ dường như lúc nào cũng được anh quan tâm, giúp đỡ. Như trường hợp anh Võ Hoàng Dư, ngụ ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ; anh Phạm Văn Tuấn, ngụ ấp Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền; chị Đặng Thị Bích Tuyền, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền là những đối tượng anh thường xuyên giúp đỡ, hỏi thăm sức khỏe. Những lúc đi thăm các hoàn cảnh khó khăn, nghe cán bộ địa phương kể về cuộc sống thiếu thốn của ông Huỳnh Văn Biết, ngụ tại ấp Trường Khương, xã Trường Long, tuổi gần 80 và con gái bị bệnh tâm thần, anh Bảo không ngần ngại ghé thăm và gởi tặng một ít tiền để giúp phần nào cho gia đình ông Biết vượt qua tình cảnh khốn khó... Có những chuyến thăm hỏi các hoàn cảnh thương tâm xong, anh Bảo ra về khi đồng hồ đã điểm qua 20 giờ...

Trường hợp cô Trần Thị Thu Hồng, ngụ khu vực 6, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy có con bị bệnh tâm thần, gia cảnh khó khăn, là người thường xuyên được anh Bảo giúp đỡ. Mỗi lần anh Bảo đến thăm cô Hồng rất mừng, luôn miệng nói: “Cảm ơn chú Hai (các hoàn cảnh thương tâm thường gọi anh Bảo như vậy)! Chú lại tới thăm gia đình tôi”. Trao cho cô Hồng túi gạo 15 kg cùng nhu yếu phẩm, anh Bảo ân cần hỏi han cô Hồng về sinh hoạt trong gia đình. Chị Lê Thị Mực, ngụ khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cũng là trường hợp thường xuyên được anh Bảo giúp đỡ tâm sự: “Hàng tháng, chú ấy đến tặng gạo và nhu yếu phẩm cho mẹ tôi. Những lúc thấy mẹ tôi bệnh, chú thường xuyên thăm hỏi, tặng quà. Gia đình tôi thật biết ơn chú ấy!”.

Ngoài việc giúp đỡ các hoàn cảnh thương tâm, 2 năm nay anh Bảo còn đồng hành cùng Báo Cần Thơ thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”. Mỗi năm, anh đến hỗ trợ xe đạp để giúp các em học sinh nghèo, hiếu học có phương tiện đến trường. Anh tâm sự: “Tôi rất ủng hộ việc tặng xe đạp cho học sinh nghèo, hiếu học, giúp các em tiếp thêm nghị lực để phấn đấu học tốt, trở thành người hữu dụng...”.

Đồng vợ đồng chồng

Anh Bảo là con lớn trong gia đình có 5 anh em, ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng TP Hồ Chí Minh, ngành cơ khí, anh đi bộ đội, chiến đấu ở biên giới Tây Nam vào năm 1978 và bị thương, là thương binh 4/4. Sau đó, anh làm việc cho nhiều công ty ở TP Hồ Chí Minh. 8 năm nay, anh lập gia đình cùng chị Lê Thị Bích Thủy (quê ở Cần Thơ) và sinh cháu Lê Bảo Duy (3 tuổi).

Nhờ ham học hỏi, chịu khó làm ăn, gia đình anh Bảo đã tạo lập được Cơ sở sản xuất gia công hàng thủ công mỹ nghệ Bích Thủy ở quận Bình Thủy. Anh Bảo bộc bạch: “Nhờ người thân làm nghề hàng thủ công mỹ nghệ nên vợ chồng tôi và em vợ là Lê Quang Hiền bàn nhau theo đuổi nghề này. Khi đó, em vợ và vợ tôi tìm hiểu học hỏi kỹ thuật, còn tôi tìm đến tỉnh Long An, Tây Ninh... mua nguyên liệu và đảm nhận khâu giao sản phẩm ở TP Hồ Chí Minh”. Hiện tại, Cơ sở sản xuất gia công hàng thủ công mỹ nghệ Bích Thủy đã tạo công ăn việc làm cho gần 30 thợ chuyên mặt hàng trang sức. Chính sự gần gũi, thân thiện của gia đình anh Bảo đã tạo được niềm cảm mến của các thợ nơi đây. Anh Trương Hoàng Huynh, ngụ huyện Long Hải, tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “2 anh em tôi làm việc cho gia đình anh Bảo đã 4 năm nay. Thu nhập của tôi hiện nay 2 triệu đồng/tháng, được bao ăn, ở. Làm việc ở đây, tôi được nhiều ưu đãi, vào các dịp lễ, chúng tôi được thưởng tiền, quà, được đi du lịch”.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn (ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) cho biết: “Tôi là khách hàng của doanh nghiệp Bích Thủy. Từ khi quen biết, thấy vợ chồng Bảo đồng lòng làm từ thiện, thường xuyên giúp đỡ gạo cho người nghèo và tặng tập cho học sinh nghèo, hiếu học, nên tôi rủ cùng tham gia làm từ thiện, giúp đỡ cho các hoàn cảnh thương tâm trên Báo Cần Thơ”.

Là doanh nhân giàu lòng nhân ái, dù mưa tầm tã hay nắng gắt, anh Bảo vẫn đều đặn mang quà đến tặng các hoàn cảnh thương tâm. Nghĩa tình của anh Bảo đã chia sẻ, làm ấm lòng những mảnh đời bất hạnh trong xã hội...

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết