04/02/2021 - 09:55

Nhộn nhịp sắm Tết online 

Hòa nhịp không khí "nóng"dần lên của thị trường Tết Nguyên đán, các "shop online" cũng không kém phần sôi động. Trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) hay mạng xã hội (MXH), các "shop online" đăng bán đầy đủ các mặt hàng Tết với mẫu mã phong phú, từ quà tặng cho đến các mặt hàng điện tử, gia dụng, thời trang, bánh kẹo Tết...

Thay vì trực tiếp đến cửa hàng, siêu thị, chợ, nhiều người tiêu dùng chọn mua sắm Tết bằng hình thức online.

Thay vì trực tiếp đến cửa hàng, siêu thị, chợ, nhiều người tiêu dùng chọn mua sắm Tết bằng hình thức online.

Thời gian qua, do những tác động của dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm online ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Không giống như các mùa mua sắm khác trong năm, lễ hội mua sắm Tết được các "shop online" quảng bá, tổ chức sớm và kéo dài để phục vụ nhu cầu đa dạng của nhiều khách hàng. Ngay sau lễ Giáng sinh, nhiều sàn TMÐT đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, thay đổi giao diện trang mua sắm, thiết kế thêm các gian hàng tết trực tuyến để thu hút, tạo không khí mua sắm của người tiêu dùng. Với sắc màu đỏ - vàng đặc trưng, không khí chợ Tết được tái hiện náo nức, sống động qua phiên chợ của các sàn TMÐT như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… Những nhu yếu phẩm ngày Tết được bày bán, đặt ở những góc nổi bật, dễ tìm kiếm trên các gian hàng online của những kênh bán hàng này cùng với thao tác chọn mua đơn giản.

Chị Huỳnh Thảo Nguyên ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh cho nên tôi đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online, vừa đỡ mất thời gian di chuyển vẫn mua được sản phẩm ưng ý. Giá cả cũng không dao động quá nhiều so với tại các cửa hàng hay siêu thị. Từ đầu tháng 1 đến nay, tranh thủ rảnh được lúc nào tôi sắm Tết dần qua mạng, rất thuận tiện. Tết vì thế sẽ không gấp gáp, chật vật như trước!".

Các nhà bán lẻ truyền thống cũng không đứng ngoài cuộc. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ như Co.opmart, LOTTE Mart, MM Mega Market... đều có website hay ứng dụng bán hàng, nơi các thành viên của siêu thị nếu mua sắm cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi như mua trực tiếp tại siêu thị. Bên cạnh đó, nhiều món đồ Tết, dịch vụ Tết cũng đã có mặt ở khắp các trang MXH. Từ tháng 12-2020 cho đến nay, nhiều chị em kinh doanh các mặt hàng đặc sản phục vụ Tết đã quảng bá rầm rộ trên "thị trường" MXH, kiếm thêm thu nhập dịp cận Tết. Dạo quanh các MXH có nhiều người dùng như: Facebook, Zalo... ngập tràn hình ảnh của các mặt hàng phục vụ cho thị trường Tết. Trong đó, các ngành hàng về thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng, thời trang, sản phẩm chăm sóc nhà cửa... được nhiều người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trong những ngày cuối năm với chủng loại đa dạng, giá cả cạnh tranh.

Tranh thủ ngoài giờ làm công việc chính, chị Ðỗ Thị Mỹ Linh ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng bán thêm một số mặt hàng Tết qua Zalo. Hàng hóa bán trong dịp Tết của chị Linh là một số loại bánh, mứt nhà làm, khô các loại, tôm khô đặt hàng từ các cơ sở làm nghề truyền thống lâu năm, có uy tín để phục vụ cho thị trường Tết. Chị Linh cho biết: Ngay từ đầu tháng 12, chị đã tận dụng MXH để tung ra các sản phẩm cần bán, tiếp cận thị trường để thăm dò thị hiếu, cảm nhận của khách. Ðồng thời, để khách hàng có nhu cầu đặt mua trước, đảm bảo hàng tươi ngon, tránh "cháy" hàng dịp Tết. Các loại thực phẩm chị đăng bán đều đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, giá cả lại phù hợp nên được nhiều khách hàng tin dùng. Khoảng 1 tháng qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng Tết đang nóng dần lên, sức mua tăng gấp 2-4 lần so với ngày thường.

Ưu điểm của bán hàng online là linh hoạt về thời gian và không gian. Quá trình mua bán diễn ra thuận lợi, so sánh được chất lượng, giá cả, hàng hóa được giao đến tận cửa nhà. Thời gian gần đây, kinh doanh trên MXH dần dà phát triển và được ưa chuộng không khác gì hình thức kinh doanh truyền thống. Nhất là khi khách hàng ngày càng cảnh giác với hàng dỏm, kém chất lượng. Ý thức được đều đó, bên cạnh việc đặt hàng từ những nơi uy tín, những người bán hàng online không ngại livestream trực tuyến quy trình sản xuất trên mạng để đáp ứng yêu cầu của khách. Chị Minh Thư kinh doanh online các loại bánh mứt Tết ở quận Ninh Kiều cho biết: "Ðể khách hàng tin tưởng và an tâm hơn về các sản phẩm "nhà làm", tôi mạnh dạn livestream các công đoạn thực hiện. Sản phẩm của mình hoàn toàn dùng màu từ rau củ quả như: màu xanh làm từ lá dứa, màu tím là lá cẩm, màu vàng là chanh dây, màu đỏ là củ dền... Nguyên liệu được chọn lựa kỹ, cam kết đến người tiêu dùng đảm bảo vệ sinh, không chất bảo quản, phụ gia. Vì vậy, những sản phẩm "nhà làm" ngày càng được khách hàng tin tưởng và giới thiệu cho bạn bè, người thân".

Cuộc sống ngày càng bận rộn, việc đi chợ Tết trên các trang TMÐT hay MXH giúp trải nghiệm mua sắm an toàn, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, tránh tình trạng kẹt xe và đông đúc khi di chuyển đến các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Thuận tiện là vậy nhưng người tiêu dùng nên tìm cho mình một địa chỉ uy tín để đặt mua hàng và tìm hiểu kỹ thông tin, chính sách mua hàng… nhằm tránh bị lừa đảo hay mua phải hàng kém chất lượng…

Bài, ảnh: L. MẪN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sắm Tếtonline