08/02/2020 - 08:14

Những kẻ phá bĩnh! 

Ba nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu làng giải trí Việt vừa bị ngành chức năng mời làm việc vì thông tin không chính xác về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) trên mạng xã hội. Thông tin này chẳng vui vẻ gì khi mà cả cộng đồng đang chung tay phòng, chống đại họa thì lại bị những hoang tin từ những kẻ phá bĩnh gây hoang mang. Đáng nói hơn, họ mang danh nghệ sĩ, là người của công chúng.

Người dân tổ chức phát khẩu trang miễn phí trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, một hình ảnh rất đẹp và đáng trân trọng.

Một dòng trạng thái “nửa đùa nửa thật” trên mạng xã hội mấy ngày qua nhận được sự đồng tình của nhiều người: “Số người mắc bệnh do virus corona còn ít hơn số người bị ngành chức năng mời xử lý vì đưa tin tào lao về dịch bệnh này”. Tại Cần Thơ, người là bác sĩ, người công tác trong lĩnh vực y tế, cũng vừa bị xử lý vì thông tin thiếu chính xác, khiến dư luận hoang mang, hiểu sai, ngộ nhận về dịch bệnh do virus nCoV.

Có rất nhiều lý do để họ bào chữa cho hành vi sai trái của mình: đọc thông tin chưa kỹ, hiểu nhầm khi tiếp nhận thông tin, “nghe đồn” hay đáng giận hơn là “đăng cho vui” hoặc vì tư lợi. Quả là “chẳng có cái dại nào giống cái dại nào” khi mà đăng tin đồn bậy để rồi thiệt thân, mà đáng nói hơn là tác động xấu đến tâm lý cộng đồng, ổn định xã hội.

Mấy ngày qua, tại TP Cần Thơ cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, mọi người tự nhắc nhau về tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV. Nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị… còn tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người đi đường bảo vệ sức khỏe. Đó là những hình đẹp, đáng trân trọng giữa mùa dịch bệnh. Nghĩ lại càng thấy bất bình, khi những nghệ sĩ kia là người nổi tiếng, fanpage của họ có hàng triệu lượt theo dõi, tiếng nói của họ “đầy trọng lượng”, vậy mà họ không thể nói “lời hay ý đẹp” để hướng dẫn dư luận, lại nói lời xằng bậy. Đằng sau thành công của mỗi người nghệ sĩ là tình thương của công chúng, sự ưu ái của khán giả. Thế nhưng, họ hoàn toàn thiếu ý thức, cạn nghĩ, để tự mình bôi đen hình ảnh và danh dự của mình.

Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Số tiền ấy với nhiều người, nhất là nghệ sĩ nổi tiếng, chẳng phải là nhiều, nhưng có một vết sẹo nhân cách đằng sau quyết định xử phạt có ghi tên họ. Đây cũng là bài học chung cho mọi người về trách nhiệm và sự thận trọng khi sử dụng mạng xã hội.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết