21/04/2009 - 08:29

Kết quả kiểm tra tại Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ

Nhiều sai phạm về tài chính

* Yêu cầu xuất toán, thu hồi trên 1,46 tỉ đồng

(CT) – Được sự ủy quyền của Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 20-4-2009, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Cần Thơ đã triển khai Thông báo kết luận kiểm tra của Thành ủy và Báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra Thành ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ (thời gian kiểm tra trong 2 năm 2006 và 2007).

Theo kết luận của Đoàn kiểm tra, Ban lãnh đạo LĐLĐ thành phố đã có nhiều sai sót trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là việc quản lý và sử dụng các nguồn quỹ. Là một trong những tổ chức được phép huy động nguồn lực xã hội để chăm lo về tinh thần và vật chất cho người lao động, nhưng lãnh đạo LĐLĐ quản lý các nguồn quỹ lỏng lẻo, có mặt còn tùy tiện, dùng các nguồn quỹ đang quản lý để cho vay, cho mượn, hỗ trợ, chi xài sai mục đích, sai đối tượng với số tiền lớn. Đặc biệt, từ tiền lãi gửi tiết kiệm của các nguồn quỹ và từ nhiều khoản thu khác, đơn vị tự ý thành lập “quỹ phúc lợi” không đúng theo quy định của Pháp luật, với số tiền tổng thu trong 2 năm 2006, 2007 trên 656 triệu đồng, chủ yếu phục vụ cho lợi ích cục bộ của cán bộ công chức công tác tại LĐLĐ thành phố. Đơn vị còn vi phạm nghiêm trọng chủ trương của Thành ủy Cần Thơ về việc quản lý và sử dụng tiền nhân dân ủng hộ nạn nhân vụ sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ, số tiền vận động được không nộp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố mà tự ý giữ lại trên

435 triệu đồng để gửi tiết kiệm lấy lãi. Số tiền các đơn vị, công đoàn cơ sở vận động được để ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng cơn bão tại Myamar và động đất tại Tứ Xuyên – Trung Quốc, đơn vị cũng tự ý giữ lại một phần đến lúc kiểm tra mới nộp Hội Chữ thập đỏ thành phố. Việc quản lý và sử dụng Ngân sách tại đơn vị cũng có nhiều sai phạm, như: thường xuyên dùng ngân sách Công đoàn để chi liên hoan, bồi dưỡng, mua quà biếu, chi tham quan du lịch và thực hiện một số khoản thanh toán khống để rút ruột ngân sách. Công tác quản lý và sử dụng kinh phí mua sắm tài sản cố định chưa đúng quy định; lãnh đạo đơn vị không thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, dẫn đến việc kinh phí bị thất thoát, như việc thu mua quà Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 cho công nhân nghèo…

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã yêu cầu thu hồi, xuất toán trên 1,46 tỉ đồng. Trong đó, xuất toán, thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước trên 130,6 triệu đồng, nộp UBMTTQ thành phố trên 451 triệu đồng, nộp Ngân sách Công đoàn trên 238 triệu, nộp lại Quỹ Tấm Lòng vàng gần 639,4 triệu và nộp Quỹ trợ vốn LĐLĐ 5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị tính và thu hồi tiền lãi của các nguồn quỹ mà đơn vị đã cho vay không đúng quy định để nộp trả lại.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu LĐLĐ và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, vai trò cá nhân, tập thể, đề ra hướng xử lý kỷ luật và khắc phục hậu quả đối với Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố và những cán bộ có liên quan.

H.THANH

Chia sẻ bài viết