13/09/2020 - 12:23

Những nhân tố kế thừa triển vọng của Bi sắt Sóc Trăng 

Tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII-2020, đội tuyển Bi sắt Sóc Trăng giành được 3 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ, xếp hạng Nhì toàn đoàn. Góp phần cho thành tích chung của đoàn, ngoài các bi thủ kỳ cựu còn có những VĐV trẻ triển vọng.

Bi thủ Lý Mỹ Vân là một trong những trụ cột của Bi sắt Sóc Trăng hiện đã bước sang tuổi 45.

Bi thủ Lý Mỹ Vân là một trong những trụ cột của Bi sắt Sóc Trăng hiện đã bước sang tuổi 45.

Tại giải năm nay, các bi thủ trụ cột Sơn Khớp, Lý Mỹ Vân đều có chiến thắng ấn tượng. Trong đó, Sơn Khớp đã khẳng định tài năng với tấm HCV đơn nam và bộ ba nam. Đây là những nội dung sở trường mà Sơn Khớp thường đoạt HCV, HCB ở các giải quốc gia và Đông Nam Á. Bi thủ lão làng Lý Mỹ Vân với sở trường bo bi cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ ở nội dung bộ ba. Các bi thủ Phượng Em, Chanh Tha cũng hoàn thành nhiệm vụ ở các nội dung đơn và đôi nữ... HLV Của Thước của Bi sắt Sóc Trăng cho biết: “Các VĐV đều rất nỗ lực để có được thành tích tốt nhất. Ban huấn luyện phấn khởi khi đội tuyển giữ phong độ trong khi các VĐV trẻ tiến bộ vượt bậc, nhiều nhân tố cho thấy khả năng kế thừa triển vọng”.

Trong số những VĐV trẻ, nổi bật là Thạch Thành Sang và Sơn Thanh Tính, không chỉ đoạt HCV nội dung đôi nam, mà còn góp sức cho HCV bộ ba nam, HCB nội dung 2 nam 1 nữ. Ngoài ra, theo HLV Của Thước, 4 HCĐ mà đội Bi sắt đoạt được còn có sự góp công của các VĐV trẻ khác.

Có thể nói, thời gian trước, thành tích của Bi sắt Sóc Trăng hầu như trông cậy vào Phượng Em, Sơn Khớp, Mỹ Vân, Hữu Phước... ở các nội dung: đơn nam, đôi nam và bộ ba 2 nam 1 nữ. Liên tiếp các năm 2017, 2018, 2019 nhóm bi thủ này bất bại ở giải vô địch quốc gia nội dung đôi nam và bộ ba 2 nam 1 nữ. Do đó, bài toán VĐV kế thừa luôn là trăn trở của Ban huấn luyện khi hiện nay Phượng Em sau gần 19 năm tập luyện thi đấu với không ít chấn thương, thành tích cũng không còn như trước; bi thủ Lý Mỹ Vân ở tuổi 45, dù thi đấu cống hiến nhưng vẫn rất cần có nhân tố kế thừa; bi thủ Sơn Khớp thi đấu tốt nội dung đơn nam nhưng vẫn cần có đồng đội “ngang tài ngang sức” ở các nội dung đồng đội để phát huy hết khả năng.

Bi sắt Sóc Trăng có 3 tuyến VĐV: năng khiếu (7 VĐV), trẻ (7 VĐV) và tuyển (5 VĐV). Thành tích của các đội Bi sắt hiện nay chủ yếu tập trung vào nội dung nam. Nội dung nữ chưa có nhiều nhân tố triển vọng, số lượng VĐV nữ ít, góp mặt ở đấu trường quốc gia thường xuyên chỉ có Phượng Em và Chanh Tha... Thực tế, lực lượng các tuyến VĐV hiện tại không nhiều như trước (năm 2015, 3 tuyến VĐV tập trung hơn 60 người) nhưng Bi sắt hiện vẫn là môn thế mạnh của thể thao thành tích cao Sóc Trăng. Các VĐV tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Sóc Trăng trên 14 sân đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo dụng cụ chuyên môn. Ngoài đầu tư đào tạo thành tích cao thì việc phát triển phong trào tập luyện Bi sắt vẫn được chú trọng. Hằng năm, địa phương tổ chức giải vô địch cấp tỉnh thu hút rất đông VĐV tham dự. Bộ môn cũng tích cực trong tuyển chọn VĐV và điều kiện thuận lợi là nguồn tuyển chọn dồi dào do phong trào tập Bi sắt phát triển rộng khắp.

“Nguồn tuyển dồi dào nhưng chọn được nhân tố tốt nhất, đưa về đào tạo, đạt thành tích cao thì không phải một sớm một chiều. Hiện đội tuyển chỉ còn 5 VĐV và điều đáng mừng là đội trẻ có nhiều nhân tố triển vọng, nhiều tiềm năng phát triển, nhất là các nội dung nam. Có thể nói, Bi sắt Sóc Trăng vẫn được đánh giá cao ở các đấu trường trong nước. Tuy nhiên, để giữ được thành tích thì cần phải có thêm lực lượng kế thừa. Bởi hiện tại, các đơn vị Đồng Tháp, Trà Vinh, Bạc Liêu vẫn rất mạnh trong môn thể thao này, nhiều địa phương khác như Vĩnh Long, Long An cũng đầu tư cho Bi sắt. Đó là chưa kể cạnh tranh các giải quốc gia, các đơn vị mạnh như Hà Nội, Quân khu 9 đang có lực lượng VĐV giàu kinh nghiệm, đẳng cấp quốc tế... Ban huấn luyện sẽ cố gắng trong công tác tuyển chọn đào tạo VĐV, để Bi sắt có được nhiều nhân tố triển vọng bên cạnh các tuyển thủ trụ cột, sao cho Bi sắt luôn ổn định thành tích, vững vai trò là môn thế mạnh”, HLV Của Thước chia sẻ. 

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết