22/09/2015 - 21:35

Niềm tin và kỳ vọng

Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 23 đến 25-9-2015). Đây là sự kiện chính trị trọng đại, có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Trước thềm Đại hội, Báo Cần Thơ đã ghi nhận một số ý kiến bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự thành công của Đại hội – Sự kiện mở ra chặng đường phát triển mới cho thành phố Cần Thơ trong 5 năm tới.

 

Ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố:
CÓ THÊM NHIỀU CHÍNH SÁCH GIÚP GIẢM NGHÈO NHANH VÀ BỀN VỮNG

Nhiệm kỳ qua, thành phố đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, qua đó góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 1,84% vào năm 2015. Tuy nhiên, từ thực tế các địa phương cũng như trong tổ chức Hội Cựu chiến binh, tôi thấy rằng công tác giảm nghèo vẫn còn những vướng mắc. Theo tôi, tỷ lệ hộ nghèo giảm hằng năm khá lớn, nhưng thực chất ở các vùng nông thôn, đời sống của người nghèo vẫn còn khó khăn do không có vốn làm ăn, không có đất đai để sản xuất… Vì vậy, tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, thành phố sẽ có nhiều biện pháp để giảm nghèo nhanh và bền vững.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tôi nghĩ chính quyền và các ngành liên quan cần khảo sát thực tế và có biện pháp thiết thực. Chẳng hạn như phát triển các làng nghề truyền thống, quan tâm giải quyết việc làm tại chỗ; tăng cường công tác dạy nghề, trong đó chú trọng mở nhiều lớp nghề sát với nhu cầu thực tế của địa phương; mạnh dạn hỗ trợ người nghèo vay vốn phát triển kinh tế… Có như vậy chúng ta giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đạt 1,5%/năm với chất lượng sống của người dân ngày càng được nâng lên.

 

Ông Lê Thành Dũng, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kwong Lung – Meko:
QUAN TÂM NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG

Trước thềm ĐHĐB Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII, lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Là CNLĐ, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề việc làm, thu nhập ổn định. Theo tôi, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, thành phố cần quan tâm hơn nữa các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Riêng về vấn đề tiền lương, chúng tôi mong Đảng, Nhà nước cần có chính sách nâng mức lương cho CNLĐ. Bởi trên thực tế, tiền lương tối thiểu của CNLĐ chỉ đáp ứng khoảng 70-80% mức sống tối thiểu.

Mặt khác, do thời gian làm việc liên tục, kéo dài lại thường xuyên tăng ca, các nữ CNLĐ không có nhiều thời gian chăm sóc con nhỏ nên nhu cầu có nơi giữ trẻ hiện rất lớn. Qua đó, chúng tôi hy vọng trong nhiệm kỳ tới, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề nhà trẻ tại các Khu Chế xuất và Công nghiệp; đồng thời, xây dựng thêm các khu vui chơi, nhà văn hóa,… để tạo điều kiện cho lực lượng CNLĐ có địa điểm giải trí lành mạnh.

 

Hòa thượng Đào Như, Ủy viên Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo TP Cần Thơ:
ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HƠN NỮA ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CHO NHÂN DÂN

Với vai trò là Trưởng ban Trị sự Phật giáo thành phố, vừa đại diện cho đồng bào dân tộc Khmer, tôi hy vọng trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ TP Cần Thơ sẽ có những giải pháp thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Thành phố cần tiếp tục tạo điều kiện để các tôn giáo, dân tộc giữ gìn và phát huy văn hóa tốt đẹp của mình, từ tiếng nói, chữ viết đến phong tục tập quán, lễ nghi; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ kế thừa đảm nhiệm tốt công tác dân tộc, tôn giáo...

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp cần tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo, dân tộc hoạt động đúng theo Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo. Chúng tôi hoan hỷ tin tưởng Đại hội lần này là Đại hội của trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, thẳng thắn nhìn vào sự thật để đề ra chiến lược đúng đắn đưa thành phố phát triển về mọi mặt.

 

Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long: PHÁT TRIỂN KHOA HỌC, ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ LÀ VIỆC SỐNG CÒN TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP

Nhiệm kỳ qua, nhờ sự chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ, TP Cần Thơ đã có bước chuyển mình và phát triển nhanh về mọi mặt. Trong đó khoa học và công nghệ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên các lĩnh vực. Hiệu quả hoạt động khoa học, công nghệ có chuyển biến, tiềm lực khoa học, công nghệ được nâng lên. Tuy nhiên, khoa học, công nghệ vẫn chưa thực sự gắn kết và trở thành động lực phát triển KT-XH. Việc huy động nguồn lực của xã hội cho khoa học, công nghệ của thành phố chưa được chú trọng nhiều; chưa hoàn thành tốt mục tiêu xây dựng các trung tâm khoa học lớn đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, có tác động thúc đẩy phát triển KT-XH.

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, tổ chức lại sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao… là điều kiện bắt buộc để giảm chi phí trong sản xuất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn, số lượng lớn, đồng đều và có thương hiệu để đủ sức cạnh tranh với thị trường quốc tế. Trong Văn kiện trình ĐHĐB Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, có nêu 3 khâu đột phá của TP thì khâu thứ 3 chính là ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ. Tôi hy vọng rằng với sự đổi mới và đột phá này, TP Cần Thơ sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ để phát triển mọi lĩnh vực, xứng đáng là trung tâm vùng ĐBSCL như tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

 

Anh Trần Hải Long, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ:
ĐẨY MẠNH HƠN NỮA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỐ TRÍ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TRẺ

Với niềm tin, kỳ vọng vào ĐHĐB Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII, tuổi trẻ chúng tôi mong rằng thành phố sẽ tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; có các chính sách, kế hoạch đào tạo, bố trí sử dụng nguồn nhân lực trẻ. Tuổi trẻ thành phố mong thành phố quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt của thanh thiếu niên; đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi giúp thanh niên phát triển kinh tế, đồng thời có cơ chế, chính sách căn cơ giúp đội ngũ nhà khoa học, trí thức trẻ tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, thúc đẩy phong trào "Sáng tạo trẻ" ngày càng lan tỏa.

Tổ chức Đoàn mong thành phố đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030" và Đề án của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 -2020"… Với vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, chúng tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đưa ra những giải pháp, kinh nghiệm hữu ích, chung sức cùng với Đảng bộ thành phố hoàn thành chỉ tiêu KT-XH đề ra trong nhiệm kỳ tới.

 

Bà Vũ Thị Hiếu, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều:
QUAN TÂM ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO PHỤ NỮ

Những năm qua, công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ, nhất là các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ làm chủ hộ được các cấp, các ngành, tổ chức Hội Phụ nữ quan tâm, hỗ trợ thường xuyên. Trước thềm Đại hội, chúng tôi hy vọng nhiệm kỳ tới, thành phố sẽ sớm ban hành và thực thi những quyết sách đúng đắn, sát hợp, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển. Riêng đối với công tác phụ nữ, chúng tôi mong thành phố cũng như các cấp, các ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nữ, nhất là đối với những chị em phụ nữ lớn tuổi; quan tâm, tăng cường hỗ trợ vốn để chị em có điều kiện sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông Nguyễn Công Dự, đảng viên, nông dân ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai:
CẦN HỖ TRỢ NÔNG DÂN NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

Qua nghiên cứu Dự thảo báo cáo chính trị trình ĐHĐB Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII, tôi thấy thành phố đã đề ra mục tiêu và nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển nông nghiệp. Tôi tin rằng những giải pháp này triển khai thực hiện thì nền nông nghiệp của thành phố sẽ phát triển, nâng cao đời sống của nông dân.

Theo tôi, nhằm giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, ĐHĐB Đảng bộ thành phố lần này cần đề ra các giải pháp quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống đê bao khép kín từng vùng sản xuất và mỗi vùng sản xuất cần đầu tư 1 trạm bơm điện để tạo điều kiện cho nông dân sản xuất tập trung, giảm chi phí trong việc tưới tiêu. Cần đề ra giải pháp hiệu quả trong việc bao tiêu hàng hóa nông sản giúp nông dân an tâm sản xuất, nhất là sản xuất lúa chất lượng xuất khẩu, không để tình trạng thương lái ép giá nông dân. Bên cạnh đó, ĐHĐB Đảng bộ thành phố lần này cần quan tâm đề ra giải pháp hiệu quả trong việc giúp nông dân thoát nghèo, nâng cao đời sống. Trong đó cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn…

Nhóm PV Chính trị

Chia sẻ bài viết