31/12/2017 - 10:13

Những dấu ấn thể thao Cần Thơ năm 2017 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ đã tổ chức tổng kết Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp lần thứ VIII-2017, qua đó đánh giá lại công tác thể thao ở cơ sở và chuẩn bị lực lượng thể thao thành tích cao tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018. Tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp là dấu ấn quan trọng của thể thao Cần Thơ trong năm qua, bên cạnh những thành tựu ban đầu của những môn thể thao Olympic đang được gầy dựng lại như bơi lội, điền kinh hay mới được xây dựng như boxing.

Nữ võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc (phải) tại giải boxing các CLB toàn quốc 2017. Ảnh: NGUYỄN MINH

Đại hội TDTT các cấp TP Cần Thơ lần thứ VIII là hoạt động kéo dài từ đầu năm 2017, với các sự kiện diễn ra ở cấp xã, phường, thị trấn, sau đó là cấp quận, huyện và cuối cùng là cấp thành phố vào cuối năm. Theo đánh giá của Sở VHTT&DL, công tác tổ chức Đại hội các cấp năm nay có nhiều sự đổi mới, tiến bộ từ chuyên môn đến điều hành, tổ chức lễ khai mạc...tất cả 85 xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố tổ chức Đại hội TDTT, kết thúc sớm hơn kế hoạch 1 tháng. Các xã, phường thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan và xã hội hóa một phần kinh phí. Hầu hết các đơn vị tổ chức thi đấu từ 6 môn trở lên, với tổng số gần 31 ngàn VĐV tham gia tranh tài ở cấp xã, phường, thị trấn, thu hút hơn 183 ngàn lượt người xem.

Ở Đại hội TDTT cấp quận, huyện, cả 9 đơn vị quận, huyện đều tổ chức rất tốt lễ khai mạc và nâng cao chất lượng chuyên môn thi đấu. Một số đơn vị còn gặp nhiều khó khăn như Thới Lai, Cờ Đỏ cũng đã nỗ lực vươn lên, tổ chức tốt Đại hội. Qua đó, người dân nhận thức được tầm quan trọng của TDTT, ngày càng có nhiều người thường xuyên tập luyện. Đối với Đại hội TDTT cấp thành phố, công tác tổ chức có nhiều cải tiến trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đại hội tổ chức thi đấu 23 môn và phân môn là những thế mạnh của thể thao Cần Thơ và nằm trong hệ thống thi đấu Olympic. Các môn thi đấu được chia làm 2 giai đoạn, trong đó một số môn được kết hợp trong các dịp lễ hội của thành phố, nhằm tạo hiệu ứng sôi động với đông đảo người dân theo dõi.

Ngoài công tác Đại hội TDTT các cấp, năm 2017, thể thao Cần Thơ cũng đạt được một số kết quả ấn tượng về thể thao thành tích cao. Nổi bật nhất là nữ võ sĩ trẻ Đỗ Hồng Ngọc giành được HCB hạng cân 57kg tại Giải boxing nữ trẻ thế giới diễn ra ở Ấn Độ hồi tháng 11. Đây là chiếc HCB giải nữ trẻ thế giới đầu tiên của Việt Nam và Hồng Ngọc giành suất chính thức tham dự Olympic trẻ 2018 tại Argentina. Boxing là môn thể thao còn khá mới ở Cần Thơ và chỉ được khuyến khích phát triển vài năm trở lại đây. Đó là khi Cần Thơ đăng cai tổ chức giải Boxing Let's Việt vào năm 2013, tạo được hiệu ứng rộng rãi với sự ra đời của một số CLB boxing phong trào. Một năm sau đó, Cần Thơ chính thức thành lập đội tuyển boxing, với hầu hết lực lượng được tuyển mộ từ các tỉnh thành khác nhằm phục vụ cho Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014. Song song đó, đội boxing nữ cũng được thành lập với Hồng Ngọc là "hạt mầm" được gieo từ lớp năng khiếu, mà nay đang trở thành "hạt nhân" để boxing Cần Thơ phát triển bền vững hơn.

Sau nhiều năm không có VĐV bơi lội nào của Cần Thơ chen chân vào các đội trẻ quốc gia, năm 2017, Bùi Hữu Hiệu đã được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia khi mới 13 tuổi. Hữu Hiệu cũng là VĐV đầu tiên của bơi lội Cần Thơ giành được 4 HCV tại Giải bơi vô địch nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á. Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, bơi lội Cần Thơ gần như trắng tay và công cuộc cải tổ được tiến hành vào năm 2015. Hàng loạt VĐV từng được xem là trụ cột của bơi lội phải ra đi vì không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn trong giai đoạn phát triển mới. Hữu Hiệu cùng với khoảng hơn chục VĐV khác được tuyển chọn vào đội năng khiếu, để làm mới gần như hoàn toàn bơi lội Cần Thơ. Ngoài Hữu Hiệu, 6 VĐV khác cũng đã được gọi tập trung vào đội trẻ quốc gia, mở ra một tiềm năng đầy hứa hẹn cho bơi lội Cần Thơ.

Cũng giống như bơi lội, điền kinh Cần Thơ nhiều năm qua không còn tạo được tiếng vang ở đấu trường quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, năm 2017, nữ VĐV Nguyễn Lan Anh đã giành được HCV nội dung nhảy cao tại Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi Đông Nam Á và HCB Giải vô địch điền kinh thiếu niên châu Á. Điền kinh Cần Thơ có nhiều tiềm năng bứt phá trong thời gian tới.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết