18/01/2021 - 14:23

Nhộn nhịp chợ Bình Thủy 

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, tại quận Bình Thủy, hàng hóa Tết với đa dạng chủng loại được bày bán đầy ắp tại các chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng tiện ích.... Về phía quận cũng yêu cầu các phòng, ban chức năng và UBND 8 phường tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tiểu thương buôn bán, kinh doanh, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm Tết của người dân trên địa bàn.

Một gian hàng chuyên bán thịt heo của tiểu thương ở chợ Trà An.

Chuẩn bị hàng hóa Tết

12 năm buôn bán tại chợ Sang Trắng, gian hàng tạp hóa của chị Ngô Thị Mỹ Phụng đã trở thành địa điểm quen thuộc với nhiều khách hàng ở phường Trà Nóc. Nơi đây bày bán đủ loại, từ hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, bánh mứt… Chị Phụng tâm sự, chợ Sang Trắng được đầu tư khang trang, lối vào chợ thông thoáng nên buôn bán cũng thuận lợi hơn. Do đặc điểm nằm gần khu công nghiệp Trà Nóc nên chợ vừa phục vụ cho người dân lẫn lực lượng công nhân. Chuẩn bị đón Tết cổ truyền, ngay từ đầu tháng chạp, chị Phụng đã dự trữ sẵn nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của khách hàng. Chị Phụng nói vui: Năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên buôn bán giảm sút, Tết này mình cũng mong công nhân lao động có đồng ra đồng vào, yên tâm ăn Tết. Có vậy bà con tiểu thương buôn bán cũng lạc quan hơn, mua may bán đắt.

Năm 2020, dù gặp tác động không nhỏ của dịch COVID-19 song hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn quận Bình Thủy dần đi vào ổn định. Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn quận được đảm bảo, không có hiện tượng khan hiếm, tăng giá đột biến. Theo Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, trên địa bàn quận hiện có 6.448 cơ sở thương mại dịch vụ, tăng 128 cơ sở so với cùng kỳ, trong đó có 28 hệ thống bán lẻ và 1 siêu thị hoạt động ổn định (tăng 4 cửa hàng Bách hóa xanh so với năm 2019). Tổng mức hàng hóa bán lẻ ước cả năm đạt 10.906 tỉ đồng. Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, tiểu thương, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận Bình Thủy đã có bước chuẩn bị hàng hóa dự trữ với đủ chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Bà Ðỗ Thị Nụ, Phó Chủ tịch UBND phường Trà An, chia sẻ: Trên địa bàn phường có chợ Trà An được đầu tư khang trang trong những năm qua. Ngay từ trước Tết, phường đã phối hợp với lực lượng Công an quận và phường lân cận là Bình Thủy để thường xuyên nhắc nhở hộ tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường Huỳnh Phan Hộ, phối hợp với Ban Quản lý (BQL) chợ Trà An vận động các hộ bán hàng tự sản tự tiêu vào khu tập trung. Phường cũng tổ chức cho các tiểu thương đăng ký lô sạp mua bán Tết để bà con có nơi buôn bán ổn định vừa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Kiểm soát thị trường

Quan tâm thu hút đầu tư lĩnh vực thương mại là một trong những hoạt động thường xuyên của quận Bình Thủy. Là đơn vị tham gia đầu tư chợ trên địa bàn phường Trà Nóc, ông Nguyễn Hoàng Nhạn, Trưởng BQL chợ Sang Trắng, chia sẻ: Chợ Sang Trắng với diện tích trên 3.700m2, được đầu tư 232 lô sạp. Hiện chợ có 147 hợp đồng thuê lô sạp và 25 hộ đăng ký buôn bán tại khu tự sản, tự tiêu. Hàng hóa trong chợ đa dạng về chủng loại, từ quần áo, mặt hàng hóa mỹ phẩm, thuốc tây, tạp hóa, gia súc, gia cầm, thủy sản, rau, trái cây, hoa tươi… Ðể các hộ tiểu thương yên tâm buôn bán, BQL cũng bố trí hệ thống camera an ninh, sắp xếp trật tự buôn bán trong chợ. Ðồng thời thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động hộ tiểu thương tuân thủ các quy định về đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, bán đúng giá… Bên cạnh đó, BQL chợ cũng linh hoạt hình thức đóng tiền thuê lô sạp của các tiểu thương theo ngày, tháng hoặc năm tùy theo yêu cầu của tiểu thương. Hiện nay, bà con tiểu thương cũng tăng cường nhập hàng về dự trữ, để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. BQL cũng tăng cường nhắc nhở các hộ tiểu thương đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá, bán đúng giá, bày bán hàng hóa đúng nơi quy định. BQL cũng tranh thủ sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng phường để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cổng vào chợ trong những ngày cận Tết, khi lượng người dân đến mua sắm tăng đột biến.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ: Ðể tạo đà cho lĩnh vực thương mại tiếp tục phát triển, năm 2021, quận sẽ đẩy mạnh kêu gọi đầu tư và huy động nguồn lực phát triển các chợ Trà Nóc, Ngã Tư phường Thới An Ðông, Miễu Ông phường Long Tuyền, các cửa hàng tiện ích, các siêu thị, trung tâm thương mại, các loại hình thương mại - dịch vụ hai bên đường Võ Văn Kiệt. Ðồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức và tham dự các hội chợ triển lãm trong và ngoài quận. Ðặc biệt, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND 8 phường theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, đảm bảo bình ổn thị trường, không để thiếu hụt hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau Tết. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại...; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật về gian lận thương mại, đầu cơ trục lợi, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chợ Bình Thủy