07/01/2021 - 08:11

Những thắng lợi lớn trong lĩnh vực công nghệ năm 2020 

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều biến động trong năm 2020, nhưng cũng tạo ra cơ hội phát triển cho một số ngành, sản phẩm nhất định trong lĩnh vực công nghệ. 

Thương mại điện tử sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

1. Những nhà sản xuất máy tính xoay xở thành công

Sau khi khởi đầu năm ngoái rất chật vật với nhiều trì hoãn trong các chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp máy tính cá nhân phải tìm cách xoay xở để đáp ứng nhu cầu máy tính gia tăng. Nguyên do là máy tính trở nên không thể thiếu khi đại dịch COVID-19 đã buộc hàng triệu nhân viên và học viên phải ở nhà.

Ðại dịch COVID-19 ban đầu đã gây khó khăn cho việc sản xuất do các nhà sản xuất máy tính không thể nhận được linh kiện cần thiết từ các nhà máy ở nước ngoài, đã bị đóng cửa trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng y tế. Việc đóng cửa đó đã làm sụt giảm doanh số máy tính trong 3 tháng đầu năm. 

Tuy nhiên, sau đó, doanh số đã bùng nổ trở lại. Ðặc biệt là thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9-2020, với số máy tính xuất xưởng ở Mỹ đã tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ tăng trong một quý cao nhất trong một thập kỷ - theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner.

2. Thương mại điện tử phát triển

Amazon là một trong số ít công ty có được lợi nhuận trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát. Nguyên do là khách hàng chuyển sang đặt hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm và nhiều thứ khác qua mạng Internet. Chính việc này đã giúp công ty thu về lợi nhuận kỷ lục từ tháng 4 đến tháng 6-2020, cho dù họ phải chi thêm cho nhân viên làm việc ngoài giờ và tiền thưởng.

Ðại dịch COVID-19 cũng đã đẩy nhanh sự chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến, một xu hướng mà các chuyên gia cho rằng sẽ vẫn tiếp tục phát triển ngay cả khi thế giới có được vắc-xin COVID-19.

Bên cạnh đó, người dùng bắt đầu ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ, với doanh số trực tuyến của các nhà bán lẻ nhỏ ở Mỹ đã tăng 349% trong dịp Lễ Tạ ơn (ngày 26-11-2020) và ngày Thứ Sáu đen tối Black Friday (ngày 27-11-2020) - theo dịch vụ phân tích Adobe Analytics. Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Shopify cho biết doanh số của hơn 1 triệu doanh nghiệp (sử dụng Shopify để xây dựng trang web) đã tăng 75%, lên 2,4 tỉ USD trong ngày Thứ Sáu đen tối, so với năm 2019.

3. Zoom “lên ngôi”

Tất cả phần mềm hội nghị video, từ Microsoft Teams cho đến WebEx, đều phát triển mạnh trong thời điểm chuyển đổi đột ngột của hàng chục triệu người sang làm việc và học hành từ xa do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, chỉ mình Zoom giành được thành công vang dội.

Zoom Video Communications từng là một công ty rất ít người biết đến trước đại dịch COVID-19, nhưng phần mềm gọi video nhóm Zoom của nó với ưu điểm dễ sử dụng đã nhanh chóng phổ biến trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát. Mặc dù lúc đầu có nhiều điểm yếu về an ninh, song công ty đã nhanh chóng cải tiến và tiếp tục là một trong những phần mềm phổ biến cho tổ chức lớp học và cuộc họp trực tuyến.

4. “Sức nóng” từ máy chơi game Nintendo Switch

Hồi tháng 3-2019, máy chơi game cầm tay Switch của công ty Nintendo (Nhật Bản) đã bất ngờ trở nên khó tìm mua, khi người dùng ráo riết tìm cách để giải trí trong nhà giữa lúc giãn cách xã hội. Ði cùng với “sức nóng” của Nintendo Switch là trò chơi giả lập đảo “Animal Crossing: New Horizons”, được tung ra vào ngày 20-3-2020 và hiện đã bán được tổng cộng 26 triệu sản phẩm trò chơi trên toàn cầu.

Trong 11 tháng của năm 2020, có đến 6,92 triệu máy Nintendo Switch được bán ra ở Mỹ, lập kỷ lục là máy chơi game bán chạy nhất trong 24 tháng liên tục.

5. Các “ông lớn” tiếp tục lớn mạnh

Dù dịch bệnh COVID-19 hoành hành, các “ông lớn” Facebook, Amazon, Apple và Google đều thu lợi về mặt tài chính, với giá trị cổ phiếu và lợi nhuận của từng công ty đều tăng đáng kể kể từ đầu năm. Họ đều thu hút được thêm người dùng, tung ra các sản phẩm và tính năng mới, đồng thời vẫn tiếp tục tuyển dụng, trong khi nhiều công ty và lĩnh vực khác phải đối mặt với việc cắt giảm nhân sự quan trọng.

Tin tặc phát tán mã độc tống tiền ransomware

Vấn nạn mã độc tống tiền cũng đã gia tăng đáng lo ngại trong năm 2020. Nó lợi dụng đại dịch COVID-19 để hoành hành.

Ở Đức, một bệnh nhân đã phải rời khỏi phòng cấp cứu của một bệnh viện do hệ thống công nghệ của bệnh viện bị tấn công làm tê liệt và bệnh nhân đó đã chết trên đường chuyển tới một bệnh viện khác.

Ở Mỹ, số vụ tấn công mã độc tống tiền vào các cơ sở y tế đã tăng gần gấp đôi từ con số 50 vụ trong năm 2019. Số vụ tấn công vào các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương cũng tăng khoảng 50%, lên hơn 150 vụ. Ngay cả các trường trung học cũng bị ảnh hưởng, buộc phải ngừng hoạt động các công cụ dạy học trực tuyến cho học viên từ  thành phố Baltimore đến thành phố Las Vegas.

LÊ PHI (Theo Gadgetsnow)    

Chia sẻ bài viết