28/06/2021 - 08:13

“Tôi đã sống bằng trái tim người khác”

Những câu chuyện đời người... 

Nhà báo Ðỗ Doãn Hoàng nổi tiếng với những phóng sự độc đáo về nhiều lĩnh vực, anh cũng đã in 30 cuốn sách với đủ thể loại. “Tôi đã sống bằng trái tim người khác” là tập phóng sự - ghi chép mới nhất của anh, được NXB Văn học phối hợp với Liên Việt phát hành năm 2021. Những bài viết trong sách đưa độc giả đến với những câu chuyện khó tin có thật, những phận người đầy trắc trở hay những nỗi đau của một giai đoạn lịch sử đã qua…

Tập phóng sự có 10 chuyên đề, mỗi chuyên đề có từ 1 đến 8 bài viết. Tác giả đã đi sâu khai thác về số phận, hoàn cảnh kỳ lạ của nhân vật, làm bật lên những thay đổi hay những nỗi đau, những điểm đặc biệt của họ.

“Tôi đã sống bằng trái tim người khác” là chuyên đề được chọn đặt tựa cho tác phẩm, cũng là chuyên đề nhân văn nhất, ý nghĩa nhất với thông điệp: sự sống là cho đi, người đã chết vẫn có thể giúp người khác sống lại. Chuyên đề gồm 8 bài viết nói về những ca thay tim thành công ở Việt Nam, những thay đổi của họ sau khi hồi phục. Từ lịch sử của ca thay tim đầu tiên đến những trường hợp tiếp theo, những điều kỳ lạ, cảm xúc của nhân vật… được tác giả khắc họa chi tiết, tỉ mỉ. Ðiều đặc biệt là sau khi hồi sinh, người được ghép tim đều có những thay đổi về mặt tâm lý, sinh lý, có những giấc mơ, những hình ảnh mà trước đây họ chưa bao giờ gặp. Họ cho rằng đó là ký ức, là hình ảnh trong tiềm thức của những người hiến tim cho mình. Những thay đổi và những giấc mơ ấy được các y bác sĩ, các chuyên gia giải thích theo góc độ khoa học, giúp mọi người bớt hoang mang, lo lắng.

Bên cạnh niềm vui của những người được có cơ hội sống là nỗi buồn của những người không được thay tim, chờ đợi mỏi mòn và chết vì không có người hiến tạng; thậm chí có người 3 lần lên bàn mổ chuẩn bị chờ thay tim nhưng đều không được vì thân nhân người chết não đổi ý vào phút cuối. Là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ khi ngày đêm thuyết phục thân nhân người chết não đồng ý hiến tạng nhưng phần lớn là bị từ chối vì quan niệm chết phải nguyên vẹn thân xác. Do đó, theo các bác sĩ, ở Việt Nam, cái khó nhất bây giờ không phải là kỹ thuật ghép tim nữa, mà là nguồn tim để ghép. Mong muốn của các bác sĩ là thay đổi quan niệm trên, để giúp những người được ghép tạng sẽ được tái sinh bằng lòng nhân ái!

Sau những câu chuyện thay tim, Ðỗ Doãn Hoàng dẫn dắt người đọc tìm hiểu về nỗi oan đi tù của nhà sử học Lê Văn Lan; về nhà sư Thích Thanh Thìn cả một đời ẩn tu, xây sửa 50 ngôi chùa; về người có “đuôi” ở Hà Giang; người có bộ móng tay dài nhất ở Việt Nam; kẻ giết người rồi trốn chạy suốt 20 năm ở rừng núi, được mệnh danh là “Người rừng” khiến lực lượng công an truy bắt khó khăn. Trong đó, có nhiều loạt bài ý nghĩa; đặc biệt là loạt bài về “Chuyện chưa kể quanh những nấm mồ tập thể ở Việt Nam” khiến người đọc hãi hùng, kinh sợ trước những tội ác chiến tranh…

Ðộc đáo, thú vị, ngạc nhiên, xót thương, nể phục, phẫn nộ… là những cung bậc cảm xúc mà tập phóng sự mang lại, giúp độc giả không chỉ biết thêm nhiều chuyện lạ mà còn hiểu và ngẫm ra nhiều điều hay.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết