25/03/2011 - 10:06

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Những cán bộ Đoàn năng động

Trong thành tích chung của tuổi trẻ thành phố những năm qua, có sự đóng góp quan trọng của các cán bộ Đoàn ở cơ sở. Chính sự nhiệt tình, năng động, tâm huyết của họ đã góp phần khơi dậy phong trào thi đua, tình nguyện cống hiến của tuổi trẻ ở địa phương, đơn vị. Các thủ lĩnh mà chúng tôi giới thiệu dưới đây chỉ là số ít trong nhiều thủ lĩnh tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực...

1. Dù có hẹn trước, nhưng khi chúng tôi đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ, bác sĩ Trần Văn Kỷ vẫn đang tất bật với công việc. Anh cười giải thích: “ Công việc ở khoa cấp cứu luôn dồn dập như vậy. Để đáp ứng yêu cầu công việc, mỗi y, bác sĩ đều phải cố gắng hết sức. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là khi thấy bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe, được xuất viện trở về gia đình”.

Bác sĩ Trần Văn Kỷ đang khám cho bệnh nhân. 

Năm 2002, tốt nghiệp Đại học Y Dược Cần Thơ, bác sĩ Kỷ được giữ lại trường giảng dạy. Năm 2006, anh chuyển công tác về BVĐKTƯ Cần Thơ. Nhờ có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn và xông xáo trong hoạt động Đoàn, năm 2007, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn 3. Hiện nay, anh là Phó Bí thư Chi đoàn 8 (do Chi đoàn 3 và Chi đoàn 8 sáp nhập lại). Để các phong trào Đoàn ngày càng thiết thực, gắn với công tác chuyên môn, anh đã đề xuất thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Hiến máu nhân đạo”, “Thầy thuốc trẻ”. Hiện nay, CLB “Thầy thuốc trẻ” hoạt động rất “đều tay”, thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo. Đặc biệt, CLB không chỉ thu hút 54 đoàn viên trong Chi đoàn mà nhiều y, bác sĩ trẻ của các khoa khác cũng hăng hái tham gia. Riêng CLB “Hiến máu nhân đạo” cũng tổ chức nhiều đợt hiến máu, được nhiều y, bác sĩ hưởng ứng.

Năm 2009, bác sĩ Kỷ tình nguyện tham gia Đề án 1816 (đề án của Bộ Y tế về hỗ trợ chuyên môn về cấp cứu ban đầu cho tuyến cơ sở) tại Bệnh viện Châu Thành A (Hậu Giang). Tại đây, anh tận tình hướng dẫn các y, bác sĩ các thủ thuật, kỹ thuật chuyên môn, cách chuyển bệnh lên tuyến trên an toàn... Trong quá trình công tác, anh còn nghiên cứu thực hiện các đề tài, sáng kiến phục vụ cho chuyên môn. Mới đây, anh vừa hoàn thành đề tài: “Khảo sát tình hình chấn thương sọ não trên bệnh nhân tham gia giao thông có đội mũ bảo hiểm, nhập viện vào Khoa Cấp cứu, BVĐKTƯ Cần Thơ (từ ngày 1-1 đến 31-12-2010)”. Đề tài được đánh giá hiệu quả. Hiện anh đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Chuyên khoa I – Nội Tổng quát tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Tuy công việc rất bận, nhưng bác sĩ Kỷ luôn sắp xếp thời gian tham gia các phong trào do Đoàn Khối Cơ quan Dân chính Đảng tổ chức. Nhiều năm liền, anh được Thành đoàn Cần Thơ, Đoàn Khối tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2009, anh được Đoàn Khối Cơ quan Dân chính Đảng tuyên dương là một trong 119 gương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác.


2. Với làn da mặn mòi và thân hình vạm vỡ, nụ cười thân thiện, anh Trần Tuấn Việt, Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ, tạo cho người đối diện cảm giác gần gũi, tin cậy. Việt xuất thân trong một gia đình truyền thống, ba là bộ đội, mẹ là giáo viên. Năm 1997, Việt thi đậu vào Ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ. Với mong ước được nối nghiệp mẹ, năm 2001, sau khi tốt nghiệp ĐH, anh công tác tại Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ). Với những kinh nghiệm, kỹ năng công tác Đoàn tích lũy trong những năm học ĐH, Việt nhanh chóng gắn bó trong các phong trào. Chỉ sau 1 năm về trường, anh được bầu làm Bí thư Đoàn trường. Năm 2005, Việt được điều chuyển công tác về Huyện Đoàn Cờ Đỏ, đến năm 2010, anh giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn.

Anh Trần Tuấn Việt truy cập thông tin phục vụ công tác tuyên truyền. 

Từng là người thầy, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của học sinh nghèo, Việt luôn trăn trở, khởi xướng tổ chức nhiều phong trào thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho học sinh nghèo. Trong quá trình công tác, đi giao lưu, anh mạnh dạn trình bày những khó khăn, vất vả của các học sinh nghèo ở vùng ngoại thành, qua đó kêu gọi lòng hảo tâm của các mạnh thường quân. Với sự nỗ lực của anh, những năm qua, nhiều học sinh nghèo trên địa bàn huyện được tiếp sức đến trường, được nhận học bổng, mái ấm tình thương... Bên cạnh thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, chỉ đạo xây dựng các phong trào, mô hình thiết thực, Việt luôn nghĩ cách hỗ trợ thiết thực cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lập thân lập nghiệp. Anh chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, Trung tâm giới thiệu việc làm huyện và thành phố tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho ĐVTN. Chỉ tính riêng năm 2010, Huyện đoàn đã phối hợp tư vấn cho 2.820 ĐVTN, giải quyết việc làm cho 1970 người, mở lớp dạy nghề cho 585 ĐVTN; các cơ sở Đoàn cũng phối hợp các ban, ngành tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa ĐVTN đi tham quan các mô hình đạt hiệu quả kinh tế để học tập kinh nghiệm. Đến nay, toàn huyện có 19 mô hình của ĐVTN đạt hiệu quả, như: lúa - cá, nuôi ếch, nhân lúa giống, trồng huệ, nấm rơm... trong đó, có 2 mô hình được nhận giải thưởng Lương Định Của.


3. Nghe tin Nguyễn Thanh Thừa, Bí thư Xã đoàn Thới Tân (huyện Thới Lai) được nhận Giải thưởng 26/3 của Trung ương Đoàn - giải thưởng dành cho cán bộ Đoàn xuất sắc trong dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập, nhiều ĐVTN địa phương cho rằng Thanh Thừa rất xứng đáng. Nhiều năm qua, Thừa luôn gắn bó với ĐVTN cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động phong trào thiết thực, như: nâng cấp cầu, lộ giao thông, cất nhà tình thương, hiến máu nhân đạo... Chính sự gương mẫu, nhiệt tình, làm việc tới nơi tới chốn của Thừa đã góp phần khơi dậy nhiều phong trào, vận động ĐVTN thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên. Một trong phong trào nổi bật của Xã đoàn Thới Tân là hiến máu nhân đạo. Khi mới phát động, nhiều ĐVTN còn ngần ngại, Thừa tìm hiểu, xin nhiều tài liệu để tuyên truyền, và gương mẫu thực hiện trước, giúp ĐVTN hiểu ngoài ý nghĩa nhân đạo, hiến máu còn là dịp để kiểm tra sức khỏe. Đối với những thanh niên là người dân tộc thiểu số, Thừa kết hợp với các bậc cao niên, nhà sư trong xã đến từng nhà ĐVTN vận động. Nhờ sự kiên trì của Thừa, những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo của xã luôn vượt chỉ tiêu huyện giao. Năm 2010, ĐVTN trong xã tình nguyện hiến 47 đơn vị máu (huyện giao chỉ tiêu 25 đơn vị).

Nguyễn Thanh Thừa tham gia lấp mặt đường dọc theo kênh Bốn Thước. 

Với sự lãnh đạo của Thừa, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của ĐVTN xã Thới Tân cũng ngày càng khởi sắc. Mỗi khi mùa mưa đến, Thừa tổ chức cho ĐVTN ra quân sửa chữa cầu, lộ giao thông, sửa nhà cho người già neo đơn. Mới đây, khi Huyện đoàn ra quân nâng cấp tuyến lộ dọc kênh Bốn Thước (xã Thới Tân), Thừa đã vận động 100 ĐVTN tham gia, đóng góp công sức để tuyến đường nhanh chóng hoàn thành. Thừa còn tổ chức cho ĐVTN tham quan và nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả, góp phần giúp nhiều ĐVTN thoát nghèo, no đủ hơn. Nếu như năm 2007, xã Thới Tân có 40% ĐVTN cuộc sống còn nhiều khó khăn thì đến nay chỉ còn 20%. Để tiếp tục giúp ĐVTN thoát nghèo, Thừa đang vận động anh em nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả.

Không chỉ thực hiện thành công các phong trào, Thừa còn là tấm gương sáng cho ĐVTN địa phương về tinh thần vượt khó hiếu học. Thừa kể, trước đây, do gia cảnh nghèo khó nên mới tốt nghiệp cấp 2, Thừa phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Những năm qua, vừa tham gia công tác tại địa phương, Thừa vừa học bổ túc văn hóa rồi tiếp tục tham gia học Trung cấp Luật tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Thới Lai và đã tốt nghiệp năm 2009.

Ở các địa phương, đơn vị còn rất nhiều những “thủ lĩnh áo xanh” tâm huyết như các anh Kỷ, Việt và Thừa đang âm thầm góp sức khơi dậy hoạt động Đoàn ở cơ sở, tổ chức nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa vì cuộc sống của cộng đồng.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết