08/04/2010 - 20:42

Những điều cần biết về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động và doanh nghiệp, giúp người lao động thất nghiệp kịp thời cập nhật thông tin và thực hiện nhanh chóng các bước thủ tục, hồ sơ cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thất nghiệp được thụ hưởng đầy đủ chính sách; với sự phối hợp của Trung tâm Giới thiệu việc làm, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, từ tháng 2-2010, Báo Cần Thơ thực hiện chuyên đề “Việc làm và bảo hiểm thất nghiệp” định kỳ mỗi tuần, dưới hình thức hỏi - đáp. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

* Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc, đúng không?

- Theo quy định tại khoản 1, Điều 41 của Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định chuyển tiếp theo khoản 6 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội: Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.

* Người lao động không phải là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng làm việc cho doanh nghiệp là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy có được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc không?

- Theo quy định tại khoản 2, Điều 41 của Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định chuyển tiếp theo khoản 6 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội: Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

* Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc, đúng không?

- Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức.

* Ai là người có quyền khiếu nại về bảo hiểm thất nghiệp?

- Theo quy định tại Điều 39 của Nghị định 127/2008/NĐ-CP: người khiếu nại về bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 130 Luật Bảo hiểm xã hội bao gồm:

+ Người lao động là đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 2 Nghị định này.

+ Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

+ Người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

+ Người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

+ Người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

+ Người sử dụng lao động là đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 3 Nghị định này.

PHƯƠNG MAI (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết