14/11/2019 - 09:32

Những loại thực phẩm nguy cơ gây ung thư 

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng nhanh trên thế giới và ở nước ta, trở thành một vấn đề lớn trong y tế cộng đồng. Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, số ca mắc mới ung thư của Việt Nam năm 2018 đã tăng lên 165.000 ca; xếp vị trí 99/185 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tỷ lệ mắc ung thư 151,4/100.000 dân; xếp 19 châu Á và thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á.

Ngũ cốc bị mốc là một nguyên nhân gây bệnh ung thư gan. Ảnh: Internet

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, 60-70% bệnh ung thư có thể ngăn ngừa được bằng những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống và lối sống. Sau đây là những thực phẩm có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của ung thư rất cao, nên hạn chế dùng:

1. Thực phẩm hun khói, hàm lượng muối hoặc mắm cao: các chất nitrosamine, nitrit và nitrat thường có trong các chất bảo quản thịt, cá và các thực phẩm được chế biến, trong dưa muối. Ăn các thực phẩm này làm tăng đáng kể nguy cơ gây ung thư đại tràng và tăng tỷ lệ ung thư dạ dày.

2. Các ngũ cốc bị mốc hoặc lạc mốc sinh ra chất Aflatoxin từ nấm mốc Aspergillus flavus. Loại nấm mốc này thường có trong các ngũ cốc bị mốc hoặc là lạc mốc, việc tiêu thụ các thực phẩm này là một nguyên nhân gây ung thư gan.

3. Một số phẩm màu nhuộm thực phẩm có thể gây ra ung thư như chất paradimethyl amino benzen dùng để nhuộm bơ thành “bơ vàng” có khả năng gây ung thư gan.

4. Các thực phẩm có chứa dư lượng, tàn tích của các thuốc trừ sâu, không chỉ có thể gây ra ngộ độc cấp tính mà còn khả năng gây ung thư.

5. Các sản phẩm ăn kiêng: thực phẩm ăn kiêng như thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng gói có dán nhãn “diet” (ăn kiêng) hoặc “low fat” (ít béo) bao gồm từ sodas ăn kiêng, thường có chứa aspartame, một chất làm ngọt hóa học nhân tạo. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy chất này gây ra rất nhiều bệnh như ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề về tim mạch.

6. Bỏng ngô (bắp rang bơ) làm từ lò vi sóng: các túi đựng bỏng ngô làm từ lò vi sóng thông thường được lót bởi một chất hóa học được gọi là axit perfluorooctanoic.

7. Trái cây phi hữu cơ: các loại hoa quả không hữu cơ là các loại được trồng và phun thuốc bảo vệ thực vật cũng như sử dụng các loại phân bón có hàm lượng ni-tơ cao, dẫn đến khả năng bị nhiễm các hóa chất cực kỳ độc hại như: atrazine, thiodicarb và các phốt phát hữu cơ.

8. Khoai tây chiên: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoai tây chiên có thể kích hoạt ung thư buồng trứng, tuyến tiền liệt, vú và ruột.

9. Rượu – đồ uống có cồn: sử dụng rượu là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư lớn thứ hai sau thuốc lá. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng rượu là nguyên nhân chính gây ra 7 loại ung thư: miệng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, ung thư vú ở nữ.

10. Thực phẩm đóng hộp: lớp tráng bên trong của các vật liệu đựng các loại thực phẩm đóng hộp đều có chứa một chất hóa học là bisphenol-A hay BPA có thể gây ung thư. Cà chua lại càng đặc biệt nguy hiểm do độ axit cao, có thể làm cho BPA bị rò rỉ từ lớp vỏ hộp thấm vào trong cà chua.

11. Thịt đỏ chế biến sẵn: năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, lạp xưởng... có chứa rất nhiều hóa chất và chất bảo quản, như natri nitrate (NaNO3), để trông tươi ngon hơn, nhưng lại là một trong các tác nhân gây ung thư.

12. Cá hồi nuôi: các nghiên cứu cho thấy cá hồi nuôi chứa rất nhiều PCBs, mercury và dioxins, toxaphen và nhiều hóa chất khác có thể gây ung thư.

13. Chất tạo ngọt nhân tạo: đã có bằng chứng cho thấy các hóa chất trong chất làm ngọt đặc biệt như aspartame, khi vào trong cơ thể bị phá vỡ và tạo thành độc tố gây chết người, gây ra u não.

14. Thực phẩm biến đổi gen GMO: nghiên cứu duy nhất ở người từng được công bố cho thấy các gen ngoại lai có trong thực phẩm GMO chuyển hóa vào DNA của vi khuẩn trong hệ tiêu hóa của chúng ta.

15. Các loại bột mì được xử lý làm trắng: Các nhà máy sản xuất đã không còn có thời gian để chờ các loại bột trắng dần tự nhiên theo thời gian nữa. Ngày nay, họ đã sử dụng công nghệ làm trắng bột mì bằng chất khí clo, loại hóa chất có thể gây ung thư.

16. Thịt đỏ: một nghiên cứu tại Mỹ, theo dõi 150.000 người ở độ tuổi từ 50-74 đã chỉ ra, lượng tiêu thụ thịt đỏ lâu dài làm tăng đáng kể số lượng ca ung thư ruột được phát hiện ở các đối tượng nghiên cứu.

17. Đường tinh luyện: người đoạt giải Nobel y học German Otto Warburg, từ những năm 1931 đã phát hiện ra các khối u và bệnh ung thư vì để sinh sôi, các tế bào ung thư đòi hỏi các chất làm ngọt fructose cao như sirô ngô. Các chất làm ngọt này được chuyển hóa bởi các tế bào ung thư rất nhanh và dễ dàng hơn các chất ngọt khác.

18. Nước ngọt - soda: có chứa 4-Mel (4-methylimidazole) là chất hóa học có khả năng gây ung thư. Việc thường xuyên uống nước ngọt có thể dẫn đến ung thư ở cả người lớn và trẻ em.

19. Dầu hydrat hóa: những loại dầu này trở nên có độc khi được chế biến. Chúng có thể làm tổn thương tế bào và tăng nguy cơ ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

BSCKII PHẠM VĂN CHÍNH
Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP Cần Thơ (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết