24/08/2022 - 08:27

Những điểm mới tại Giải vô địch đua vỏ composite quốc gia lần II-2022 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Sau Giải vô địch đua vỏ composite quốc gia lần thứ I được tổ chức thành công tại Cần Thơ vào năm 2020, năm nay các tài công miền sông nước mới có dịp hội tụ trở lại ở giải lần II, dự kiến diễn ra vào ngày 4-9 tới. Giải tạm hoãn 1 năm do dịch bệnh COVID-19, nên những cuộc tranh tài trở lại càng hứa hẹn quyết liệt. Ban tổ chức cũng có những sự thay đổi trong điều lệ để giải đấu hấp dẫn hơn.

Các tài công bứt phá về đích tại giải năm 2020.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, các cuộc tranh tài năm nay sẽ diễn ra tại rạch Khai Luông (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), với dòng chảy nhẹ và đường đua thẳng, thuận tiện cho khán giả theo dõi (giải lần I diễn ra tại Bến Ninh Kiều). Ban tổ chức cũng cho biết sẽ lắp đặt khán đài ở bờ sông để khán giả có thể theo dõi xuyên suốt giải đấu mà không lo ngại thời tiết mưa nắng.

Ðể tăng sức hấp dẫn, năm nay Ban tổ chức cũng quyết định trao thưởng cho VÐV về nhất ở mỗi đợt đua ngay từ vòng bảng. Tại giải năm 2020, mỗi đợt đua có 3 VÐV và chỉ lấy 1 VÐV về nhất vào vòng trong. Tuy nhiên, năm nay, mỗi đợt có 4 tay đua cùng xuất phát và sẽ lấy hai tay đua về đầu vào vòng tiếp theo. Sự thay đổi điều lệ này nhằm tránh việc những tay đua giỏi có thể bị loại sớm vì sơ suất hoặc gặp phải đối thủ ngang sức ngay từ vòng đầu tiên.

Bên cạnh đó, có 6 giải thưởng chung cuộc (từ giải Nhất đến giải Sáu), với tổng giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng (gồm hiện vật và hiện kim), trong đó giải Nhất lên tới 50 triệu đồng (giải lần I, chỉ có 4 giải thưởng chung cuộc). Tuy nhiên, Ban tổ chức sẽ không hỗ trợ chi phí cho VÐV tham dự giải như trước và chỉ thi đấu 1 hệ duy nhất là 7 HP, không tổ chức hệ 15 HP. Ông Lê Thành An, Phó Phòng Quản lý Thể dục thể thao - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết do rạch Khai Luông nhỏ, đường đua thẳng nên dễ đua, phù hợp với quy chuẩn vỏ composite dài 5,9m, động cơ xăng 7 HP và chân vịt AB, với cự ly thi đấu 600m.

Ban tổ chức cho biết hiện có 76 VÐV đăng ký tranh tài tại giải năm nay. Các VÐV đến từ các đơn vị gồm: huyện Phong Ðiền (Cần Thơ), huyện Ðầm Dơi, Năm Căn (Cà Mau), Giồng Riềng (Kiên Giang), Mộc Hóa (Long An), Châu Ðốc (An Giang), Tây Ninh,  Bắc Ninh, Ðà Nẵng, Ðồng Tháp, Hậu Giang và TP Cần Thơ. Theo ông Lê Thành An, đoàn TP Hồ Chí Minh đã xác nhận tham gia thi đấu và Ban tổ chức sẽ sớm cập nhật danh sách VÐV đăng ký tranh tài. Do đây là giải đấu dành cho những người nông dân gắn liền với sông nước, nên đoàn đăng ký theo cấp huyện và tỉnh đều được chấp nhận.

Xuất phát từ Giải vô địch đua vỏ composite ÐBSCL được tổ chức liên tục từ năm 2015 đến nay, Giải vô địch đua vỏ composite quốc gia được giới tài công chờ đợi. Giải cũng nhận được sự đồng hành của Công ty TNHH SX TM DV Miền Tây Tắc Ráng từ nhiều năm qua, cũng như sự hợp sức của Công ty TP Ðầu tư Thương mại Ðông Hải và cơ sở sản xuất chân vịt inox AB. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết từ thành công của giải đua vỏ composite nhiều năm qua, các tay đua đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng và rất quyết tâm cho cuộc tranh tài sắp tới. Ban tổ chức cũng đang nghiên cứu để tăng tính hấp dẫn trên đường đua, có thể sẽ áp dụng đua vòng tròn hay dích dắc, tăng độ khó trong thi đấu ở những năm tiếp theo. Và đây là sức hấp dẫn riêng của giải đua vỏ composite.

Chia sẻ bài viết